Toyota Motor cho biết rằng dữ liệu xe của 2,15 triệu người dùng ở Nhật Bản, gần như toàn bộ cơ sở khách hàng đã đăng ký các nền tảng dịch vụ đám mây chính của hãng kể từ năm 2012, đã bị công khai do lỗi của con người.
Theo người phát ngôn của Toyota, vấn đề đã phát sinh từ tháng 11/2013 và kéo dài đến giữa tháng 4/2023, xuất phát từ lỗi của con người, dẫn đến hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai thay vì riêng tư. Điều này dẫn tới việc các thông tin của khách hàng, bao gồm các chi tiết như vị trí phương tiện và số nhận dạng của thiết bị phương tiện, có thể bị lộ và trở thành kẽ hở dễ bị tấn công cho các mục đích xấu.
Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc các dữ liệu bị lợi dụng cho các mục đích độc hại, công ty cho biết.
Toyota cho biết sẽ thiết lập một hệ thống kiểm tra cài đặt đám mây, hệ thống giám sát liên tục các cài đặt và hướng dẫn kỹ lưỡng cho nhân viên về các quy tắc xử lý dữ liệu.
Còn hiện tại, Toyota cho biết hãng đã chặn các truy cập dữ liệu từ bên ngoài sau khi phát hiện vấn đề. Đồng thời, họ cũng đang điều tra nội bộ.
Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân của Nhật Bản đã được thông báo về vụ việc. Nhưng ủy ban này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Đây là thông lệ xưa nay của ủy ban, về việc không bình luận về các sự cố riêng rẽ.
Những khách hàng bị ảnh hưởng bao gồm những người đã đăng ký gói T-Connect, trong đó cung cấp nhiều loại dịch vụ bao gồm hỗ trợ lái xe bằng giọng nói AI, kết nối tự động với các trung tâm cuộc gọi để quản lý phương tiện và hỗ trợ khẩn cấp trong các trường hợp như tai nạn giao thông hoặc phát sinh bệnh tật đột ngột.
Những người sử dụng G-Link, một dịch vụ tương tự dành cho chủ sở hữu xe Lexus cũng bị ảnh hưởng.
Vụ việc trên cũng làm tăng thêm một loạt thách thức cho ông Koji Sato, người đã tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành Toyota vào ngày 1/4 từ ông Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập công ty.
Kể từ khi ông Koji Sato nhậm chức, ngoài sự cố rò rỉ dữ liệu khách hàng, Toyota còn thừa nhận đã có vấn đề trong thử nghiệm an toàn tại Daihatsu. Nhưng sức ép lớn nhất là làm sao để đưa Toyota bước vào thời đại xe điện và chống biến đổi khí hậu.
Phương Hà (t/h)