Thứ bảy 21/06/2025 15:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân Ngoại thương (FBA) đã tổ chức sự kiện “Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới” với sự tham gia của hơn 200 doanh nhân, chủ doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và logistics.

Sự kiện “Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới” không chỉ là dịp để các doanh nhân kết nối và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho các chiến lược phát triển xuất khẩu nông sản và logistics Việt Nam. Những bài học quý giá từ các diễn giả và các thỏa thuận hợp tác đã mở ra nhiều cơ hội mới, giúp doanh nghiệp củng cố vị thế và tự tin vươn ra toàn cầu.

Sự kiện gồm 3 phần chính: Tọa đàm - Chia sẻ; Kết nối FBA toàn cầu; Ra mắt BCH Hội Doanh nhân Ngoại thương (giai đoạn 2025 - 2030) và Gala Dinner.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Các diễn giả tại chương trình Tọa đàm, từ trái qua phải: CEO Gia Cát Đoàn (điều phối), CEO Tạ Quốc Sự, CEO Phan Minh Thông (giữa), CEO Trần Quang Bửu và CEO John Truong.
Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Ông Phan Minh Thông – Nhà sáng lập kiêm TGĐ Phúc Sinh Corp, chia sẻ tại buổi Toạ đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Minh Thông, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Phúc Sinh Corp đã chia sẻ kinh nghiệm 22 năm xuất khẩu tiêu và cà phê sang Mỹ. Phúc Sinh Corp đã phát triển thành công các sản phẩm chế biến sâu như tiêu sấy lạnh và sốt tiêu, chiếm 40% thị trường sốt tiêu tại các thành phố lớn như London, Paris và New York.... và dự báo về những thách thức trong quản lý rủi ro biến động giá cả.

Bên cạnh đó, Phúc Sinh Corp đã áp dụng các chiến lược tìm kiếm khách hàng thông qua hợp tác với VCCI, tham gia hội chợ quốc tế và xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nội bộ. Diễn giả cũng đề cập đến những thách thức khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nhà nước và nước ngoài, đồng thời nhấn mạnh việc tối ưu hóa chi phí kinh doanh và quy trình để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Về Xu hướng nông sản hữu cơ và logistics “siêu trường siêu trọng”, tại chương trình, ông Tạ Quốc Sự - CEO Công ty cổ Hồ Tiêu Việt, cho biết về xu hướng sử dụng nông sản hữu cơ, chế biến sâu, với mức tăng trưởng 40% trong 5 năm qua. Ông Sự cho biết, nông sản Việt Nam có chất lượng tốt, đặc biệt là trong các lĩnh vực như cà phê, tiêu và sầu riêng. Diễn giả cũng nhấn mạnh rằng nông dân Việt Nam thông minh và nhanh nhẹn, có khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi của thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
CEO Tạ Quốc Sự - Công ty cổ Hồ Tiêu Việt, chia sẻ về xu hướng sử dụng nông sản hữu cơ, chế biến sâu ...

Một điểm quan trọng được đề cập là Việt Nam đang ở vị trí chiến lược, gần các thị trường lớn như Dubai, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Ông Sự cũng đề cập đến việc lựa chọn sản phẩm và cách làm mới là yếu tố quyết định thành công hơn là chỉ đơn thuần là phân loại nông sản.

Còn theo ông Trần Quang Bửu - CEO Melody Group, nhấn mạnh tầm quan trọng của nông sản trong cuộc sống con người, từ thực phẩm đến năng lượng. Diễn giả này cũng đề cập rằng nhu cầu về nông sản sẽ tiếp tục tăng trưởng do dân số thế giới hiện tại là hơn 8 tỷ người, do đó nhu cầu về logistics cũng tăng theo.

Nhắc đến "siêu trường siêu trọng" trong logistics, phải kể đến CEO VN Project Ggroup, ông John Truong đã đề cập đến sự phát triển của ngành logistics "siêu trường siêu trọng" tại Việt Nam, với khả năng tự thực hiện các dự án lớn mà không cần nhập khẩu thiết bị từ nước ngoài. Tác động của giá cước vận tải container tăng cao, từ 2.000-3.000 USD lên đến 15.000-20.000 USD, đã tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp xuất khẩu. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp phải sáng tạo và tìm kiếm các con đường phát triển khác biệt, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực để tạo ra giá trị cho nhân viên và đối tác.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
CEO VN Project Ggroup, ông John Truong đã đề cập đến sự phát triển của ngành logistics "siêu trường siêu trọng" tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của 1 Doanh nghiệp tại buổi Toạ đàm, ông Phan Minh Thông - CEO Phúc Sinh Group đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh xuất khẩu nông sản về việc bao tiêu nguyên liệu và các vấn đề liên quan đến hợp đồng. Ông Thông cho biết khi bắt đầu kinh doanh, Doanh nghiệp của ông phải ứng trước 80% giá trị hợp đồng với nhà cung cấp. Phúc Sinh Corp đã gặp khó khăn lớn vào năm 2002 khi công ty bị phá sản do giá hạt tiêu tăng mạnh (500-1000 USD/tuần) trong khi lợi nhuận chỉ khoảng 500 USD/container. CEO Phúc Sinh Corp cũng chia sẻ rằng công ty đã phải trả nợ đến hết năm 2024 và gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý rủi ro biến động giá cả. Những kinh nghiệm này đã được ghi lại trong cuốn sách đầu tiên của ông Thông về kinh doanh, và ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ những thất bại và bài học kinh nghiệm với các nhân viên trong doanh nghiệp của mình.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Doanh nghiệp tham dự sự kiện đặt câu hỏi cho các diễn giả.
Tại sự kiện, Hội Doanh nhân Ngoại thương (FBA) đã kết nối trực tiếp với đại diện của FBA tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada, Italia, Trung Quốc và Singapore, .... Hoạt động này giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, tìm kiếm đối tác chiến lược và mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững.

Bên cạnh đó, FBA cũng ra mắt BCH Hội giai đoạn 2 (2025 – 2030) sau hành trình 7 năm hình thành và phát triển. Đồng thời, ký kết hợp tác ghi nhớ giữa FBA với các đơn vị: Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư Tp. HCM (ITPC), Tạp Chí Doanh nhân Sài Gòn và Bệnh viện Vạn Hạnh cùng với chương trình Gala Dinner chào xuân mới của các Doanh nhân Ngoại thương với các đối tác & bạn bè.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
FBA ra mắt BCH Hội giai đoạn 2 (2025 – 2030) do ông Trần Hữu Đoàn - CEO Gia Cát Consumer làm Chủ tịch Hội và ông Phan Minh Thông – CEO Phúc Sinh Corp làm Chủ tịch danh dự FBA
Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Ký kết hợp tác ghi nhớ giữa FBA với Tạp Chí Doanh nhân Sài Gòn (thuộc UBND TP.HCM).
Tin bài khác
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.