Thứ hai 20/10/2025 03:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân Ngoại thương (FBA) đã tổ chức sự kiện “Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới” với sự tham gia của hơn 200 doanh nhân, chủ doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và logistics.

Sự kiện “Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới” không chỉ là dịp để các doanh nhân kết nối và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho các chiến lược phát triển xuất khẩu nông sản và logistics Việt Nam. Những bài học quý giá từ các diễn giả và các thỏa thuận hợp tác đã mở ra nhiều cơ hội mới, giúp doanh nghiệp củng cố vị thế và tự tin vươn ra toàn cầu.

Sự kiện gồm 3 phần chính: Tọa đàm - Chia sẻ; Kết nối FBA toàn cầu; Ra mắt BCH Hội Doanh nhân Ngoại thương (giai đoạn 2025 - 2030) và Gala Dinner.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Các diễn giả tại chương trình Tọa đàm, từ trái qua phải: CEO Gia Cát Đoàn (điều phối), CEO Tạ Quốc Sự, CEO Phan Minh Thông (giữa), CEO Trần Quang Bửu và CEO John Truong.
Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Ông Phan Minh Thông – Nhà sáng lập kiêm TGĐ Phúc Sinh Corp, chia sẻ tại buổi Toạ đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Minh Thông, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Phúc Sinh Corp đã chia sẻ kinh nghiệm 22 năm xuất khẩu tiêu và cà phê sang Mỹ. Phúc Sinh Corp đã phát triển thành công các sản phẩm chế biến sâu như tiêu sấy lạnh và sốt tiêu, chiếm 40% thị trường sốt tiêu tại các thành phố lớn như London, Paris và New York.... và dự báo về những thách thức trong quản lý rủi ro biến động giá cả.

Bên cạnh đó, Phúc Sinh Corp đã áp dụng các chiến lược tìm kiếm khách hàng thông qua hợp tác với VCCI, tham gia hội chợ quốc tế và xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nội bộ. Diễn giả cũng đề cập đến những thách thức khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nhà nước và nước ngoài, đồng thời nhấn mạnh việc tối ưu hóa chi phí kinh doanh và quy trình để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Về Xu hướng nông sản hữu cơ và logistics “siêu trường siêu trọng”, tại chương trình, ông Tạ Quốc Sự - CEO Công ty cổ Hồ Tiêu Việt, cho biết về xu hướng sử dụng nông sản hữu cơ, chế biến sâu, với mức tăng trưởng 40% trong 5 năm qua. Ông Sự cho biết, nông sản Việt Nam có chất lượng tốt, đặc biệt là trong các lĩnh vực như cà phê, tiêu và sầu riêng. Diễn giả cũng nhấn mạnh rằng nông dân Việt Nam thông minh và nhanh nhẹn, có khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi của thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
CEO Tạ Quốc Sự - Công ty cổ Hồ Tiêu Việt, chia sẻ về xu hướng sử dụng nông sản hữu cơ, chế biến sâu ...

Một điểm quan trọng được đề cập là Việt Nam đang ở vị trí chiến lược, gần các thị trường lớn như Dubai, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Ông Sự cũng đề cập đến việc lựa chọn sản phẩm và cách làm mới là yếu tố quyết định thành công hơn là chỉ đơn thuần là phân loại nông sản.

Còn theo ông Trần Quang Bửu - CEO Melody Group, nhấn mạnh tầm quan trọng của nông sản trong cuộc sống con người, từ thực phẩm đến năng lượng. Diễn giả này cũng đề cập rằng nhu cầu về nông sản sẽ tiếp tục tăng trưởng do dân số thế giới hiện tại là hơn 8 tỷ người, do đó nhu cầu về logistics cũng tăng theo.

Nhắc đến "siêu trường siêu trọng" trong logistics, phải kể đến CEO VN Project Ggroup, ông John Truong đã đề cập đến sự phát triển của ngành logistics "siêu trường siêu trọng" tại Việt Nam, với khả năng tự thực hiện các dự án lớn mà không cần nhập khẩu thiết bị từ nước ngoài. Tác động của giá cước vận tải container tăng cao, từ 2.000-3.000 USD lên đến 15.000-20.000 USD, đã tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp xuất khẩu. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp phải sáng tạo và tìm kiếm các con đường phát triển khác biệt, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực để tạo ra giá trị cho nhân viên và đối tác.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
CEO VN Project Ggroup, ông John Truong đã đề cập đến sự phát triển của ngành logistics "siêu trường siêu trọng" tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của 1 Doanh nghiệp tại buổi Toạ đàm, ông Phan Minh Thông - CEO Phúc Sinh Group đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh xuất khẩu nông sản về việc bao tiêu nguyên liệu và các vấn đề liên quan đến hợp đồng. Ông Thông cho biết khi bắt đầu kinh doanh, Doanh nghiệp của ông phải ứng trước 80% giá trị hợp đồng với nhà cung cấp. Phúc Sinh Corp đã gặp khó khăn lớn vào năm 2002 khi công ty bị phá sản do giá hạt tiêu tăng mạnh (500-1000 USD/tuần) trong khi lợi nhuận chỉ khoảng 500 USD/container. CEO Phúc Sinh Corp cũng chia sẻ rằng công ty đã phải trả nợ đến hết năm 2024 và gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý rủi ro biến động giá cả. Những kinh nghiệm này đã được ghi lại trong cuốn sách đầu tiên của ông Thông về kinh doanh, và ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ những thất bại và bài học kinh nghiệm với các nhân viên trong doanh nghiệp của mình.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Doanh nghiệp tham dự sự kiện đặt câu hỏi cho các diễn giả.
Tại sự kiện, Hội Doanh nhân Ngoại thương (FBA) đã kết nối trực tiếp với đại diện của FBA tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada, Italia, Trung Quốc và Singapore, .... Hoạt động này giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, tìm kiếm đối tác chiến lược và mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững.

Bên cạnh đó, FBA cũng ra mắt BCH Hội giai đoạn 2 (2025 – 2030) sau hành trình 7 năm hình thành và phát triển. Đồng thời, ký kết hợp tác ghi nhớ giữa FBA với các đơn vị: Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư Tp. HCM (ITPC), Tạp Chí Doanh nhân Sài Gòn và Bệnh viện Vạn Hạnh cùng với chương trình Gala Dinner chào xuân mới của các Doanh nhân Ngoại thương với các đối tác & bạn bè.

Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
FBA ra mắt BCH Hội giai đoạn 2 (2025 – 2030) do ông Trần Hữu Đoàn - CEO Gia Cát Consumer làm Chủ tịch Hội và ông Phan Minh Thông – CEO Phúc Sinh Corp làm Chủ tịch danh dự FBA
Doanh nhân Ngoại thương - Vươn mình thế giới
Ký kết hợp tác ghi nhớ giữa FBA với Tạp Chí Doanh nhân Sài Gòn (thuộc UBND TP.HCM).
Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…