![]() |
Ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA, |
Với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26, Việt Nam đang đối mặt với yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt từ các đối tác thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, đặc biệt là khi việc tuân thủ các quy định về phát thải đang trở thành một yếu tố quyết định khả năng tiếp cận thị trường.
Liên minh châu Âu (EU), một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, đã triển khai Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với hàng hóa có lượng phát thải cao khi nhập khẩu vào EU. Điều này đẩy mạnh sự cần thiết phải giảm phát thải và báo cáo về tác động môi trường của các doanh nghiệp. EU cũng đã áp dụng Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD), yêu cầu các doanh nghiệp công khai thông tin về tác động môi trường và xã hội (ESG). Các doanh nghiệp ngoài EU, nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty châu Âu, cũng phải tuân thủ quy định này từ năm 2028.
Ông Van Doorslaer Geerart Karel S, Cố vấn phát triển kinh doanh tại T&M Forwarding, chia sẻ kinh nghiệm của công ty trong việc chuyển đổi sang mô hình logistics xanh. Công ty đã ngừng in ấn giấy tờ và chuyển sang số hóa quy trình công việc, không chỉ tiết kiệm giấy tờ mà còn nâng cao hiệu quả làm việc và giảm thiểu nhân sự. Ông cho biết, việc thu thập các sáng kiến từ các văn phòng trên toàn cầu là một phần trong chiến lược nhằm thay đổi nhận thức và hành động trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Việt Nam đang có nhiều cơ hội khi hạ tầng logistics ngày càng được hoàn thiện, góp phần thu hút đầu tư vào ngành. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành logistics cần chuyển từ nhận thức sang hành động để phát triển bền vững.
![]() |
Ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Trassas |
Ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Trassas, chia sẻ rằng công ty đã lọt vào top 10 doanh nghiệp ESG năm 2024 nhờ vào động lực chuyển đổi từ yêu cầu của khách hàng. Các khách hàng ngày càng yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện các hành động có trách nhiệm với môi trường và xã hội, không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc.
Những khuyến nghị cụ thể cho ngành logistics Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs):
Theo ông Stéphane Graber, các SMEs cần đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức, nhằm nâng cao hiệu suất và tính bền vững. Việc áp dụng công nghệ mới, sử dụng tài liệu vận tải điện tử, và khai thác các tuyến vận tải thay thế như đường thủy sẽ giúp giảm thiểu chi phí và giảm phát thải.
Ngoài ra, SMEs cần cập nhật thông tin về cắt giảm phát thải carbon từ các tổ chức ngành như FIATA và thực hiện đánh giá dấu chân carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Điều này không chỉ giúp tuân thủ các quy định mà còn tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Mở rộng đối thoại và hợp tác giữa các SMEs và các công ty lớn hơn là một yếu tố quan trọng để chia sẻ tài nguyên và nâng cao kiến thức trong ngành cũng là một giải pháp. Qua đó, toàn ngành có thể phát triển theo hướng bền vững, đáp ứng các yêu cầu môi trường và xã hội của thị trường quốc tế.