Thứ hai 08/09/2025 06:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Bà Rịa- Vũng Tàu: Định hướng chiến lược trong kỷ nguyên mới Kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khó khăn trong tiết kiệm chi phí với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Năm 2025, với những kỳ vọng và thách thức lớn lao đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước phục hồi sau đại dịch, các doanh nghiệp đang đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ. Trong khi những doanh nghiệp lớn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, các SMEs lại đang vật lộn để duy trì hoạt động, khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều SMEs không thể trụ vững là quản lý dòng tiền yếu kém. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa, các quán ăn, cà phê, và cửa hàng bán lẻ phải đối mặt với tình trạng khó khăn chưa từng có. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, hơn 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã phải đóng cửa. Điều này không chỉ phản ánh một nền kinh tế đầy thử thách mà còn là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp nhỏ. Nếu không có chiến lược quản lý chi phí hợp lý, rất nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng "chết non".

Theo báo cáo từ FiinRatings, các doanh nghiệp lớn như MWG và Masan ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ lại gặp phải khó khăn do người tiêu dùng vẫn còn thận trọng và chi tiêu hạn chế. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các kênh bán hàng online cũng khiến các mặt bằng bán lẻ truyền thống gặp khó khăn. Đây chính là thời điểm mà các SMEs cần phải thay đổi cách thức vận hành, chuyển hướng tập trung vào việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng không thể phục hồi.

Một điểm đáng chú ý là những cửa hàng đóng cửa không chỉ có mặt bằng đắc địa mà còn từng là những điểm đến ưa chuộng của giới trẻ, như các quán trà sữa, cà phê ca nhạc hay các quán ăn với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, nhiều nơi phải "treo biển cho thuê", cho thấy một điều rất rõ ràng: không phải lúc nào hình thức kinh doanh hay sản phẩm cũng quyết định thành bại, mà chính là khả năng quản lý chi phí và dòng tiền.

Quản lý dòng tiền “chìa khóa” sống còn và phát triển

Sự thật là, trong thời kỳ đầy thách thức này, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải nhận thức rõ ràng về việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền như một yếu tố quyết định sự sống còn. Để tồn tại và phát triển bền vững, SMEs cần tập trung vào việc kiểm soát tốt doanh thu và chi phí, đảm bảo duy trì dòng tiền dương trước khi nghĩ đến việc mở rộng.

Kế hoạch cắt giảm chi phí không có nghĩa là làm giảm chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, mà là điều chỉnh lại các yếu tố không cần thiết, tối ưu hóa nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất. Điều này đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi phí không cần thiết và có thể cắt giảm. Điều quan trọng là phải kiên quyết với các quyết định tài chính, ngay cả khi đó là các khoản đầu tư cho marketing hay thuê mặt bằng, trong khi dòng tiền còn chưa ổn định.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp trong giai đoạn này

Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng không kém trong giai đoạn này. Dòng tiền ổn định chính là nền tảng để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp cần tập trung vào việc cân đối thu chi, đặc biệt là trong việc thanh toán nợ và quản lý các khoản chi phí cố định. Nếu không, ngay cả những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tốt, sản phẩm chất lượng cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Theo các chuyên gia tài chính, việc theo dõi và đánh giá tình hình dòng tiền hàng tháng, quý, sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được điểm yếu và điều chỉnh kịp thời. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng mà còn có thể tìm ra cơ hội phát triển trong thời gian tới. Những doanh nghiệp nhỏ có thể thay đổi linh hoạt và nhanh chóng để nắm bắt cơ hội, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi họ quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ và hiệu quả.

Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, các SMEs cũng cần tập trung vào các chiến lược dài hạn hơn để phát triển bền vững. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ số, việc áp dụng công nghệ vào việc quản lý, marketing, và bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. Đặc biệt trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, các SMEs cần tận dụng các nền tảng này để kết nối và phục vụ khách hàng một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn hết là phải có chiến lược rõ ràng, và những doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng này sẽ có thể tiến lên một bước mới. Chính sự quản lý chặt chẽ dòng tiền và chi phí là chìa khóa giúp các SMEs đứng vững và phát triển trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là các SMEs cần học hỏi và nâng cao năng lực quản lý tài chính. Họ phải nhìn nhận việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền không phải là "bài toán" ngắn hạn, mà là yếu tố chiến lược dài hạn để có thể "sống sót" và phát triển trong một thị trường đầy biến động.

Như vậy, tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả là yếu tố sống còn cho các SMEs trong giai đoạn hiện nay. Doanh nghiệp nào làm tốt những yếu tố này sẽ có thể vượt qua khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.
10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn chi tiết để hộ kinh doanh thực hiện khai thuế trực tuyến theo phương pháp kê khai, thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn.
Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, nhưng phía sau những con số khả quan là hàng loạt thách thức: Cạnh tranh gay gắt từ các nước có chi phí thấp, biến động chính sách thương mại quốc tế, áp lực tiêu chuẩn xanh và sự thiếu hụt đơn hàng cuối năm...