Thứ hai 20/10/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Bà Rịa- Vũng Tàu: Định hướng chiến lược trong kỷ nguyên mới Kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khó khăn trong tiết kiệm chi phí với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Năm 2025, với những kỳ vọng và thách thức lớn lao đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước phục hồi sau đại dịch, các doanh nghiệp đang đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ. Trong khi những doanh nghiệp lớn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, các SMEs lại đang vật lộn để duy trì hoạt động, khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều SMEs không thể trụ vững là quản lý dòng tiền yếu kém. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa, các quán ăn, cà phê, và cửa hàng bán lẻ phải đối mặt với tình trạng khó khăn chưa từng có. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, hơn 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã phải đóng cửa. Điều này không chỉ phản ánh một nền kinh tế đầy thử thách mà còn là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp nhỏ. Nếu không có chiến lược quản lý chi phí hợp lý, rất nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng "chết non".

Theo báo cáo từ FiinRatings, các doanh nghiệp lớn như MWG và Masan ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ lại gặp phải khó khăn do người tiêu dùng vẫn còn thận trọng và chi tiêu hạn chế. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các kênh bán hàng online cũng khiến các mặt bằng bán lẻ truyền thống gặp khó khăn. Đây chính là thời điểm mà các SMEs cần phải thay đổi cách thức vận hành, chuyển hướng tập trung vào việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng không thể phục hồi.

Một điểm đáng chú ý là những cửa hàng đóng cửa không chỉ có mặt bằng đắc địa mà còn từng là những điểm đến ưa chuộng của giới trẻ, như các quán trà sữa, cà phê ca nhạc hay các quán ăn với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, nhiều nơi phải "treo biển cho thuê", cho thấy một điều rất rõ ràng: không phải lúc nào hình thức kinh doanh hay sản phẩm cũng quyết định thành bại, mà chính là khả năng quản lý chi phí và dòng tiền.

Quản lý dòng tiền “chìa khóa” sống còn và phát triển

Sự thật là, trong thời kỳ đầy thách thức này, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải nhận thức rõ ràng về việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền như một yếu tố quyết định sự sống còn. Để tồn tại và phát triển bền vững, SMEs cần tập trung vào việc kiểm soát tốt doanh thu và chi phí, đảm bảo duy trì dòng tiền dương trước khi nghĩ đến việc mở rộng.

Kế hoạch cắt giảm chi phí không có nghĩa là làm giảm chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, mà là điều chỉnh lại các yếu tố không cần thiết, tối ưu hóa nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất. Điều này đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi phí không cần thiết và có thể cắt giảm. Điều quan trọng là phải kiên quyết với các quyết định tài chính, ngay cả khi đó là các khoản đầu tư cho marketing hay thuê mặt bằng, trong khi dòng tiền còn chưa ổn định.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp trong giai đoạn này

Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng không kém trong giai đoạn này. Dòng tiền ổn định chính là nền tảng để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp cần tập trung vào việc cân đối thu chi, đặc biệt là trong việc thanh toán nợ và quản lý các khoản chi phí cố định. Nếu không, ngay cả những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tốt, sản phẩm chất lượng cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Theo các chuyên gia tài chính, việc theo dõi và đánh giá tình hình dòng tiền hàng tháng, quý, sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được điểm yếu và điều chỉnh kịp thời. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng mà còn có thể tìm ra cơ hội phát triển trong thời gian tới. Những doanh nghiệp nhỏ có thể thay đổi linh hoạt và nhanh chóng để nắm bắt cơ hội, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi họ quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ và hiệu quả.

Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, các SMEs cũng cần tập trung vào các chiến lược dài hạn hơn để phát triển bền vững. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ số, việc áp dụng công nghệ vào việc quản lý, marketing, và bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. Đặc biệt trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, các SMEs cần tận dụng các nền tảng này để kết nối và phục vụ khách hàng một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn hết là phải có chiến lược rõ ràng, và những doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng này sẽ có thể tiến lên một bước mới. Chính sự quản lý chặt chẽ dòng tiền và chi phí là chìa khóa giúp các SMEs đứng vững và phát triển trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là các SMEs cần học hỏi và nâng cao năng lực quản lý tài chính. Họ phải nhìn nhận việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền không phải là "bài toán" ngắn hạn, mà là yếu tố chiến lược dài hạn để có thể "sống sót" và phát triển trong một thị trường đầy biến động.

Như vậy, tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả là yếu tố sống còn cho các SMEs trong giai đoạn hiện nay. Doanh nghiệp nào làm tốt những yếu tố này sẽ có thể vượt qua khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.