Chủ nhật 01/06/2025 05:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Bà Rịa- Vũng Tàu: Định hướng chiến lược trong kỷ nguyên mới Kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khó khăn trong tiết kiệm chi phí với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Năm 2025, với những kỳ vọng và thách thức lớn lao đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước phục hồi sau đại dịch, các doanh nghiệp đang đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ. Trong khi những doanh nghiệp lớn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, các SMEs lại đang vật lộn để duy trì hoạt động, khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều SMEs không thể trụ vững là quản lý dòng tiền yếu kém. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa, các quán ăn, cà phê, và cửa hàng bán lẻ phải đối mặt với tình trạng khó khăn chưa từng có. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, hơn 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã phải đóng cửa. Điều này không chỉ phản ánh một nền kinh tế đầy thử thách mà còn là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp nhỏ. Nếu không có chiến lược quản lý chi phí hợp lý, rất nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng "chết non".

Theo báo cáo từ FiinRatings, các doanh nghiệp lớn như MWG và Masan ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ lại gặp phải khó khăn do người tiêu dùng vẫn còn thận trọng và chi tiêu hạn chế. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các kênh bán hàng online cũng khiến các mặt bằng bán lẻ truyền thống gặp khó khăn. Đây chính là thời điểm mà các SMEs cần phải thay đổi cách thức vận hành, chuyển hướng tập trung vào việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng không thể phục hồi.

Một điểm đáng chú ý là những cửa hàng đóng cửa không chỉ có mặt bằng đắc địa mà còn từng là những điểm đến ưa chuộng của giới trẻ, như các quán trà sữa, cà phê ca nhạc hay các quán ăn với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, nhiều nơi phải "treo biển cho thuê", cho thấy một điều rất rõ ràng: không phải lúc nào hình thức kinh doanh hay sản phẩm cũng quyết định thành bại, mà chính là khả năng quản lý chi phí và dòng tiền.

Quản lý dòng tiền “chìa khóa” sống còn và phát triển

Sự thật là, trong thời kỳ đầy thách thức này, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải nhận thức rõ ràng về việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền như một yếu tố quyết định sự sống còn. Để tồn tại và phát triển bền vững, SMEs cần tập trung vào việc kiểm soát tốt doanh thu và chi phí, đảm bảo duy trì dòng tiền dương trước khi nghĩ đến việc mở rộng.

Kế hoạch cắt giảm chi phí không có nghĩa là làm giảm chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, mà là điều chỉnh lại các yếu tố không cần thiết, tối ưu hóa nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất. Điều này đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi phí không cần thiết và có thể cắt giảm. Điều quan trọng là phải kiên quyết với các quyết định tài chính, ngay cả khi đó là các khoản đầu tư cho marketing hay thuê mặt bằng, trong khi dòng tiền còn chưa ổn định.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững
Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp trong giai đoạn này

Quản lý dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng không kém trong giai đoạn này. Dòng tiền ổn định chính là nền tảng để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp cần tập trung vào việc cân đối thu chi, đặc biệt là trong việc thanh toán nợ và quản lý các khoản chi phí cố định. Nếu không, ngay cả những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tốt, sản phẩm chất lượng cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Theo các chuyên gia tài chính, việc theo dõi và đánh giá tình hình dòng tiền hàng tháng, quý, sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được điểm yếu và điều chỉnh kịp thời. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng mà còn có thể tìm ra cơ hội phát triển trong thời gian tới. Những doanh nghiệp nhỏ có thể thay đổi linh hoạt và nhanh chóng để nắm bắt cơ hội, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi họ quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ và hiệu quả.

Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, các SMEs cũng cần tập trung vào các chiến lược dài hạn hơn để phát triển bền vững. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ số, việc áp dụng công nghệ vào việc quản lý, marketing, và bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. Đặc biệt trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, các SMEs cần tận dụng các nền tảng này để kết nối và phục vụ khách hàng một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn hết là phải có chiến lược rõ ràng, và những doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng này sẽ có thể tiến lên một bước mới. Chính sự quản lý chặt chẽ dòng tiền và chi phí là chìa khóa giúp các SMEs đứng vững và phát triển trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là các SMEs cần học hỏi và nâng cao năng lực quản lý tài chính. Họ phải nhìn nhận việc tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền không phải là "bài toán" ngắn hạn, mà là yếu tố chiến lược dài hạn để có thể "sống sót" và phát triển trong một thị trường đầy biến động.

Như vậy, tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả là yếu tố sống còn cho các SMEs trong giai đoạn hiện nay. Doanh nghiệp nào làm tốt những yếu tố này sẽ có thể vượt qua khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.