Thứ tư 24/12/2025 22:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

DNNVV “chê” chính sách hỗ trợ hậu Covid-19 không thiết thực

12/10/2020 00:00
Hậu Covid-19, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam vẫn đói vốn, đối diện nguy cơ phá sản, trong khi nhiều chính sách hỗ trợ lại không thiết thực, hiệu quả.

Hậu Covid-19, doanh nghiệp vẫn lao đao

Theo số liệu của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm trên 95%. Các DNNVV đóng góp tới 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách hàng năm và thu hút hơn 5 triệu lao động.

Những DNNVV với nguồn vốn hạn chế đã chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19, không ít trong số đó vẫn đang đối diện nguy cơ phá sản dù dịch bệnh cơ bản được khống chế ở Việt Nam.

dnnvv
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều khó khăn hậu COVID-19. (Ảnh minh họa)

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, Công ty Sao Việt (Hà Nội) đang đứng trước tình trạng vô cùng thê thảm do không có khách, xe nằm đắp chiếu tại các bến bãi.

Đối tượng phục vụ của công ty phần lớn là khách du lịch quốc tế trong khi Việt Nam chưa mở cửa trở lại hoạt động du lịch này nên công ty chỉ có thể duy trì bằng khách trong nước, trong khi lượng khách nội địa cũng sụt giảm nghiêm trọng.

“Công ty có 20 xe giường nằm nhưng giờ chỉ hoạt động có một nửa, số còn lại phải để không trong khi chi phí bến bãi, bảo trì, các loại phí như: đăng kiểm, bảo hiểm…vẫn phải trả”, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc công ty Vận tải Sao Việt, chia sẻ.

Cùng chung hoàn cảnh với công ty Sao Việt, Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Đất cảng (Hải Phòng) cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm, lái xe nghỉ việc.

“Mặc dù dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát nhưng tâm lý người dân vẫn còn e ngại không muốn di chuyển nhiều, ngoài ra, do thu nhập của nhiều người bị giảm cũng tác động không nhỏ đến nhu cầu đi lại của họ. Hiện, chúng tôi chỉ còn giữ các tuyến cố định, các hợp đồng xe du lịch hầu như bị bỏ trống hoàn toàn. Bên cạnh đó nhiều tài xế vì không có việc thường xuyên cũng xin nghỉ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty”, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và Dịch vụ Đất cảng nói.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bắt đầu “thấm đòn” vì Covid-19.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính riêng tháng 5, cả nước đã có tới 3.342 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm, con số còn lớn hơn rất nhiều với hơn 26.000 doanh nghiệp, tăng mạnh 36,4% so với một năm trước đó.

Chính sách hỗ trợ nửa vời?

Theo nhiều doanh nghiệp, Chính phủ đã rất cố gắng để hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 như: giảm lãi suất ngân hàng, hoãn nợ, giãn nợ, gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất…nhưng các chính sách này chưa thực sự đánh đúng vào nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp.

“Đối với doanh nghiệp tôi, mấy tháng đầu năm doanh thu gần như bằng không thậm chí là thua lỗ thì việc gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là không có giá trị nhiều vì không có thu nhập thì lấy đâu mà nộp thuế”, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc công ty Vận tải Sao Việt trăn trở.

Cũng theo ông Bằng, việc giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, tiền thuê đất chỉ 5 tháng là không giải quyết được vấn đề gì vì những tháng đầu năm, nhiều nơi thậm chí còn chưa phát sinh doanh thu thì 5 tháng không nhiều ý nghĩa.

Đồng quan điểm với ông Bằng, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cũng cho rằng, thời gian gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thuê đất, VAT 5 tháng là quá ngắn.

“Khi Chính phủ đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng chưa lường hết được những khó khăn do Covid-19 mang lại, thậm chí với bản thân doanh nghiệp chúng tôi, chúng tôi cũng không nghĩ sau đại dịch doanh nghiệp lại khó khăn như vậy. Tôi nghĩ có thể tình hình doanh nghiệp còn có thể khó khăn hơn nữa do các khoản vay ngân hàng đến kỳ phải trả. Vì vậy, để các chính sách về thuế có hiệu quả tôi nghĩ ít nhất cũng phải hết năm nay”, ông Hải đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Hải cho rằng, các chính sách phải được thực hiện đồng bộ, thực chất hơn, ví dụ, đối với doanh nghiệp Đất cảng bây giờ điều doanh nghiệp cần nhất là được giãn nợ nhưng do các thủ tục quá phức tạp nên nhiều doanh nghiệp phải tìm cách khác để huy động nguồn vốn duy trì hoạt động của công ty.

“Tôi nghĩ, không chỉ riêng Đất Cảng mà với tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu được giãn nợ, nhưng hiện tại, các doanh nghiệp mới chỉ được giãn nợ từ tháng 4 đến tháng 6. Hơn nữa, để được giãn nợ thì các thủ tục vô cùng phức tạp, hầu hết chỉ có các doanh nghiệp lớn và siêu lớn mới tiếp cận được gói hỗ trợ này chứ các doanh nghiệp nhỏ thì vô cùng ít ỏi”, ông Hải nói.

Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều chuyên gia cũng nhận định, các giải pháp hỗ trợ Covid-19 dù nhiều nhưng nhỏ lẻ, chưa đồng bộ và thực sự là cứu cánh cho doanh nghiệp. Ngày 16/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết giảm 30% thuế thu nhập phải nộp năm 2020 cho doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp. Theo đề xuất của Chính phủ, tiêu chí xác định doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ này là đơn vị có doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động đóng bảo hiểm xã hội dưới 100 người.

Ông Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho rằng, chính sách này mang tính "động viên, chia sẻ", không dễ để có lãi trong năm nay. Ông Trần Hoàng Ngân còn đề nghị, ngoài giảm thuế, Chính phủ nên có thêm các gói hỗ trợ khác bởi doanh nghiệp thực sự khó khăn thì cần hỗ trợ về tiền tệ, tài khoá. Ông Ngân ví dụ, có thể rót thêm vốn cho Quỹ tín dụng bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa, để quỹ này có thêm nguồn lực bảo lãnh cho doanh nghiệp, giúp số này tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại.

"Chính phủ cũng nên tăng liều lượng hỗ trợ doanh nghiệp giúp họ đủ sức vượt qua khó khăn, giữ được thương hiệu, thị trường đã có", ông Ngân nói.Trong tọa đàm “Làm gì để giải cứu doanh nghiệp sau Covid-19?” được tổ chức ở Hà Nội mới đây, TS. Nguyễn Đình Cung, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng, chính sách sự hỗ trợ hiện tại quá nhỏ so với thiệt hại của doanh nghiệp. Một số khoản hỗ trợ theo ông đang có tình trạng “lặt vặt” như, tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm hưu trí, tử tuất. Hay, có giải pháp chỉ một số ít doanh nghiệp Nhà nước được hưởng như miễn phí bảo lãnh đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh./.

Lan Hương

Tin bài khác
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.