Thứ bảy 22/02/2025 15:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

21/02/2025 17:31
Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030 nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo cung ứng điện hiệu quả, nhưng liệu đây có phải là quyết định sáng suốt cho tương lai năng lượng Việt Nam?
Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham: Cần gỡ khó cho điện gió ngoài khơi tại Việt Nam Đề xuất chính sách mới thúc đẩy doanh nghiệp phát triển điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng tại Việt Nam, việc điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia và doanh nghiệp. Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong điều chỉnh quy hoạch này là đề xuất lùi thời gian phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030, với mục tiêu đạt công suất khoảng 17.000 MW vào năm 2035.

Theo đó, Quy hoạch điện VIII điều chỉnh không chỉ đơn giản là một tài liệu quy hoạch mà còn phản ánh các chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và các cam kết tại COP26. Quy hoạch này nhấn mạnh mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đồng thời đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng trưởng mạnh mẽ từ nền kinh tế. Việc phát triển nguồn điện sạch và bền vững, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời, đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu này.

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030
Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030.

Điện gió ngoài khơi là một trong những nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng rất lớn đối với Việt Nam, với chiều dài bờ biển lên đến 3.260 km. Đây là một nguồn năng lượng có khả năng cung cấp điện ổn định và lâu dài, đồng thời đóng góp vào chiến lược giảm phát thải carbon của đất nước. Tuy nhiên, việc phát triển điện gió ngoài khơi gặp phải không ít thách thức, chủ yếu liên quan đến chi phí đầu tư ban đầu rất cao và thời gian thi công dài.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng chi phí đầu tư điện gió ngoài khơi vẫn còn rất cao trong giai đoạn hiện tại. Điều này đã thúc đẩy quyết định lùi thời gian phát triển nguồn điện này sau năm 2030, thay vì tiếp tục thực hiện mục tiêu 6.000 MW vào năm 2030 như trong Quy hoạch điện VIII ban đầu.

Việc điều chỉnh thời gian phát triển điện gió ngoài khơi không phải là một quyết định dễ dàng. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện tại, sự lùi lại này có thể giúp tối ưu hóa các chi phí đầu tư và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho việc phát triển công nghệ, hạ tầng, và thu hút nguồn vốn. Trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ tập trung vào việc phát triển các nguồn điện có thể triển khai nhanh chóng như điện mặt trời, giúp đáp ứng nhu cầu phụ tải trong ngắn hạn.

Bên cạnh điện gió ngoài khơi, các nguồn năng lượng khác như điện mặt trời và điện hạt nhân cũng được chú trọng trong Quy hoạch điện VIII điều chỉnh. Điện mặt trời sẽ có tổng công suất lên đến 46.459-73.416 MW vào năm 2030, với việc tăng cường triển khai các dự án điện mặt trời mái nhà, mặt đất và mặt nước. Điều này giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu điện trong giai đoạn 2026-2027, khi nhu cầu tiêu thụ điện có thể đạt mức cao nhất.

Điện hạt nhân, mặc dù có thời gian phát triển dài, nhưng cũng đang được tính toán để trở thành một phần quan trọng trong chiến lược năng lượng quốc gia từ năm 2030 đến 2035. Việc bổ sung khoảng 6.000-6.400 MW từ các nhà máy điện hạt nhân sẽ đóng vai trò cung cấp nguồn điện ổn định cho hệ thống.

Việc điều chỉnh Quy hoạch điện VIII một lần nữa cho thấy sự linh hoạt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển năng lượng. Tuy nhiên, quyết định lùi phát triển điện gió ngoài khơi cũng không thể không đặt ra câu hỏi về sự chuẩn bị cho những thách thức dài hạn trong ngành năng lượng.

Tin bài khác
Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Dư địa đầu tư của Bình Định đang mở rộng hết biên độ với 11 lĩnh vực và 45 dự án được UBND tỉnh Bình Định đi kêu gọi đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Không chỉ là nhiệm vụ được Thủ tướng hay Chính phủ giao nữa, mà thúc đẩy giải ngân đầu tư công giờ còn là “mệnh lệnh” của nền kinh tế. Muốn tăng trưởng trên 8% thì không thể để giải ngân đầu tư công chậm trễ thêm.
Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 21/2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 đạt 6,7%, với mức tăng 7,5% trong nửa đầu năm.
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Hợp tác thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024 đã đạt 41,6 tỷ USD tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Chiều ngày 19/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo Vương quốc Anh gia nhập CPTPP - Ý nghĩa đối với doanh nghiệp.
Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công là yếu tố quyết định giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công hiện gặp nhiều khó khăn cần được khắc phục.
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và vận tải quốc tế trong bối cảnh hiện đại hóa đất nước
Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Ứng dụng khuyến nông điện tử giúp cung cấp thông tin chính xác về thị trường, giá cả và tiêu chuẩn chất lượng, từ đó giúp nông dân đưa ra quyết định sản xuất.
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.
Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho nghiên cứu phát triển khoa học và phát triển công nghệ (R&D).