Điểm danh 10 ngành nghề suy giảm tuyển dụng nhân sự năm 2023

17:15 04/06/2023

Theo báo cáo do Navigos Group công bố, 10 lĩnh vực và ngành nghề gặp suy giảm nhu cầu tuyển dụng nhân sự đáng chú ý so với thời điểm bình thường trước đại dịch.

Trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng lao động giảm mạnh lên đến 43% trong 10 lĩnh vực và ngành nghề, một số ngành khác lại ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ so với thời điểm bình thường trước đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng lao động trong 4 tháng đầu năm 2023 do Navigos Group công bố, tổng thể, các ngành đều ghi nhận sự giảm trung bình 18% so với thời điểm trước đại dịch và giảm trung bình 16% so với thời điểm phục hồi sau Covid-19 (năm 2022).

Điểm danh 10 ngành nghề suy giảm tuyển dụng nhân sự năm 2023
Điểm danh 10 ngành nghề suy giảm tuyển dụng nhân sự năm 2023.

Dưới đây là 10 lĩnh vực và ngành nghề gặp suy thoái nhu cầu tuyển dụng nhân sự đáng chú ý so với thời điểm bình thường trước đại dịch Covid-19:

  1. Du lịch, Nhà hàng & Khách sạn: Lĩnh vực này đã chịu ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch Covid-19. Trong 4 tháng đầu năm 2022, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này giảm đến 55% so với thời điểm bình thường trước đại dịch. Trong năm 2023, dưới tác động tiếp tục của suy thoái kinh tế, ngành này ghi nhận sự tăng nhẹ với mức giảm nhu cầu tuyển dụng từ 55% trong năm 2022 xuống còn 43%.

  2. Dệt may & Da giày: Đây là những ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam, nhưng nhu cầu về lao động trong ngành này tiếp tục giảm đến 39%. Nguyên nhân chính là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với tình trạng lạm phát tăng cao ở các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, dẫn đến sức mua giảm, đơn hàng và đơn giá của các doanh nghiệp cũng giảm.

  3. Xây dựng & Bất động sản: Lĩnh vực này đối mặt với sự suy giảm đáng kể với tỷ lệ giảm nhu cầu tuyển dụng lên đến 34% vào đầu năm 2023. Nguyên nhân là chính sách thắt chặt về tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, cùng với biến động kinh tế toàn cầu.

  4. Thu mua, Vật tư và Cung vận: Lĩnh vực này ghi nhận sự giảm nhu cầu tuyển dụng nhân sự lên đến 25% so với thời điểm bình thường của thị trường vào năm 2019. Đầu năm 2023, với ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đặc biệt là giảm nhu cầu vận tải hàng hải từ các đơn hàng xuất nhập khẩu chính ngạch.

  5. Công nghệ thông tin: Ngành này đã giảm 20% về nhu cầu tuyển dụng so với thời điểm bình thường trước đại dịch Covid-19. Điều này đánh dấu sự khác biệt so với xu hướng trước đây của ngành công nghệ thông tin.

  6. Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa.
  7. Xuất – Nhập khẩu: Lĩnh vực này ghi nhận sự giảm nhu cầu tuyển dụng lên đến 18% do tình trạng suy thoái kinh tế chung trên toàn cầu. Theo số liệu của Bộ Công thương, trong quý 1/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là sụt giảm mạnh ở các nhóm hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ.

  8. Vận tải & Logistics: Lĩnh vực này ghi nhận sự giảm nhu cầu tuyển dụng 22% do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đáng kể đến các đơn hàng xuất nhập khẩu chính ngạch, làm giảm nhu cầu vận tải hàng hải.

  9. Pháp lý & Hành chính: Nhóm ngành này cũng trải qua sự giảm nhu cầu tuyển dụng đáng kể, lên đến 31%. Sự thay đổi này xuất phát từ tác động chung của biến động thị trường và khó khăn kinh tế toàn cầu.

  10. Marketing: Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành này ghi nhận sự giảm tuyển dụng nhân sự lên đến 28% so với thời điểm bình thường trước đại dịch Covid-19. Biến động nhu cầu và chiến lược marketing của các doanh nghiệp đã tác động đáng kể đến sự giảm nhu cầu tuyển dụng trong ngành này.

  11. Y tế & Dược phẩm: Mặc dù y tế và dược phẩm vẫn là một ngành đáng tin cậy trong thời điểm khó khăn, nhưng cũng ghi nhận sự giảm nhu cầu tuyển dụng nhân sự đáng kể, lên đến 20%. Ảnh hưởng chính là do sự suy thoái kinh tế và điều kiện tài chính của các bệnh viện và nhà thuốc.

Trong bối cảnh này, các ngành nghề đã phải tìm kiếm các biện pháp sáng tạo để ứng phó với tình hình suy thoái. Đồng thời, người lao động cũng cần nắm bắt được xu hướng thị trường và nâng cao kỹ năng để tăng khả năng cạnh tranh trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm.

PV (t/h)