Thứ bảy 23/11/2024 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km

04/11/2024 22:29
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng, không chỉ kết nối các tỉnh mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế.
Đường sắt Hà Nội tiếp tục áp dụng nhiều mức giảm giá vé tập thể trên các tuyến Vận tải đường sắt Hà Nội chạy lại đôi tàu du lịch chất lượng cao SE19/SE20 Đề xuất 2 phương án đầu tư đối với việc nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt dài 447,66 km sẽ kết nối 10 tỉnh thành, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Điểm xuất phát của tuyến là Lào Cai, với đích đến tại ga Cái Lân, TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Tuyến đường này được thiết kế với 41 ga, bao gồm cả ga hỗn hợp và ga hàng hóa, góp phần tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Một trong những điểm nổi bật của tuyến đường sắt này là đoạn 81,66 km chạy qua Hải Phòng, nơi có các nhánh kết nối tới những cảng biển chiến lược. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực ven biển. Sự phát triển này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, góp phần nâng cao vị thế của Hải Phòng trong hệ thống logistics quốc gia.

Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km
Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, tiến trình giải ngân vốn đầu tư công cho dự án vẫn đang gặp nhiều thách thức. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt dưới 50% kế hoạch đề ra. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và hoàn thành các dự án, gây ra không ít khó khăn cho các chủ đầu tư và nhà thầu.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ quy trình phê duyệt dự án kéo dài và thói quen dồn vốn vào những tháng cuối năm. Việc này không chỉ tạo áp lực lớn cho các cơ quan chức năng mà còn làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Để khắc phục tình trạng này, cần có những giải pháp thiết thực và kịp thời nhằm cải thiện quy trình quản lý và phân bổ vốn, đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc huy động vốn đầu tư. Để dự án có thể được triển khai hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đồng thời áp dụng những giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện tình hình hiện tại. Sự phối hợp này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách mà còn đảm bảo tính bền vững cho hạ tầng giao thông trong tương lai.

Để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp thiết thực. Đầu tiên, việc phân bổ ngân sách nhà nước cần được thực hiện một cách hợp lý, nhằm duy trì và phát triển hạ tầng giao thông hiệu quả. Việc ưu tiên vốn cho các dự án lớn, đặc biệt là những dự án có tính liên vùng như tuyến đường sắt này, là hết sức cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công.

Ngoài ra, việc thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các dự án hạ tầng. Cần có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án giao thông, giúp tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và hiệu quả. Các chính sách ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ sẽ là động lực để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong việc bỏ vốn vào các dự án trọng điểm.

Phát triển mô hình đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực giao thông cũng là một hướng đi đầy triển vọng. Mô hình này không chỉ giúp thu hút nguồn lực xã hội hóa mà còn tạo ra một cơ chế hợp tác linh hoạt giữa nhà nước và các nhà đầu tư. Qua đó, khả năng đầu tư cho những dự án quan trọng như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được tăng cường, góp phần thúc đẩy sự phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và bền vững trong khu vực.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông mà còn là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và thời gian di chuyển, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cũng góp phần phát triển du lịch cho các tỉnh phía Bắc. Những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Hạ Long sẽ dễ dàng tiếp cận hơn, tạo ra cơ hội cho ngành du lịch phát triển mạnh mẽ.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để hiện thực hóa dự án, cần có những bước đi quyết liệt trong việc giải ngân vốn, cải cách quản lý và thu hút nguồn lực đầu tư. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.