Thứ ba 05/11/2024 16:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km

04/11/2024 22:29
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng, không chỉ kết nối các tỉnh mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế.
aa
Đường sắt Hà Nội tiếp tục áp dụng nhiều mức giảm giá vé tập thể trên các tuyến Vận tải đường sắt Hà Nội chạy lại đôi tàu du lịch chất lượng cao SE19/SE20 Đề xuất 2 phương án đầu tư đối với việc nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt dài 447,66 km sẽ kết nối 10 tỉnh thành, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Điểm xuất phát của tuyến là Lào Cai, với đích đến tại ga Cái Lân, TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Tuyến đường này được thiết kế với 41 ga, bao gồm cả ga hỗn hợp và ga hàng hóa, góp phần tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Một trong những điểm nổi bật của tuyến đường sắt này là đoạn 81,66 km chạy qua Hải Phòng, nơi có các nhánh kết nối tới những cảng biển chiến lược. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực ven biển. Sự phát triển này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, góp phần nâng cao vị thế của Hải Phòng trong hệ thống logistics quốc gia.

Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km
Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, tiến trình giải ngân vốn đầu tư công cho dự án vẫn đang gặp nhiều thách thức. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt dưới 50% kế hoạch đề ra. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và hoàn thành các dự án, gây ra không ít khó khăn cho các chủ đầu tư và nhà thầu.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ quy trình phê duyệt dự án kéo dài và thói quen dồn vốn vào những tháng cuối năm. Việc này không chỉ tạo áp lực lớn cho các cơ quan chức năng mà còn làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Để khắc phục tình trạng này, cần có những giải pháp thiết thực và kịp thời nhằm cải thiện quy trình quản lý và phân bổ vốn, đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc huy động vốn đầu tư. Để dự án có thể được triển khai hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đồng thời áp dụng những giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện tình hình hiện tại. Sự phối hợp này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách mà còn đảm bảo tính bền vững cho hạ tầng giao thông trong tương lai.

Để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp thiết thực. Đầu tiên, việc phân bổ ngân sách nhà nước cần được thực hiện một cách hợp lý, nhằm duy trì và phát triển hạ tầng giao thông hiệu quả. Việc ưu tiên vốn cho các dự án lớn, đặc biệt là những dự án có tính liên vùng như tuyến đường sắt này, là hết sức cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công.

Ngoài ra, việc thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các dự án hạ tầng. Cần có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án giao thông, giúp tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và hiệu quả. Các chính sách ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ sẽ là động lực để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong việc bỏ vốn vào các dự án trọng điểm.

Phát triển mô hình đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực giao thông cũng là một hướng đi đầy triển vọng. Mô hình này không chỉ giúp thu hút nguồn lực xã hội hóa mà còn tạo ra một cơ chế hợp tác linh hoạt giữa nhà nước và các nhà đầu tư. Qua đó, khả năng đầu tư cho những dự án quan trọng như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được tăng cường, góp phần thúc đẩy sự phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và bền vững trong khu vực.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông mà còn là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và thời gian di chuyển, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cũng góp phần phát triển du lịch cho các tỉnh phía Bắc. Những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Hạ Long sẽ dễ dàng tiếp cận hơn, tạo ra cơ hội cho ngành du lịch phát triển mạnh mẽ.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để hiện thực hóa dự án, cần có những bước đi quyết liệt trong việc giải ngân vốn, cải cách quản lý và thu hút nguồn lực đầu tư. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp để tận dụng nguồn lao động tại chỗ

Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp để tận dụng nguồn lao động tại chỗ

Với nguồn nhân lực tại chỗ tiềm năng Thanh Hóa đã chú trọng thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại địa bàn, nhằm tận dụng lực lượng lớn nguồn nhân lực tại chỗ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
1,3 triệu tỷ đồng tồn dư: Cơ hội từ quỹ BHXH và ngân quỹ quốc gia

1,3 triệu tỷ đồng tồn dư: Cơ hội từ quỹ BHXH và ngân quỹ quốc gia

Khi ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn, 1.3 triệu tỷ đồng tồn dư tại BHXH và gần 1 triệu tỷ ngân quỹ quốc gia vẫn chưa được khai thác thật hiệu quả.
Việt Nam có thể đón cơ hội vươn lên trong ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam có thể đón cơ hội vươn lên trong ngành công nghiệp bán dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ với xu hướng số hóa, ngành công nghiệp bán dẫn đang trở thành trụ cột chiến lược rất quan trọng.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD

Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND TP. Hà Nội và TP. HCM hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024.
Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025. Đây là văn bản quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Việt Nam - Cuba hợp tác chuyển đổi số để đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp

Việt Nam - Cuba hợp tác chuyển đổi số để đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp

Đây được kỳ vọng là bước phát triển quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam - Cuba trong thời đại số.
Đẩy mạnh cơ cấu lại vùng Đông Nam Bộ theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Đẩy mạnh cơ cấu lại vùng Đông Nam Bộ theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch phát triển vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thể hiện tầm nhìn chiến lược và dài hạn đưa khu vực này thành đầu tàu kinh tế.
Hà Tĩnh đề xuất 4 dự án đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Hà Tĩnh đề xuất 4 dự án đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất thêm 4 dự án đầu tư công giai đoạn 2026-2030 cho thấy TP. Hà Tĩnh đang rất chú trọng phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 97,2% dự toán

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 97,2% dự toán

Tháng 10/2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 97,2% dự toán. Con số này phản ánh sự phục hồi tích cực của nền kinh tế.
Giảm phát thải khí nhà kính và thị trường carbon thực hiện cam kết tại COP 26

Giảm phát thải khí nhà kính và thị trường carbon thực hiện cam kết tại COP 26

Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển thị trường các-bon, thực hiện cam kết tại COP 26. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và giải pháp đồng bộ từ các cấp, ngành và cộng đồng.
Đề xuất để Thủ tướng Chính phủ quyết định ngân sách mua bù hàng dự trữ quốc gia

Đề xuất để Thủ tướng Chính phủ quyết định ngân sách mua bù hàng dự trữ quốc gia

Đơn vị soạn thảo Luật Dự trữ Quốc gia (sửa , bổ sung) đề xuất trao quyền cho Thủ tướng Chính phủ quyết định ngân sách mua bù hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp.
Tăng cường hợp tác thông tin và truyền thông với các quốc gia Trung Đông

Tăng cường hợp tác thông tin và truyền thông với các quốc gia Trung Đông

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến ba nước Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Ả-rập Xê-út và Qatar, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc quan trọng với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Khu Công nghệ thông tin tập trung - bước chuyển mình ngoạn mục của Bình Dương

Khu Công nghệ thông tin tập trung - bước chuyển mình ngoạn mục của Bình Dương

Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương được định hướng trở thành trung tâm phát triển các lĩnh vực chủ chốt như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học,..
Diễn đàn Mùa Thu TP.HCM tại Hoa Kỳ: Đưa TP.HCM thành trung tâm kết nối kinh tế tri thức toàn cầu

Diễn đàn Mùa Thu TP.HCM tại Hoa Kỳ: Đưa TP.HCM thành trung tâm kết nối kinh tế tri thức toàn cầu

Diễn đàn Mùa Thu không chỉ chứng tỏ nỗ lực bền bỉ của TP.HCM trong thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư mà còn là tiền đề cho tầm nhìn chiến lược của Thành phố trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối tri thức của Việt Nam và khu vực
Cần làm rõ chính sách hỗ trợ phát triển các thị trường lao động đặc thù

Cần làm rõ chính sách hỗ trợ phát triển các thị trường lao động đặc thù

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, sửa đổi Luật Việc làm là cần thiết để phát triển các thị trường lao động đặc thù.