Tại buổi làm việc, ông Hirofumi Mori, Trưởng đại diện VP Nippon Koei tại Việt Nam đã báo cáo kết quả chuyến khảo sát của đoàn và đề xuất các phương án đầu tư đối với việc nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, trong đó ưu tiên mục tiêu kết nối thông suốt đến cảng Lạch Huyện và kết nối với Lào Cai. Sau gần 6 tháng tiến hành khảo sát, phía công ty đưa ra 2 phương án lựa chọn. Thứ nhất là thực hiện thứ tự ưu tiện các công trình nâng cấp theo từng mục tiêu cụ thể như tăng tính an toàn sau đó nâng cấp ray, cơ sở hạ tầng... Thứ hai là cải thiện nâng cấp tốc độ chạy tàu an toàn, sau đó thực hiện các mục tiêu nhỏ.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Nippon Koei trong việc khảo sát tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời cho biết có 2 lựa chọn để ưu tiên đầu tư. Thứ nhất, chuẩn bị đầu tư tuyến mới là đường đôi điện khí hoá, chủ yếu vận chuyển hàng trong nước và quốc tế. Thứ hai, nâng cấp cải tạo tuyến ĐS hiện tại với khổ đường đơn, vận chuyển cả khách và hàng.
Xét thấy tuyến hiện tại nhu cầu hành khách vẫn cao, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm nghẽn nên thời gian chạy còn dài, cộng với áp lực cạnh tranh từ đường bộ... Do đó, nên ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến hiện tại để tăng năng lực vận chuyển hành khách, giảm thời gian vận chuyển xuống khoảng hơn 1h, đảm bảo vận hành an toàn, kết nối tốt tới các khu ga. Vì vậy Tổng công ty ĐSVN mong muốn đẩy nhanh việc triển khai các tuyến này càng sớm càng tốt.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất Nippon Koei sẽ tiếp tục khảo sát thêm với mục tiêu tối ưu nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại, cải thiện hành lang an toàn, phương tiện… sau đó sẽ gửi Bảng đề xuất dự kiến chi tiết hơn cho Tổng công ty ĐSVN xem xét trước khi trình Bộ Giao thông vận tải.
T.H