Thứ năm 31/07/2025 09:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc đua tỷ đô ngành chăn nuôi lợn giữa các đại gia Việt

Thịt lợn ngày càng chiếm vị thế lớn trong giỏ tiêu dùng, tạo nên cuộc cạnh tranh đầy sôi động giữa các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát, Thaco, BaF, Dabaco…
Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng chương trình tín dụng GSM-102 từ Mỹ Thái Nguyên: Kinh tế trang trại tạo giá trị 1.600 tỷ đồng mỗi năm

Thị trường thịt lợn bùng nổ mở ra thời kỳ đầu tư mới

Việt Nam hiện là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn thứ tư toàn cầu, chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Brazil. Năm 2024, tổng sản lượng thịt hơi trong nước đạt 8,1 triệu tấn, tăng 3,5% so với năm trước đó. Lượng tiêu thụ bình quân đầu người cũng đạt hơn 37kg/năm, tăng 23% so với năm 2021. Trong bối cảnh thu nhập và nhu cầu cải thiện bữa ăn của người dân ngày càng tăng, ngành chăn nuôi lợn trở thành mảnh đất tiềm năng thu hút hàng loạt ông lớn trong nước gia nhập.

Công ty cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam nhận định năm 2024 là năm phục hồi mạnh mẽ của giá lợn hơi, nhờ sự thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả lợn châu Phi năm 2023 và sức mua nội địa khởi sắc. Giá lợn hơi ổn định quanh mốc 70.000 đồng/kg, tăng 30% so với năm trước, là tín hiệu rõ ràng cho thấy chu kỳ tăng trưởng mới đang bắt đầu.

Cuộc đua tỷ đô ngành chăn nuôi lợn giữa các đại gia Việt
Cuộc đua tỷ đô ngành chăn nuôi lợn giữa các đại gia Việt. (Ảnh: Internet)

Trong xu thế ấy, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) nhanh chóng mở rộng đầu tư thông qua công ty con Thaco Agri, vận hành hệ thống trang trại quy mô lớn tại Bình Định, An Giang và Đắk Lắk. Kế hoạch năm 2025 của Thaco đặt ra mục tiêu xuất chuồng hơn 394.000 con lợn thịt, 465.000 con lợn con và trên 12.000 con lợn giống.

Cũng không đứng ngoài cuộc đua, Tập đoàn Hòa Phát - vốn nổi danh trong lĩnh vực thép - hiện sở hữu tới 25.000 con lợn nái và sản lượng lợn thịt vượt kế hoạch năm 2024. Còn Hoàng Anh Gia Lai, từ “phát hiện” lợn ăn chuối của bầu Đức, đã xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín với chiến lược nuôi lợn từ chuối loại, kỳ vọng sinh lợi lớn từ quy trình độc đáo này.

Trong khi đó, BaF Việt Nam – thương hiệu “heo ăn chay” – không chỉ cạnh tranh trực diện với mô hình “heo ăn chuối” của Hoàng Anh Gia Lai mà còn ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn Muyuan (Trung Quốc), đặt tham vọng sở hữu 450.000 con lợn nái và 10 triệu con lợn thịt vào năm 2030.

Không chỉ dừng ở mở rộng quy mô, các doanh nghiệp như Dabaco, Masan MEATLife cũng đẩy mạnh hoạt động chế biến sâu và tích hợp chuỗi giá trị từ thức ăn chăn nuôi tới giết mổ và phân phối, mở đường cho tăng trưởng bền vững trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nhiều rủi ro vẫn bủa vây cuộc đua mở rộng đàn lợn

Dù tiềm năng lớn, ngành chăn nuôi lợn vẫn là lĩnh vực tiềm ẩn không ít rủi ro. Thịt nhập lậu từ các quốc gia có giá thành thấp, dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng đầu vào từng gây khủng hoảng nghiêm trọng trong giai đoạn 2022–2023.

Hoàng Anh Gia Lai là một minh chứng. Năm 2023, do giá lợn lao dốc, công ty buộc phải ngưng nuôi lợn để chuyển nguồn lực sang chăm sóc vườn chuối và sầu riêng. Mãi đến khi thị trường ổn định trở lại, công ty mới tái đàn. Kết quả là năm 2024, sản lượng lợn bán ra chỉ đạt hơn 181.000 con, doanh thu 1.004 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm trước đó và chỉ chiếm hơn 17% tổng doanh thu.

Trong khi đó, Dabaco – một trong những tên tuổi lớn trong ngành chăn nuôi phía Bắc – lại cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ. Doanh thu thuần năm 2024 đạt gần 13.574 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế gấp 31 lần năm trước, đạt 769 tỷ đồng. Quý đầu năm nay tiếp tục ghi nhận mức lãi 508 tỷ đồng, tăng 7 lần so với quý I/2024. Nguyên nhân đến từ việc kiểm soát dịch bệnh tốt, giá lợn hơi tăng cao và hoạt động tái đàn được đẩy mạnh.

Công ty Masan MEATLife cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi doanh thu quý I/2025 tăng 20%, đạt hơn 2.070 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 116 tỷ đồng, đảo chiều so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp cho biết các mảng thịt mát và thịt chế biến đang tăng trưởng tốt, đồng thời kiểm soát chặt chi phí sản xuất.

Riêng BaF Việt Nam, năm 2024 đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên gần 319 tỷ đồng, gấp 11 lần so với năm trước, nhờ sản lượng lợn bán ra tăng gần gấp đôi. Quý đầu năm 2025, công ty tiếp tục tăng trưởng khi lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng, sản lượng bán vượt 160.000 con – tăng 60% so với cùng kỳ. Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ổn định cũng là yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Dù có những thách thức hiện hữu, nhưng rõ ràng ngành chăn nuôi lợn đang chuyển mình thành một trong những mũi nhọn chiến lược mới cho các tập đoàn nội địa. Cạnh tranh về công nghệ, quy trình và quy mô là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chính áp lực ấy cũng là động lực thúc đẩy ngành bước vào một chu kỳ tăng trưởng bền vững, nơi những “ông lớn” có tầm nhìn sẽ là người chiến thắng sau cùng.

Tin bài khác
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.