Cục Quản lý thị trường: Cẩn trọng với phân bón giả trộn đất, xỉ
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra rất nhiều những vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa.
Trong buổi Tọa đàm “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 28/7, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, đánh giá: Giai đoạn năm 2018, 2019, và đầu 2020, khi thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thì tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hàng giả rất nhức nhối. Tuy nhiên, vài năm gần đây tình hình chắc chắn có phần giảm đi. Bởi vì các lực lượng có nhiệm vụ trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoạt động rất tích cực. Nhưng từ đầu năm 2022, nạn hàng giả đang ngày càng tinh vi.
Đưa một số ví dụ, ông Trần Hữu Linh cho biết: Trước đây hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như là mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng bây giờ lại làm giả nhiều mặt hàng khác nhau, ví dụ như xăng dầu giả, vật tư nông nghiệp, phân bón.
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra rất nhiều những vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa. Nhiều vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng, thậm chí trộn cả đất, cả xỉ vào để làm phân bón bán ra ngoài thị trường. Đấy là những mặt hàng mà trước đây rất ít khi xảy ra hàng giả.
Ngoài ra, thương mại điện tử đang là mảnh đất rất màu mỡ và khiến cho nhiều đối tượng lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và thậm chí là cả hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: Các phương thức kinh doanh mới trên các nền tảng công nghệ mới đã tạo ra những mô hình kinh doanh mới thuận tiện hơn cho những các doanh nghiệp cũng như cho người tiêu dùng khi mua sắm. Tuy nhiên, khi giá trị giao dịch cũng như số lượng giao dịch gia tăng thì phát sinh vấn đề hàng giả, hàng nhái cũng như là vấn đề lừa đảo trên môi trường trực tuyến.
Bởi lẽ, đặc thù của thương mại điện tử là người mua, người bán không gặp nhau nên những hành vi phạm trong thương mại điện tử cũng có xu hướng gia tăng và đặc biệt là có những hành vi mới, những thủ đoạn tinh vi hơn, phức tạp hơn.
PV
- Ngân hàng nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng
- Thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần quy mô GDP
- Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính
- Sản xuất hạt cà phê của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, giá cà phê toàn cầu có thể tăng cao
- Công bố Kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch năm 2024
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư