Thứ sáu 14/03/2025 23:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Công bố Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

20/07/2022 06:31
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể hỗ trợ cho các khiếu nại của tập thể người tiêu dùng, chẳng hạn giải quyết thông qua tòa án hoặc các cơ chế giải quyết tranh chấp (ADR) ngoài tòa án...

Quyền lợi người tiêu dùng và nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật BV QLNTD) số 59/2010/QH12 quy định: Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức (khoản 1, Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Khi bạn là người tiêu dùng: Hãy tận dụng 8 quyền cơ bản được pháp luật bảo vệ (Ảnh minh họa)

Khi bạn là người tiêu dùng: Hãy tận dụng 8 quyền cơ bản được pháp luật bảo vệ (Ảnh minh họa).

Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về quyền của người tiêu dùng, cụ thể như sau: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng;

Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết;

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật; Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật; Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức, cá nhân khác.

Hướng dẫn của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN

Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP) đã công bố Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với mục tiêu đẩy mạnh phong trào bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực.

Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng thông tin, đăng tải bản Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói trên để người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết (Ảnh minh họa)

Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng thông tin, đăng tải bản Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói trên để người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết (Ảnh minh họa).

Hướng dẫn này là minh chứng cho tính hợp pháp và tầm quan trọng của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng giữ vai trò quan trọng trong hai lĩnh vực chính:

Thứ nhất, thông tin, tư vấn, hỗ trợ và đại diện cho người tiêu dùng, thông qua hệ thống mạng lưới các chi hội hoạt động đến tận cấp cơ sở tại địa phương. Khi làm như vậy, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng giúp người tiêu dùng nâng cao sự tự tin và đưa ra quyết định mua hàng phù hợp hơn.

Thứ hai, đại diện cho tiếng nói của tập thể người tiêu dùng nói chung. Khi các quy định của pháp luật cho phép điều đó, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể hỗ trợ cho các khiếu nại của tập thể người tiêu dùng, chẳng hạn giải quyết thông qua tòa án hoặc các cơ chế giải quyết tranh chấp (ADR) ngoài tòa án.

Bên cạnh đó, việc tham vấn và tham gia của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình hoạch định chính sách là không thể thiếu để đảm bảo rằng các chính sách, pháp luật và quy định của nhà nước phù hợp với lợi ích hợp pháp và quyền của người tiêu dùng.

Các Hướng dẫn này được ACCP soạn thảo với sự tham vấn của những tổ chức, cá nhân ủng hộ người tiêu dùng, các hiệp hội, hội và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đang hoạt động tại các nước thành viên; hướng tới việc áp dụng các Nguyên tắc Cấp cao ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng (AHLPCP), đáng chú ý có các nguyên tắc cụ thể như sau:

Nguyên tắc 2: Người tiêu dùng được trang bị các kỹ năng, kiến ​​thức, thông tin và sự tự tin để thực hiện Quyền lợi chính đáng của họ.

Nguyên tắc 4: Người tiêu dùng được tiếp cận với các nguồn tư vấn thích hợp và thuận tiện để giải quyết tranh chấp, bao gồm cơ chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án (ADR).

Nguyên tắc 6: Tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người tiêu dùng.

Nguyên tắc 7: Đảm bảo việc hợp tác chặt chẽ giữa các cấp của Cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp và các bên liên quan khác.

Theo Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Bảo vệ người tiêu dùng (UNGCP), các chính phủ ở ASEAN được khuyến khích, thúc đẩy tạo môi trường thuận lợi cho công việc của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng để các tổ chức này có thể hỗ trợ cho cộng đồng người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng thông tin, đăng tải bản Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói trên để người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết.

Bảo Ngân

Tin bài khác
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam, doanh nghiệp cần có những giải pháp chiến lược, sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng.
HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

Nhà đầu tư cần cập nhật và hiểu rõ các quy định giao dịch mới trên HoSE để điều chỉnh chiến lược giao dịch, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong môi trường giao dịch đang thay đổi.
Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Với triển vọng tăng trưởng tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Anh Trần Ngọc Chiến, chủ hệ thống phân phối xe máy tại Hà Nội và TP.HCM khẳng định, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng vọt, có tháng lên tới 5 tỷ đồng kể từ khi kinh doanh xe máy điện VinFast.
Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Để cà phê Việt Nam tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và ngày càng khẳng định được thương hiệu, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hướng đi mới, gắn với các sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê đặc sản.
Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Làn sóng đầu tư mạo hiểm tại Mỹ bùng nổ nhờ cơn sốt AI, với các startup như OpenAI và Anthropic huy động hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, dòng vốn lại tập trung vào số ít các công ty lớn.
Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi (QNS) trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4 và công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng Ethanol với dự án lớn tại Gia Lai.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Trong bối cảnh nguồn cung lúa gạo trên thế giới dồi dào, việc ưu tiên phát triển giống lúa chất lượng cao một trong những hướng đi bền vững nâng cao tính cạnh tranh của gạo Việt Nam.
Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng hàng không trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Nhắc đến đầu tư kim loại quý, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vàng – một tài sản truyền thống được xem là “hầm trú ẩn” an toàn trong mọi biến động kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một kim loại quý khác đang âm thầm vươn lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ – đó chính là bạc.
Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ phiếu VJC tiếp tục lao dốc, trở lại mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Sự tăng trưởng chậm lại và áp lực chi phí khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.