Thứ tư 02/07/2025 07:34
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu và tác động đối với việc thu hút đầu tư Việt Nam

05/09/2023 11:05
Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam, đã cung cấp cái nhìn sâu sắc và chi tiết về quá trình áp dụng thuế TTTC tại Việt Nam và tác động của nó đối với cả Chính phủ và các doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam, đã chia sẻ những nhận định quan trọng về việc áp dụng cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) tại Việt Nam và tác động của nó đối với việc thu hút đầu tư vào nước ta.

Ông Bùi Ngọc Tuấn đánh giá cao sự hợp tác và nỗ lực đồng lòng của các bên liên quan trong việc nghiên cứu và hoàn thiện thể chế về thuế TTTC tại Việt Nam.

Trong bài trả lời phỏng vấn của mình, ông Bùi Ngọc Tuấn đã bày tỏ sự đánh giá tích cực về những nỗ lực của các cơ quan thuộc Chính phủ, Quốc hội, Trung ương Đảng cũng như các tổ chức doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí và các công ty tư vấn thuế, trong đó có Deloitte Việt Nam. Các bên này đã cùng nhau tham gia vào quá trình nghiên cứu, trao đổi ý kiến, và tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn, họp công khai trong suốt 6 tháng qua. Việc này đã tạo nên một môi trường đa chiều cho việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế thuế TTTC tại Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Tuấn nhấn mạnh rằng việc Việt Nam tham gia thuế TTTC đã được rất nhiều chuyên gia và các cơ quan đánh giá là một bước đi tất yếu để giúp Việt Nam giành quyền thu thuế chính đáng. Việc công bố dự thảo Nghị quyết của Bộ Tài chính đã đặt ra đường lối rõ ràng cho Việt Nam trong việc thực hiện thuế TTTC, đồng thời giúp các nhà đầu tư hiểu rõ định hướng của Chính phủ Việt Nam và có kế hoạch kinh doanh phù hợp trong tương lai.

Ông Bùi Ngọc Tuấn thảo luận về hai chính sách trọng tâm được đưa ra trong dự thảo Nghị quyết, bao gồm quy định về Thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) và quy định Tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR). Ông đã làm rõ rằng các quy định này chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp và công ty con thuộc phạm vi Trụ cột 2 và không tác động đến các doanh nghiệp nằm ngoài phạm vi này, vẫn được hưởng cơ chế ưu đãi đầu tư hiện hành của Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Tuấn giải thích rằng QDMTT và IIR là hai quy tắc quan trọng của OECD, và chúng sẽ tác động lớn đến việc thu hút đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt đối với các công ty con tại Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia. Các quy định này, đặc biệt là QDMTT, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến việc thu thuế tối thiểu nội địa của các công ty con tại Việt Nam nếu thuế suất thực tế của họ dưới 15%. Điều này có nghĩa rằng các chính sách ưu đãi thuế hiện tại dành cho nhóm nhà đầu tư thuộc phạm vi Trụ cột 2 sẽ phần nào mất đi tính hiệu quả.

Về các khuyến nghị cho Chính phủ và các doanh nghiệp chịu thuế TTTC, ông Bùi Ngọc Tuấn đưa ra một số gợi ý quan trọng. Đối với Chính phủ, ông đề xuất việc Việt hóa các thuật ngữ quốc tế để làm cho văn bản hướng dẫn chi tiết sau khi Nghị quyết được ban hành phù hợp và gần gũi với bối cảnh thuế của Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh về việc nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về chuẩn mực kế toán và trình bày báo cáo tài chính tại Việt Nam liên quan đến việc áp dụng các quy định QDMTT và IIR. Ông Bùi Ngọc Tuấn khuyến nghị việc cân nhắc kỹ các vấn đề thực tiễn trong quá trình thi hành chính sách để đưa ra hướng dẫn phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp chịu thuế TTTC, theo ông Bùi Ngọc Tuấn, họ nắm vững các tác động và có sự chuẩn bị cần thiết để thực hiện thành công và hiệu quả các quy định mới. Việc này bao gồm trang bị kiến thức về các quy tắc áp dụng, đánh giá tác động của Trụ cột 2 đối với các công ty trong tập đoàn tại Việt Nam, theo dõi quá trình phát triển chính sách, và đóng góp ý kiến đối với Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển chính sách.

Cuối cùng, ông Bùi Ngọc Tuấn chia sẻ quan điểm về tương lai của việc đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh áp dụng thuế TTTC từ năm 2024. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam vẫn có những điểm mạnh trong thu hút đầu tư, và việc tham gia thuế TTTC sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong hệ thống chính sách quốc tế. Theo ông, Chính phủ tận dụng cơ hội này để cải tổ các chính sách thuế để tiếp tục thu hút đầu tư.

"Việt Nam vẫn có những điểm mạnh trong thu hút đầu tư như vị trí địa lý, môi trường kinh tế, xã hội, chính trị tương đối ổn định và vẫn đang là một nền kinh tế năng động và có tốc độ phát triển tốt. Việc Chính phủ xác nhận tham gia thuế TTTC cũng phần nào khẳng định tiếng nói của Việt Nam trong việc hội nhập với xu thế toàn cầu, nâng cao vị thế của Việt Nam về tính minh bạch trong hệ thống chính sách trong mắt bạn bè quốc tế và diễn đàn các quốc gia. Bên cạnh đó, nếu Chính phủ Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tiến hành cải tổ các chính sách ưu đãi thuế theo hướng phù hợp hơn với quốc tế (hiện nay được rất nhiều các quốc gia trong khu vực đều đang áp dụng như Thái Lan, Ấn Độ, Singapore…) thì sẽ càng có thêm cơ hội để tiếp tục thu hút đầu tư", ông Tuấn nhấn mạnh.

Thanh Hà t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.