Thứ sáu 14/03/2025 00:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chủ tịch VLA: Đề nghị Hải Phòng không thu phí hạ tầng cảng biển, hoặc chí ít giảm 2/3 mức hiện hành

09/11/2020 14:29
Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa có văn bản đề nghị Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) kiến nghị cơ quan có thẩm quyền và UBND Tp. Hải Phòng không thu phí cảng biển đối với hàng hoá container

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Nguồn: Internet

‘Giá container đường thuỷ phía Bắc cao gần bằng đường bộ’

Ông Lê Duy Hiệp cho biết: Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thị phần vận chuyển ĐTNĐ mới chỉ 18%, trong khi vận tải đường bộ vẫn chiếm tới 76,8%. Đáng chú ý, vận tải ĐTNĐ phía Bắc quá nhiều hạn chế, dù tiềm năng nhưng chưa được khai thác và hỗ trợ đúng mức khiến các doanh nghiệp “quay lưng” với vận tải thuỷ.

Cụ thể, theo báo cáo của các doanh nghiệp vận tải container khu vực phía Bắc gồm: Bắc Kỳ, Lokaport, ICD Quế Võ, Hải Linh, Nam Dương sản lượng vận tải container bằng phương tiện đường thuỷ Hải Phòng – Bắc Ninh khoảng 4.000 Teus/tháng, chưa được 1% lượng hàng container qua cảng Hải Phòng. Lý do có quá ít doanh nghiệp container lựa chọn đường thuỷ vì mức giá hiện cao xấp xỉ so với đường bộ.

Ví dụ như tuyến đường thuỷ nội địa Bắc Ninh – Hải Phòng trên sông Đuống thuộc hàng lang đường thuỷ số 1 (Quảng Ninh – Hải Phòng - Phả Lại – Hà Nội – Việt Trì), khoảng cách từ cảng ICD Tân Cảng Quế Võ tới cụm cảng Đình Vũ (Hải Phòng) khoảng 115km và tới cảng HICT khoảng 135km có thời gian từ Quế Võ (Bắc Ninh) đến Hải Phòng là 8-11h tuỳ thuộc vào con nước .

Như vậy, thời gian vận chuyển dài gấp 3 lần đường bộ, bù lại chi phí chỉ giảm được 20% so với đường bộ. Ước tính 1 container đi đường thuỷ (sau khi đóng phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng) mất 2.650.000 đồng, còn đường bộ là 3.200.000 đồng (bằng 83%). Chi phí này là quá cao, chưa hấp dẫn các doanh nghiệp đi đường thuỷ.

‘Chỉ sử dụng đường thuỷ, vẫn phải đóng phí hạ tầng’

Cũng theo ông Lê Duy Hiệp, từ ngày 1/1/2017, Tp. Hải Phòng đã tiến hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ (gọi là phí cơ sở hạ tầng) trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Mức thu phí tuỳ thuộc loại hàng hoá xuất nhập khẩu (gồm hàng rời và container). Sau 2 lần điều chỉnh nhỏ giọt, mức thu phí vẫn ở mức cao. Ví dụ như container 20 feet là 230.000 đồng; container 40 feet là 460.000 đồng; hàng lỏng, hàng rời là 14.000 đồng/tấn.

“Việc thu phí trên của Tp. Hải Phòng đã làm gánh nặng tăng chi phí logistic cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của hàng hoá xuất nhập khẩu và nền kinh tế nói chung”, ông Hiệp nói.

Ông Lê Duy Hiệp cũng nêu bất cập: "các phương tiện đường thuỷ nội địa hoạt động trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, chỉ sử dụng luồng đường thuỷ, không sử dụng công trình, hạ tầng đường bộ, nhưng vẫn phải đóng phí."

"Trong khi, tuyến luồng đường thuỷ do Trung ương đầu tư, còn các cầu bến trong cảng biển Hải Phòng thì do các doanh nghiệp đầu tư. Vì thế, các phương tiện thuỷ đã đóng phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 248/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Khi doanh nghiệp sử dụng cầu bến của các doanh nghiệp cảng/ICD đã phải thanh toán phí cầu bến theo quy định của biểu giá các cảng".

"Việc đóng thêm phí hạ tầng cảng biển dù doanh nghiệp đường thuỷ không sử dụng kết cấu hạ tầng không khác gì làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí".

Ông Lê Duy Hiệp cũng cho biết thêm: Năm 2018, Hải Phòng thu được từ phí hạ tầng cảng biển là 1.563 tỷ đồng. Trong khi, lượng hàng container đường thuỷ đi qua Hải Phòng chỉ chiếm 1%, tương đương mức thu phí chỉ khoảng 15,63 tỷ đồng. Mức phí này là quá nhỏ so với mức thu hàng năm của Hải Phòng.

“Vì thế, để tăng lượng hàng container đi đường thuỷ nội địa, giảm tải cho các tuyến đường bộ, phía VLA đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và UBND Tp. Hải Phòng xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển, hoặc chí ít giảm 2/3 mức thu phí hiện hành”, ông Hiệp nói.

PV

Tin bài khác
HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

Nhà đầu tư cần cập nhật và hiểu rõ các quy định giao dịch mới trên HoSE để điều chỉnh chiến lược giao dịch, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong môi trường giao dịch đang thay đổi.
Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Với triển vọng tăng trưởng tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Anh Trần Ngọc Chiến, chủ hệ thống phân phối xe máy tại Hà Nội và TP.HCM khẳng định, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng vọt, có tháng lên tới 5 tỷ đồng kể từ khi kinh doanh xe máy điện VinFast.
Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Để cà phê Việt Nam tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và ngày càng khẳng định được thương hiệu, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hướng đi mới, gắn với các sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê đặc sản.
Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Làn sóng đầu tư mạo hiểm tại Mỹ bùng nổ nhờ cơn sốt AI, với các startup như OpenAI và Anthropic huy động hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, dòng vốn lại tập trung vào số ít các công ty lớn.
Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi (QNS) trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4 và công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng Ethanol với dự án lớn tại Gia Lai.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Trong bối cảnh nguồn cung lúa gạo trên thế giới dồi dào, việc ưu tiên phát triển giống lúa chất lượng cao một trong những hướng đi bền vững nâng cao tính cạnh tranh của gạo Việt Nam.
Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng hàng không trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Nhắc đến đầu tư kim loại quý, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vàng – một tài sản truyền thống được xem là “hầm trú ẩn” an toàn trong mọi biến động kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một kim loại quý khác đang âm thầm vươn lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ – đó chính là bạc.
Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ phiếu VJC tiếp tục lao dốc, trở lại mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Sự tăng trưởng chậm lại và áp lực chi phí khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

GELEX Electric dự kiến chia cổ tức tiền mặt 30% và phát hành cổ phiếu 20% cho cổ đông năm 2025, tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và nghiên cứu phát triển.