Thứ sáu 20/09/2024 00:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chốt phương án nâng gấp đôi mức dự trữ xăng dầu

21/08/2024 21:08
Chính phủ đã phê chuẩn quy hoạch hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia, đồng thời triển khai kế hoạch này đến các địa phương.
aa

Trong phiên chất vấn trước Thường vụ Quốc hội vào ngày 21/8, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu lên các vấn đề liên quan đến phòng chống hàng giả, hàng nhái, điện, xăng dầu, xuất khẩu, và việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm rõ vấn đề dự trữ xăng dầu, lo ngại về khả năng đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong bối cảnh tiêu thụ tăng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin rằng, Chính phủ đã phê duyệt đề án nâng cao mức dự trữ xăng dầu. Cụ thể, dự trữ xăng dầu thành phẩm sẽ được nâng từ 440.000 m³ lên 800.000 - 900.000 m³, tương đương với việc tăng gấp đôi khả năng dự trữ, từ mức 7 ngày hiện tại lên khoảng nửa tháng. Đề án này cũng bao gồm việc dự trữ dầu thô, nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu trong nước, với công suất dự trữ bảo đảm từ 15 đến 20 ngày nhập ròng.

Chốt phương án nâng gấp đôi mức dự trữ xăng dầu
Chốt phương án nâng gấp đôi mức dự trữ xăng dầu.

Về đầu tư hạ tầng xăng dầu và khí đốt quốc gia, Bộ trưởng Diên cho biết, Chính phủ đã phê chuẩn quy hoạch hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia, đồng thời triển khai kế hoạch này đến các địa phương. Quá trình này sẽ kết hợp đầu tư từ Nhà nước với đầu tư từ doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, cần có quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Tài chính phụ trách để làm căn cứ cho các đề xuất về mức dự trữ cụ thể.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, việc điều chỉnh giá thuê hạ tầng là rất quan trọng. Hiện tại, biểu giá thuê quá thấp, chỉ đạt khoảng 15 - 20% so với giá thị trường, không đủ để khuyến khích đầu tư, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước. Do đó, cần thiết phải điều chỉnh để phù hợp với thực tế và đảm bảo tính khả thi của việc đầu tư.

Liên quan đến việc điều chỉnh và điều hành xăng dầu, Bộ trưởng Diên cho biết, trong hai năm qua, công tác điều hành đã được thực hiện tốt nhờ cơ chế giá đã được điều chỉnh từ 10 ngày xuống 7 ngày. Điều này giúp giảm biên độ dao động giữa giá trong nước và giá thế giới. Thêm vào đó, chi phí thực tế phát sinh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng đã được điều chỉnh từ 6 tháng xuống 3 tháng, và khi có biến động lớn, Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ cho phép cập nhật chi phí thực tế để đảm bảo các doanh nghiệp không bị lỗ.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son