Theo thống kê của Tổng Công ty đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), hiện Quốc lộ 51, tuyến giao thông huyết mạch nối liền 3 địa phương, bình quân có trên 48 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm. Trong khi đó, lượt xe theo tiêu chuẩn thiết kế là 15 ngàn lượt/ngày, đêm. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng ùn tắc trên tuyến xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn có Quốc lộ 51 đi qua. Ngoài ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại các nút giao đấu nối vào tuyến Quốc lộ này gây nên hiện tượng tải trọng lớn và kéo dài dẫn đến lún, hư hỏng mặt đường, phát sinh sửa chữa mặt đường hàng năm rất lớn và sớm trở thành điểm đen về an toàn giao thông quốc gia.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51 đi qua 2 tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều do lượng phương tiện giao thông trên tuyến này đã vượt quá 4 lần thiết kế. Thực trạng này gây ra khó khăn cho việc phát triển kinh tế của khu vực khi có mật độ lớn các khu công nghiệp, cụm cảng... nằm trên tuyến giao thông huyết mạch này.
Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không chỉ riêng ngành công nghiệp phải chịu ảnh hưởng do việc tắc nghẽn giao thông mà lĩnh vực du lịch phần nào cũng bị ảnh hưởng. Lượng khách du lịch từ TPHCM và các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu thông qua Quốc lộ 51.
Việc xảy ra tình trạng ùn tắc liên tục khiến lượng du khách đến TP.Vũng Tàu giảm đi đáng kể, do tâm lý ngại chờ đợi vì tắc đường của nhiều người.
Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 dài 34,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Dự án thành phần 3 dài 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt được giao làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 (vốn đầu tư 6.240 tỷ đồng) và Dự án thành phần 3 (vốn đầu tư 5.190 tỷ đồng).
Văn Thể - Hoàng Gia