Thứ sáu 19/09/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chăm sóc sức khỏe là khoản đầu tư có giá trị xã hội cao nhất

19/09/2023 22:54
Đầu tư vào chăm sóc sức khỏe đang tăng trưởng theo cấp số nhân - đặc biệt là xung quanh việc cải thiện và đảm bảo các hệ thống chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân trong tương lai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các mục tiêu về Môi trường, Xã hội và Quản trị tồn tại ở hầu hết mọi doanh nghiệp. Điều quan trọng đối với các công ty là phải chứng minh rằng họ có mục tiêu, sứ mệnh và chiến lược khả thi để tiếp cận chúng. Mọi người đều đã nghe các cụm từ "hành trình đến Net Zero" hoặc "trở thành Trung hòa Carbon", nhưng sự gia tăng đáng kể nhất là về sự gắn kết với giá trị xã hội.

Có thể lập luận khá đúng rằng điều này được thúc đẩy bởi sự thay đổi xã hội. Người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến việc họ mua hàng từ ai và sẽ nghiên cứu đạo đức của công ty về các yếu tố như môi trường cũng như sự hiểu biết và gắn kết với các vấn đề xã hội.

Đó có thể là ED&I, trả lương công bằng hoặc tham gia rộng rãi hơn vào các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến thế hệ người mua mới. Với các nhân viên Thế hệ Z – một nhóm ngày càng có ý thức về đạo đức hơn – hiện đang gia nhập C-Suite, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều nỗ lực và thay đổi hơn bao giờ hết.

Nhà đầu tư thách thức doanh nghiệp

ESG là nền tảng đối với các nhà đầu tư và chúng tôi đã thấy khoản đầu tư vào các doanh nghiệp có ý thức về môi trường và xã hội tăng lên hơn bao giờ hết trong lịch sử của chúng tôi. Điều thú vị nhất là sự gia tăng các nhà đầu tư thách thức các doanh nghiệp mà họ đầu tư hoặc có ý định đầu tư.

Một vụ việc nổi tiếng gần đây liên quan đến công ty khai thác than hàng đầu Glencore đã chứng kiến ​​hai nhà đầu tư lớn của công ty là Black Rock và MFS Investment Management bỏ phiếu chống lại chính sách môi trường của công ty trên cơ sở rằng chính sách này sẽ không đạt được các mục tiêu phát thải mà công ty đã đặt ra.

Mặc dù đây là một ví dụ điển hình và liên quan đến một công ty có tác động đáng kể đến môi trường, nhưng nó chứng tỏ rằng ngay cả các tổ chức lớn cũng không tránh khỏi sự giám sát chặt chẽ của các nhà đầu tư trong các chính sách liên quan đến ESG. Mặc dù vấn đề này có vẻ tập trung vào môi trường nhưng nó lại đề cập đến tác động xã hội và những ảnh hưởng có thể có đối với các nhà đầu tư.

Chăm sóc sức khỏe là một khoản đầu tư xã hội an toàn

Chỉ tập trung vào tác động môi trường đôi khi mang lại sự đầu tư hợp lý cho nhiều nhà đầu tư. Sự gia tăng các cuộc biểu tình nhắm vào các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngày càng trở nên kém hấp dẫn hơn, dẫn đến sự chuyển hướng tập trung sang Đầu tư giá trị xã hội (SVI). Nhưng nó là gì?

SVI không chỉ quan tâm đến môi trường; nó xem xét hiệu quả hợp tác trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó vẫn bao gồm tác động đến môi trường và cung cấp các giải pháp tích cực, đổi mới, lâu dài và toàn diện, tác động tích cực đến xã hội ở phạm vi rộng hơn.

Khi xem xét các yếu tố này, bạn hiểu được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong đầu tư chăm sóc sức khỏe - đặc biệt là xung quanh việc cải thiện và đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như chăm sóc bệnh nhân trong tương lai. Tại electronRx, chúng tôi đã phát triển các công nghệ sẽ cách mạng hóa cách bệnh nhân quản lý tình trạng của họ, sử dụng các công nghệ di động hiện đại mà hàng triệu người mang theo hàng ngày.

Kinh nghiệm tìm kiếm đầu tư của chúng tôi cho thấy rằng đề xuất, tầm nhìn, sứ mệnh và công nghệ của chúng tôi là những yếu tố đóng góp to lớn cho các nhà đầu tư vì chúng tôi có thể chứng minh rằng công việc của mình đóng góp cho xã hội mà không có sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng giá trị xã hội còn nhiều hơn thế.

Họ muốn hiểu cơ cấu kinh doanh, những người chúng tôi tuyển dụng – động lực cá nhân của họ – và đặc biệt là bản thân tôi với tư cách là một nhà lãnh đạo. Tôi có nhận thức xã hội và hiểu biết về sự thay đổi xã hội sẽ thúc đẩy chúng tôi từ một công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế đến tầm nhìn trở thành công ty có thể cách mạng hóa hoạt động chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân trong tương lai không?

Ảnh minh họa
Tiến sĩ Bipin Patel - Giám đốc điều hành Công ty electronR Dr

Đầu tư vào mục tiêu cuối cùng

Các nhà đầu tư là những người có tư duy tiến bộ. Khi quyết định đầu tư vào đâu, họ sẽ nhìn xa hơn con người bạn hiện tại và đầu tư vào con người bạn sẽ trở thành. Sứ mệnh và giá trị của công ty chúng tôi rất rõ ràng và văn hóa của chúng tôi là điều khiến chúng tôi có động lực, cam kết và chuyên môn để thực hiện chúng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn và cần nhiều hơn thế.

Phát triển một công nghệ hoạt động được là bước đầu tiên, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Chúng tôi cần có kế hoạch để chứng minh rằng những gì chúng tôi đang phát triển có thị trường, sẽ hấp dẫn khách hàng tiềm năng và có thể mở rộng đến mức họ có thể nhận được lợi tức đầu tư. Nhưng hơn thế nữa, liệu công nghệ có làm tăng giá trị xã hội cho khách hàng của chúng ta không? Đối với nhiều doanh nghiệp, đây là thách thức cuối cùng.

Khi hiểu được điều này, chúng tôi có thể điều chỉnh chiến lược khách hàng của mình để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Bằng cách phác thảo xem khách hàng của chúng ta sẽ là ai, chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn về giá trị xã hội của mình để chứng minh rằng giá trị xã hội trong công việc của chúng ta sẽ tiếp tục tác động tích cực đến xã hội nếu chúng ta lấy các nhà sản xuất điện thoại di động làm ví dụ.

Nếu một công ty có tư duy tiến bộ cài đặt công nghệ này vào tất cả các điện thoại mới được sản xuất, điều đó sẽ phủ nhận yêu cầu đối với người dùng cá nhân phải làm như vậy. Hơn nữa, công nghệ này đột nhiên nằm trong tay hàng triệu người dùng, có khả năng trên toàn cầu, điều này sẽ cải thiện đáng kể khả năng tích hợp vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới, giúp hầu hết xã hội dễ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai hơn. Tác động giá trị xã hội của công ty sẽ tăng vọt.

Hơn nữa, việc cài đặt công nghệ mà chúng tôi đã phát triển sẽ giảm nhu cầu sử dụng thiết bị theo dõi đắt tiền, chẳng hạn như máy đo huyết áp, giảm tác động tài chính đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bệnh nhân và tác động tích cực đến môi trường – giảm sản xuất nhựa và cuối cùng là giảm bãi rác. Nhìn chung, nó là một đề xuất có giá trị xã hội rất hấp dẫn.

Hãy trung thực và minh bạch

Nếu tôi đưa ra một lời khuyên duy nhất cho các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các doanh nhân tương lai đang tìm kiếm nguồn đầu tư, thì đó là hãy luôn trung thực – với các nhà đầu tư và chính bạn – và minh bạch.

Đừng cố gắng rửa sạch hoặc tẩy rửa xã hội - họ sẽ nhìn thấu điều đó. Đã xác định được nhiệm vụ và mục tiêu, hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn có thể không đạt được chúng và có kế hoạch dự phòng. Nhưng quan trọng hơn, điều mà tôi đã học được là đảm bảo BẠN có thể đầu tư được. Nhiều nhà đầu tư sẽ xem xét bạn nhiều như công việc kinh doanh hiện tại hoặc tương lai của bạn. Bạn có những gì cần thiết để thành công?

Bạn có đủ sức mạnh để vượt qua thử thách và thực hiện được tầm nhìn của mình không? Nếu họ thấy rằng bạn có thể làm được thì phần còn lại sẽ trở nên đơn giản hơn.

PV/ Theo Tiến sĩ Bipin Patel - Giám đốc điều hành của electronR Dr

Bài liên quan
Tin bài khác
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.