Thứ ba 01/07/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chăm sóc sức khỏe là khoản đầu tư có giá trị xã hội cao nhất

19/09/2023 22:54
Đầu tư vào chăm sóc sức khỏe đang tăng trưởng theo cấp số nhân - đặc biệt là xung quanh việc cải thiện và đảm bảo các hệ thống chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân trong tương lai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các mục tiêu về Môi trường, Xã hội và Quản trị tồn tại ở hầu hết mọi doanh nghiệp. Điều quan trọng đối với các công ty là phải chứng minh rằng họ có mục tiêu, sứ mệnh và chiến lược khả thi để tiếp cận chúng. Mọi người đều đã nghe các cụm từ "hành trình đến Net Zero" hoặc "trở thành Trung hòa Carbon", nhưng sự gia tăng đáng kể nhất là về sự gắn kết với giá trị xã hội.

Có thể lập luận khá đúng rằng điều này được thúc đẩy bởi sự thay đổi xã hội. Người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến việc họ mua hàng từ ai và sẽ nghiên cứu đạo đức của công ty về các yếu tố như môi trường cũng như sự hiểu biết và gắn kết với các vấn đề xã hội.

Đó có thể là ED&I, trả lương công bằng hoặc tham gia rộng rãi hơn vào các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến thế hệ người mua mới. Với các nhân viên Thế hệ Z – một nhóm ngày càng có ý thức về đạo đức hơn – hiện đang gia nhập C-Suite, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều nỗ lực và thay đổi hơn bao giờ hết.

Nhà đầu tư thách thức doanh nghiệp

ESG là nền tảng đối với các nhà đầu tư và chúng tôi đã thấy khoản đầu tư vào các doanh nghiệp có ý thức về môi trường và xã hội tăng lên hơn bao giờ hết trong lịch sử của chúng tôi. Điều thú vị nhất là sự gia tăng các nhà đầu tư thách thức các doanh nghiệp mà họ đầu tư hoặc có ý định đầu tư.

Một vụ việc nổi tiếng gần đây liên quan đến công ty khai thác than hàng đầu Glencore đã chứng kiến ​​hai nhà đầu tư lớn của công ty là Black Rock và MFS Investment Management bỏ phiếu chống lại chính sách môi trường của công ty trên cơ sở rằng chính sách này sẽ không đạt được các mục tiêu phát thải mà công ty đã đặt ra.

Mặc dù đây là một ví dụ điển hình và liên quan đến một công ty có tác động đáng kể đến môi trường, nhưng nó chứng tỏ rằng ngay cả các tổ chức lớn cũng không tránh khỏi sự giám sát chặt chẽ của các nhà đầu tư trong các chính sách liên quan đến ESG. Mặc dù vấn đề này có vẻ tập trung vào môi trường nhưng nó lại đề cập đến tác động xã hội và những ảnh hưởng có thể có đối với các nhà đầu tư.

Chăm sóc sức khỏe là một khoản đầu tư xã hội an toàn

Chỉ tập trung vào tác động môi trường đôi khi mang lại sự đầu tư hợp lý cho nhiều nhà đầu tư. Sự gia tăng các cuộc biểu tình nhắm vào các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngày càng trở nên kém hấp dẫn hơn, dẫn đến sự chuyển hướng tập trung sang Đầu tư giá trị xã hội (SVI). Nhưng nó là gì?

SVI không chỉ quan tâm đến môi trường; nó xem xét hiệu quả hợp tác trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó vẫn bao gồm tác động đến môi trường và cung cấp các giải pháp tích cực, đổi mới, lâu dài và toàn diện, tác động tích cực đến xã hội ở phạm vi rộng hơn.

Khi xem xét các yếu tố này, bạn hiểu được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong đầu tư chăm sóc sức khỏe - đặc biệt là xung quanh việc cải thiện và đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như chăm sóc bệnh nhân trong tương lai. Tại electronRx, chúng tôi đã phát triển các công nghệ sẽ cách mạng hóa cách bệnh nhân quản lý tình trạng của họ, sử dụng các công nghệ di động hiện đại mà hàng triệu người mang theo hàng ngày.

Kinh nghiệm tìm kiếm đầu tư của chúng tôi cho thấy rằng đề xuất, tầm nhìn, sứ mệnh và công nghệ của chúng tôi là những yếu tố đóng góp to lớn cho các nhà đầu tư vì chúng tôi có thể chứng minh rằng công việc của mình đóng góp cho xã hội mà không có sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng giá trị xã hội còn nhiều hơn thế.

Họ muốn hiểu cơ cấu kinh doanh, những người chúng tôi tuyển dụng – động lực cá nhân của họ – và đặc biệt là bản thân tôi với tư cách là một nhà lãnh đạo. Tôi có nhận thức xã hội và hiểu biết về sự thay đổi xã hội sẽ thúc đẩy chúng tôi từ một công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế đến tầm nhìn trở thành công ty có thể cách mạng hóa hoạt động chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân trong tương lai không?

Ảnh minh họa
Tiến sĩ Bipin Patel - Giám đốc điều hành Công ty electronR Dr

Đầu tư vào mục tiêu cuối cùng

Các nhà đầu tư là những người có tư duy tiến bộ. Khi quyết định đầu tư vào đâu, họ sẽ nhìn xa hơn con người bạn hiện tại và đầu tư vào con người bạn sẽ trở thành. Sứ mệnh và giá trị của công ty chúng tôi rất rõ ràng và văn hóa của chúng tôi là điều khiến chúng tôi có động lực, cam kết và chuyên môn để thực hiện chúng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn và cần nhiều hơn thế.

Phát triển một công nghệ hoạt động được là bước đầu tiên, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Chúng tôi cần có kế hoạch để chứng minh rằng những gì chúng tôi đang phát triển có thị trường, sẽ hấp dẫn khách hàng tiềm năng và có thể mở rộng đến mức họ có thể nhận được lợi tức đầu tư. Nhưng hơn thế nữa, liệu công nghệ có làm tăng giá trị xã hội cho khách hàng của chúng ta không? Đối với nhiều doanh nghiệp, đây là thách thức cuối cùng.

Khi hiểu được điều này, chúng tôi có thể điều chỉnh chiến lược khách hàng của mình để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Bằng cách phác thảo xem khách hàng của chúng ta sẽ là ai, chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn về giá trị xã hội của mình để chứng minh rằng giá trị xã hội trong công việc của chúng ta sẽ tiếp tục tác động tích cực đến xã hội nếu chúng ta lấy các nhà sản xuất điện thoại di động làm ví dụ.

Nếu một công ty có tư duy tiến bộ cài đặt công nghệ này vào tất cả các điện thoại mới được sản xuất, điều đó sẽ phủ nhận yêu cầu đối với người dùng cá nhân phải làm như vậy. Hơn nữa, công nghệ này đột nhiên nằm trong tay hàng triệu người dùng, có khả năng trên toàn cầu, điều này sẽ cải thiện đáng kể khả năng tích hợp vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới, giúp hầu hết xã hội dễ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai hơn. Tác động giá trị xã hội của công ty sẽ tăng vọt.

Hơn nữa, việc cài đặt công nghệ mà chúng tôi đã phát triển sẽ giảm nhu cầu sử dụng thiết bị theo dõi đắt tiền, chẳng hạn như máy đo huyết áp, giảm tác động tài chính đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bệnh nhân và tác động tích cực đến môi trường – giảm sản xuất nhựa và cuối cùng là giảm bãi rác. Nhìn chung, nó là một đề xuất có giá trị xã hội rất hấp dẫn.

Hãy trung thực và minh bạch

Nếu tôi đưa ra một lời khuyên duy nhất cho các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các doanh nhân tương lai đang tìm kiếm nguồn đầu tư, thì đó là hãy luôn trung thực – với các nhà đầu tư và chính bạn – và minh bạch.

Đừng cố gắng rửa sạch hoặc tẩy rửa xã hội - họ sẽ nhìn thấu điều đó. Đã xác định được nhiệm vụ và mục tiêu, hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn có thể không đạt được chúng và có kế hoạch dự phòng. Nhưng quan trọng hơn, điều mà tôi đã học được là đảm bảo BẠN có thể đầu tư được. Nhiều nhà đầu tư sẽ xem xét bạn nhiều như công việc kinh doanh hiện tại hoặc tương lai của bạn. Bạn có những gì cần thiết để thành công?

Bạn có đủ sức mạnh để vượt qua thử thách và thực hiện được tầm nhìn của mình không? Nếu họ thấy rằng bạn có thể làm được thì phần còn lại sẽ trở nên đơn giản hơn.

PV/ Theo Tiến sĩ Bipin Patel - Giám đốc điều hành của electronR Dr

Bài liên quan
Tin bài khác
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.