Thứ hai 07/07/2025 23:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Rào cản từ tư duy... lạ lùng

12/10/2020 00:00
Ngày 15/8 là hạn chót các bộ, ngành phải hoàn thành việc trình các văn bản sửa đổi liên quan đến cắt giảm điều kiện kinh doanh. Khả năng hoàn thành kế hoạch có vẻ không quá khó, nhưng doanh nghiệp vẫn lo về tính thực chất của các phương án cắt giảm.

Những dự thảo khó đọc hết

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã không đủ bình tĩnh để đọc hết 43 trang Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

“Tôi đã dành cả ngày để cố gắng đọc, để hiểu và cũng muốn góp ý cho Dự thảo, nhưng thực sự không đủ bình tĩnh để đọc hết. Không thể hiểu nổi cách tư duy lạ lùng về điều kiện kinh doanh như vậy”, ông Cung nói.

Những quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang còn nhiều bất cập và gây tranh cãi. Ảnh: Đức Thanh

Những quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang còn nhiều bất cập và gây tranh cãi. Ảnh: Đức Thanh

Nguyên cớ của bức xúc này nằm ở những quy định được gọi là điều kiện kinh doanh trong dự thảo trên, nhưng bản chất là các thủ tục hành chính hoặc là những điều kiện can thiệp quá sâu vào quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tại sao cơ quan nhà nước phải quy định taxi tính cước theo đồng hồ tính tiền (hoặc thông qua phần mềm) căn cứ vào ki-lô-mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi... Cách tính cước thế nào là do doanh nghiệp tự quyết định. Đây cũng là cách tạo dư địa cho các doanh nghiệp cạnh tranh, nhờ đó người tiêu dùng sẽ hưởng lợi, thì tại sao phải quy định cứng? Các hãng hàng không đã được quyền tự quyết định giá, tại sao taxi thì không?”, ông Cung đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà ông Cung đang đọc cũng không còn chỗ ghi các câu hỏi và bình luận của vị Viện trưởng CIEM - đơn vị được giao nhiệm vụ rà soát độc lập nội dung các dự thảo sửa đổi văn bản liên quan đến điều kiện kinh doanh của các bộ, ngành.

“Tôi tự đặt câu hỏi, nhưng không trả lời được vì sao Bộ Giao thông - Vận tải lại quy định đơn vị kinh doanh bến xe có quyền kiểm tra điều kiện đối với xe ô tô, lái xe và xác nhận vào lệnh vận chuyển; cho xe xuất bến vận chuyển hành khách nếu đủ điều kiện, không cho xe xuất bến đối với các trường hợp không đủ điều kiện? Tại sao không tư duy theo hướng, đơn vị kinh doanh bến xe là doanh nghiệp, cũng phải đặt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, sẽ phải tìm cách phục vụ tốt nhất cả nhà xe để họ chọn làm bến đỗ. Quản lý nhà nước là tạo điều kiện để các bến xe cạnh tranh, thu hút nhà xe, chứ không thể bắt bến xe làm việc của cơ quan quản lý nhà nước?”, ông Cung phân tích.

Câu hỏi về tư duy quản lý nhà nước

Những tranh luận trái chiều xung quanh Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã kéo khá dài, ngay từ khi Dự thảo được đặt ra để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP, nhưng dễ lý giải vì sự xuất hiện của phương thức kinh doanh vận tải dựa trên nền tảng công nghệ rất mới, bên cạnh các phương thức truyền thống.

Theo ông Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Basico, trong bối cảnh này, việc tồn tại tranh luận sau khi các văn bản đã được ban hành cũng là dễ hiểu.

“Điều tôi lo là, các cơ quan quản lý nhà nước khi đề xuất chính sách vẫn coi doanh nghiệp là ‘tội đồ’, cần phải thắt chặt. Ngay cả mục tiêu đưa taxi công nghệ vào quản lý là đúng, nhưng không thể kéo loại hình kinh doanh hoàn toàn mới này áp vào khung quản lý như taxi truyền thống, bởi như vậy sẽ triệt tiêu những tiến bộ, lợi ích mà phương thức kinh doanh này đem đến cho người dùng”, ông Đức nói.

Tư duy lo doanh nghiệp làm sai, lo doanh nghiệp kinh doanh thất bại..., nên phải quy định chặt vẫn là cơ sở của nhiều quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh hàng chục năm nay của các cơ quan quản lý nhà nước. Hệ quả của tư duy này là những điều kiện kiểu như kinh doanh gas thì phải có 300 bình gas; kinh doanh xuất khẩu gạo thì phải có kho chứa 5.000 tấn, có cơ sở xay sát thóc gạo công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ; kinh doanh taxi thì phải có 10 hay 50 xe, tùy địa bàn; cơ sở giáo dục phải xây trường, không được thuê...

Mới đây nhất, Bộ Công thương còn đề xuất các doanh nghiệp kinh doanh chợ phải trình phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề, địa điểm kinh doanh tại chợ để phê duyệt, quy định về thời gian mở cửa tối thiểu của các siêu thị... khi bàn tới việc phát triển và quản lý ngành phân phối...

Tất nhiên, tình hình đã thay đổi khi khá nhiều quy định kiểu can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như trên đã được bãi bỏ. Điển hình là Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP; Nghị định 86/2018/NĐ-CP về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục thay thế Nghị định số 73/2012/NĐ-CP... Đề xuất liên quan đến xây dựng Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối đã được Bộ Công thương dừng lại.

“Chúng tôi rất mừng vì rất nhiều điều kiện vô lý đã được bãi bỏ, nhưng cũng mất tới 6 năm liên tục có văn bản, kiến nghị”, luật sư Nguyễn Kim Dung của Trung tâm Anh ngữ quốc tế Apollo Việt Nam chia sẻ.

Bà Dung không nói đến những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã không có cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong 6 năm qua, nhưng ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) không muốn bỏ qua những doanh nghiệp đang tiếp tục mất cơ hội vì phải chờ đợi quá lâu việc sửa đổi các quy định bất hợp lý. Những doanh nghiệp có sản phẩm gạo chất lượng cao, gạo đặc sản, nhưng không thể xuất khẩu vì thiếu điều kiện về kho bãi, máy xát... sẽ phải tiếp tục nhìn cơ hội đi qua khi Dự thảo sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo đã lấy ý kiến doanh nghiệp nhiều vòng, với khá nhiều quy định thông thoáng đã được thẩm định tại Bộ Tư pháp vào tháng 8/2017, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy thông tin mới...

Đặc biệt, trong Báo cáo điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 vừa được VCCI công bố, tình trạng cắt giảm điều kiện kinh doanh bằng cách viết lại câu, tìm chữ viết khác... vẫn còn không ít trong các dự thảo mà VCCI tiếp cận được. Nhiều điều kiện kinh doanh ngành này cắt, nhưng bộ khác lại giữ. Nhiều dự thảo không căn cứ vào tiêu chí của điều kiện kinh doanh theo Điều 7 của Luật Đầu tư...

Việc cắt bỏ điều kiện kinh doanh một cách thực chất, đúng theo nghĩa là mở cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp dường như vẫn rất khó thực hiện.

Những dự thảo khó đọc hết

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã không đủ bình tĩnh để đọc hết 43 trang Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

“Tôi đã dành cả ngày để cố gắng đọc, để hiểu và cũng muốn góp ý cho Dự thảo, nhưng thực sự không đủ bình tĩnh để đọc hết. Không thể hiểu nổi cách tư duy lạ lùng về điều kiện kinh doanh như vậy”, ông Cung nói.

Những quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang còn nhiều bất cập và gây tranh cãi. Ảnh: Đức Thanh
Những quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang còn nhiều bất cập và gây tranh cãi. Ảnh: Đức Thanh

Nguyên cớ của bức xúc này nằm ở những quy định được gọi là điều kiện kinh doanh trong dự thảo trên, nhưng bản chất là các thủ tục hành chính hoặc là những điều kiện can thiệp quá sâu vào quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tại sao cơ quan nhà nước phải quy định taxi tính cước theo đồng hồ tính tiền (hoặc thông qua phần mềm) căn cứ vào ki-lô-mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi... Cách tính cước thế nào là do doanh nghiệp tự quyết định. Đây cũng là cách tạo dư địa cho các doanh nghiệp cạnh tranh, nhờ đó người tiêu dùng sẽ hưởng lợi, thì tại sao phải quy định cứng? Các hãng hàng không đã được quyền tự quyết định giá, tại sao taxi thì không?”, ông Cung đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà ông Cung đang đọc cũng không còn chỗ ghi các câu hỏi và bình luận của vị Viện trưởng CIEM - đơn vị được giao nhiệm vụ rà soát độc lập nội dung các dự thảo sửa đổi văn bản liên quan đến điều kiện kinh doanh của các bộ, ngành.

“Tôi tự đặt câu hỏi, nhưng không trả lời được vì sao Bộ Giao thông - Vận tải lại quy định đơn vị kinh doanh bến xe có quyền kiểm tra điều kiện đối với xe ô tô, lái xe và xác nhận vào lệnh vận chuyển; cho xe xuất bến vận chuyển hành khách nếu đủ điều kiện, không cho xe xuất bến đối với các trường hợp không đủ điều kiện? Tại sao không tư duy theo hướng, đơn vị kinh doanh bến xe là doanh nghiệp, cũng phải đặt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, sẽ phải tìm cách phục vụ tốt nhất cả nhà xe để họ chọn làm bến đỗ. Quản lý nhà nước là tạo điều kiện để các bến xe cạnh tranh, thu hút nhà xe, chứ không thể bắt bến xe làm việc của cơ quan quản lý nhà nước?”, ông Cung phân tích.

Câu hỏi về tư duy quản lý nhà nước

Những tranh luận trái chiều xung quanh Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã kéo khá dài, ngay từ khi Dự thảo được đặt ra để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP, nhưng dễ lý giải vì sự xuất hiện của phương thức kinh doanh vận tải dựa trên nền tảng công nghệ rất mới, bên cạnh các phương thức truyền thống.

Theo ông Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Basico, trong bối cảnh này, việc tồn tại tranh luận sau khi các văn bản đã được ban hành cũng là dễ hiểu.

“Điều tôi lo là, các cơ quan quản lý nhà nước khi đề xuất chính sách vẫn coi doanh nghiệp là ‘tội đồ’, cần phải thắt chặt. Ngay cả mục tiêu đưa taxi công nghệ vào quản lý là đúng, nhưng không thể kéo loại hình kinh doanh hoàn toàn mới này áp vào khung quản lý như taxi truyền thống, bởi như vậy sẽ triệt tiêu những tiến bộ, lợi ích mà phương thức kinh doanh này đem đến cho người dùng”, ông Đức nói.

Tư duy lo doanh nghiệp làm sai, lo doanh nghiệp kinh doanh thất bại..., nên phải quy định chặt vẫn là cơ sở của nhiều quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh hàng chục năm nay của các cơ quan quản lý nhà nước. Hệ quả của tư duy này là những điều kiện kiểu như kinh doanh gas thì phải có 300 bình gas; kinh doanh xuất khẩu gạo thì phải có kho chứa 5.000 tấn, có cơ sở xay sát thóc gạo công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ; kinh doanh taxi thì phải có 10 hay 50 xe, tùy địa bàn; cơ sở giáo dục phải xây trường, không được thuê...

Mới đây nhất, Bộ Công thương còn đề xuất các doanh nghiệp kinh doanh chợ phải trình phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề, địa điểm kinh doanh tại chợ để phê duyệt, quy định về thời gian mở cửa tối thiểu của các siêu thị... khi bàn tới việc phát triển và quản lý ngành phân phối...

Tất nhiên, tình hình đã thay đổi khi khá nhiều quy định kiểu can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như trên đã được bãi bỏ. Điển hình là Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP; Nghị định 86/2018/NĐ-CP về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục thay thế Nghị định số 73/2012/NĐ-CP... Đề xuất liên quan đến xây dựng Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối đã được Bộ Công thương dừng lại.

“Chúng tôi rất mừng vì rất nhiều điều kiện vô lý đã được bãi bỏ, nhưng cũng mất tới 6 năm liên tục có văn bản, kiến nghị”, luật sư Nguyễn Kim Dung của Trung tâm Anh ngữ quốc tế Apollo Việt Nam chia sẻ.

Bà Dung không nói đến những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã không có cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong 6 năm qua, nhưng ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) không muốn bỏ qua những doanh nghiệp đang tiếp tục mất cơ hội vì phải chờ đợi quá lâu việc sửa đổi các quy định bất hợp lý. Những doanh nghiệp có sản phẩm gạo chất lượng cao, gạo đặc sản, nhưng không thể xuất khẩu vì thiếu điều kiện về kho bãi, máy xát... sẽ phải tiếp tục nhìn cơ hội đi qua khi Dự thảo sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo đã lấy ý kiến doanh nghiệp nhiều vòng, với khá nhiều quy định thông thoáng đã được thẩm định tại Bộ Tư pháp vào tháng 8/2017, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy thông tin mới...

Đặc biệt, trong Báo cáo điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 vừa được VCCI công bố, tình trạng cắt giảm điều kiện kinh doanh bằng cách viết lại câu, tìm chữ viết khác... vẫn còn không ít trong các dự thảo mà VCCI tiếp cận được. Nhiều điều kiện kinh doanh ngành này cắt, nhưng bộ khác lại giữ. Nhiều dự thảo không căn cứ vào tiêu chí của điều kiện kinh doanh theo Điều 7 của Luật Đầu tư...

Việc cắt bỏ điều kiện kinh doanh một cách thực chất, đúng theo nghĩa là mở cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp dường như vẫn rất khó thực hiện.

Khánh An

Tin bài khác
Xuất khẩu gỗ Việt đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường

Xuất khẩu gỗ Việt đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường

Thị trường xuất khẩu gỗ Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và xu hướng gia tăng chính sách bảo hộ thương mại tại các thị trường lớn.
Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% – một kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8%. Cục Thống kê đánh giá, dư địa cho tăng trưởng vẫn còn lớn, song cũng thẳng thắn chỉ ra hàng loạt rủi ro và điểm nghẽn cần được tháo gỡ một cách quyết liệt, đồng bộ và kịp thời.
Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Trong Công điện mới phát đi ngày 6/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trước ngày 15/7.
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025.
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp với các nhà thầu vừa hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.