Giao đầu mối nghiên cứu đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo hình thức PPP Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam? |
Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài 122 km, nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đến Quốc lộ 14, vừa được UBND hai tỉnh đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là dự án giao thông trọng điểm mà còn là một đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy liên kết vùng giữa duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, đặc biệt trong bối cảnh Đắk Lắk và Phú Yên sắp hợp nhất thành một tỉnh.
Theo Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY vừa được gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (đoạn từ CT.01 đến Quốc lộ 14) là một trong những phân đoạn quan trọng của cao tốc CT.23. Tuyến CT.23 có chiều dài khoảng 220 km, điểm đầu từ cảng Bãi Gốc (Phú Yên) và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), là hành lang chiến lược kết nối Biển Đông với khu vực Tây Nguyên và xa hơn là tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.
![]() |
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được đầu tư 29.655 tỷ đồng theo hình thức PPP (Ảnh: Minh họa) |
Dự án được đề xuất theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có sự tham gia vốn nhà nước. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước đạt 29.655 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm hơn 20.000 tỷ đồng, phần còn lại dành cho bồi thường, tái định cư, quản lý, tư vấn và chi phí dự phòng. Hai địa phương đề nghị triển khai giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 - 2026, thi công xây dựng từ năm 2026 đến 2029.
Tuyến cao tốc sẽ được xây dựng với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Trên tuyến sẽ bố trí đầy đủ các nút giao liên thông, kết nối với các khu kinh tế, trung tâm chính trị, khu công nghiệp trọng điểm và các tuyến giao thông huyết mạch.
Việc sớm triển khai dự án không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn là bước đi chiến lược để hiện thực hóa quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án đã được đưa vào quy hoạch và được đánh giá là một trong những tuyến kết nối trục Đông - Tây quan trọng bậc nhất tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đặc biệt, trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII đã thông qua chủ trương hợp nhất hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, việc giao UBND hai địa phương đồng thời phối hợp làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án càng thêm cấp thiết. Trong giai đoạn chuyển tiếp, UBND tỉnh Phú Yên sẽ phụ trách phần việc chuẩn bị đầu tư, sau khi hợp nhất, UBND tỉnh mới Đắk Lắk sẽ tiếp quản toàn bộ quá trình thực hiện.
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm chi phí logistics mà còn đóng vai trò kết nối cảng biển, sân bay, cửa khẩu, mở rộng không gian phát triển về hướng Đông cho vùng Tây Nguyên. Đồng thời, tuyến đường giúp lan tỏa lợi ích đầu tư tới các huyện nghèo, vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện phát triển đồng đều hơn trong bối cảnh hạ tầng hiện nay còn phân tán, thiếu tính kết nối.
Ngoài ra, tuyến cao tốc còn tạo dư địa lớn để phát triển các khu đô thị vệ tinh, logistics, công nghiệp chế biến nông sản và du lịch sinh thái - văn hóa đặc trưng của hai vùng đất. Đây cũng là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của vùng trung du và miền núi phía Bắc nối dài xuống Tây Nguyên.
Với quy mô và vai trò chiến lược, cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của quyết tâm chính trị, đồng thời là công trình đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ về đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP, mở đường cho làn sóng đầu tư tư nhân trong lĩnh vực giao thông trong giai đoạn tới.