Phú Thọ: Tạm giữ hơn 23.000 sản phẩm yến chưng nghi không đạt chất lượng Tăng trưởng GRDP ba tỉnh Trung du Bắc Bộ bứt phá trước thềm sáp nhập Phú Thọ: GRDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2% |
![]() |
Dự án đường nối hai cao tốc (Nội Bài - Lào Cai với Tuyên Quang - Phú Thọ) bám theo hướng tuyến của đường Hồ Chí Minh đang khai thác. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 699/QĐ-BGTVT ngày 04/6/2024. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 692,525 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư, với mục tiêu hoàn thiện kết nối giao thông liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Dự án được triển khai theo hình thức phân kỳ, trong đó công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được tách thành một tiểu dự án riêng do UBND thị xã Phú Thọ đảm trách. Tổng diện tích đất thu hồi là 3,31 ha, ảnh hưởng khoảng 188 hộ dân tại các xã Hà Lộc và Phú Hộ. Công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường đang được đẩy mạnh, với phần lớn các hộ dân đã được kiểm tra hiện trạng và từng bước thống nhất các nội dung hỗ trợ.
![]() |
Đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng hầm chui. |
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Phú Thọ, tính đến tháng 6/2025, đã có 92 hộ được phê duyệt phương án bồi thường với tổng giá trị hơn 4,3 tỷ đồng. Một số hộ dân vẫn đang trong quá trình công khai dự toán, rà soát hồ sơ hoặc đề xuất bổ sung vật kiến trúc, đất tái định cư để đảm bảo quyền lợi.
Trên hiện trường, nhà thầu chính là Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập – được lựa chọn từ tháng 2/2025 cho gói thầu xây lắp giá trị gần 468 tỷ đồng, đang triển khai thi công đồng loạt trên 3 mũi trọng điểm.
Cụ thể, mũi số 1 tập trung xây dựng hầm chui và các cấu kiện đúc sẵn như tấm lát mái, cống hộp, cống tròn; mũi số 2 đang thi công cầu vượt nút giao ĐT.315B, trong đó đã hoàn tất đổ bê tông dầm Super-T số 04; mũi số 3 triển khai tuyến chính và các nhánh A, C với khối lượng đào – đắp đất lên tới hơn 100.000 m³.
![]() |
Đường cao tốc sẽ được mở rộng, đảm bảo bề rộng nền đường 24,75m với quy mô 4 làn xe. |
Một số hạng mục cụ thể ghi nhận tiến độ rõ rệt như: đúc dầm Super-T đạt 40%, tấm lát mái 36,43%, đế cống 43,79%, cống đúc sẵn 40,42%, dải phân cách đạt trên 36%.
Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 2 hiện hữu, tạo trục kết nối trực tiếp giữa hai tuyến cao tốc chiến lược, đồng thời mở ra dư địa phát triển công nghiệp, logistics, du lịch và dịch vụ cho tỉnh Phú Thọ và khu vực lân cận.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời giám sát chất lượng và tiến độ từng hạng mục thi công nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành cơ bản trong năm 2025 như kế hoạch được phê duyệt.