Thi công dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ Tuyên Quang đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm |
Tuyến cao tốc dài hơn 77km với tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng, một khí thế thi đua chưa từng có đang được các nhà thầu phát huy tối đa. Tâm điểm là gói thầu số 24, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 thực hiện. Với giá trị xây lắp lũy kế đạt trên 385 tỷ đồng (52,55% giá trị hợp đồng), gói thầu này đang bám sát và cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
![]() |
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang bứt tốc giữa ngổn ngang thách thức. (Ảnh: Laodong.vn) |
Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành Tập đoàn Đèo Cả, khẳng định rõ quyết tâm: "Với tinh thần kêu gọi thi đua cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc' của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã lên các phương án tăng ca, tăng kíp. Hiện tại, đơn vị đã có mặt bằng thi công 100% các cầu và triển khai đồng loạt 20 mũi thi công. Tại mỗi điểm cầu, chúng tôi chia nhỏ thành 2-3 mũi, huy động tổng cộng 700 nhân lực và 200 đầu thiết bị, máy móc làm việc liên tục 3 ca 4 kíp." Theo kế hoạch đầy tham vọng của Đèo Cả, 7/22 cầu sẽ cơ bản hoàn thành vào 31/8, 15/22 cầu vào 31/10 và toàn bộ 22 cầu sẽ về đích đúng hẹn vào 19/12.
Tuy nhiên, bức tranh bứt tốc không phải không có những mảng tối và thách thức. Gói thầu 19 do Công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu chính, với tổng chiều dài 16,62km, đang đối mặt với những khó khăn riêng. Ông Vũ Ngọc Oanh, Chỉ huy trưởng gói thầu 19, chia sẻ: "Hiện Công ty đang có 174 máy móc, thiết bị và trên 300 người túc trực. Khi thời tiết thuận lợi có thể huy động 14-17 mũi thi công liên tục." Dù vậy, ông Oanh không giấu nổi lo lắng về một số điểm mặt bằng còn vướng mắc, khối lượng đất đắp cao và các nút thắt cục bộ. Đặc biệt, thời tiết thất thường, mưa nhiều những tháng gần đây, đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công nền đường, vốn đòi hỏi điều kiện khô ráo.
Vấn đề thiếu đất đắp cho công trình cũng là một "nút thắt" nghiêm trọng. Ông Oanh ước tính còn thiếu khoảng trên 500.000m3 đất, gây áp lực lớn lên nguồn cung và tiến độ dự án. Hơn thế, việc điều chỉnh thiết kế của một số đoạn tuyến chưa được phê duyệt cũng đang khiến máy móc và nhân công phải chờ việc, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ. "Chúng tôi đã chủ động phương án thi công cống hộp, hầm dân sinh, cấu kiện bê tông... nhưng chỉ khi được cấp mỏ vật liệu san lấp, điều chỉnh thiết kế được phê duyệt và bàn giao mặt bằng đầy đủ, chúng tôi mới có thể thực sự đẩy nhanh," ông Oanh trăn trở.
Trước những khó khăn đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ. Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban QLDA, cho biết: "Dự án cơ bản đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu. Hiện nay, Ban đang yêu cầu các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công khi thời tiết thuận lợi".
![]() |
Công nhân làm việc trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. |
Đối với việc điều chỉnh thiết kế đầu tư hoàn chỉnh 12,5km đoạn đầu tuyến cao tốc, Ban đang đẩy nhanh triển khai. Dự kiến, 4,4/12,5km điều chỉnh thiết kế sẽ được phê duyệt trong tháng 7 để nhà thầu thi công. Với 8,1km mở mới, chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các bước kỹ thuật để sớm phê duyệt và triển khai theo kế hoạch.
Sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo tỉnh cũng là động lực lớn. Mới đây, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, đã trực tiếp đi kiểm tra tiến độ thi công đoạn qua huyện Hàm Yên, ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu và đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng của huyện. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu cần tiếp tục tăng tốc để đưa dự án về đích đúng hẹn.
Với tổng giá trị xây lắp toàn tuyến đến nay đạt khoảng 1.830/4.717 tỷ đồng (38,81% giá trị hợp đồng) và sự huy động 114 mũi thi công cùng gần 1058 thiết bị trên toàn tuyến, Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang không chỉ là một dự án hạ tầng mà còn là biểu tượng của ý chí vượt khó, quyết tâm đưa vùng đất giàu tiềm năng này đến gần hơn với trung tâm kinh tế, mở ra cánh cửa phát triển mới cho cả khu vực. Cuộc đua vẫn tiếp diễn, và hy vọng, với sự đồng lòng từ chính quyền đến công nhân, bản hùng ca bứt tốc này sẽ sớm vang lên giai điệu chiến thắng.