Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. |
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, khóa XV. |
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương với tổng vốn 3.600 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. |
Văn phòng Chính phủ vừa công bố Thông báo 426/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa hai vùng kinh tế chiến lược - Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mà còn kết nối hai trung tâm du lịch lớn là Khánh Hòa và Lâm Đồng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu và triển khai dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT, nhằm thu hút nguồn lực từ xã hội và giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
Phối cảnh công trình cầu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Internet) |
Ông cũng giao UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất lựa chọn một địa phương làm cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.
Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương cùng nhà đầu tư trong việc thiết kế hướng tuyến, đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường, nhất là rừng, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư và các thủ tục triển khai trước năm 2030.
Các bộ liên quan cũng sẽ tham gia tích cực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ các địa phương và nhà đầu tư trong việc đề xuất dự án theo quy định, trong khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét và hướng dẫn các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra và xử lý đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài dự kiến hơn 80,8 km, với quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế từ 80 đến 100 km/h. Dự kiến, giai đoạn thi công sẽ diễn ra từ 2024 đến 2028, với điểm đầu giao cắt với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Diên Khánh và điểm cuối tại ngã ba Darahoa, thành phố Đà Lạt.
Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ đóng góp khoảng 17.540 tỷ đồng, còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân.
Khảo sát gần đây từ tỉnh Khánh Hòa chỉ ra rằng, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe trọng tải lớn từ Tây Nguyên ra các cảng biển đang gia tăng mạnh mẽ. Sự gia tăng này đặt ra yêu cầu cấp bách về một tuyến đường chất lượng cao, an toàn, nhằm phục vụ không chỉ cho hoạt động kinh tế mà còn hỗ trợ phát triển du lịch. Hơn nữa, việc xây dựng cao tốc sẽ góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh cho khu vực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là động lực để mở rộng không gian cho các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ. Điều này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thu hút đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) cùng với hợp đồng BOT. Điều này không chỉ giúp huy động nguồn lực xã hội mà còn giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Sự chuyển giao trách nhiệm này cho phép các nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.