Thứ hai 25/11/2024 13:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch

22/09/2024 09:06
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt kết nối hai vùng kinh tế quan trọng, thúc đẩy du lịch và giao thương. Áp dụng mô hình đối tác công tư.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, khóa XV.

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương với tổng vốn 3.600 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố Thông báo 426/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa hai vùng kinh tế chiến lược - Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mà còn kết nối hai trung tâm du lịch lớn là Khánh Hòa và Lâm Đồng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu và triển khai dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT, nhằm thu hút nguồn lực từ xã hội và giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch
Phối cảnh công trình cầu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Internet)

Ông cũng giao UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất lựa chọn một địa phương làm cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương cùng nhà đầu tư trong việc thiết kế hướng tuyến, đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường, nhất là rừng, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư và các thủ tục triển khai trước năm 2030.

Các bộ liên quan cũng sẽ tham gia tích cực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ các địa phương và nhà đầu tư trong việc đề xuất dự án theo quy định, trong khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét và hướng dẫn các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra và xử lý đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài dự kiến hơn 80,8 km, với quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế từ 80 đến 100 km/h. Dự kiến, giai đoạn thi công sẽ diễn ra từ 2024 đến 2028, với điểm đầu giao cắt với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Diên Khánh và điểm cuối tại ngã ba Darahoa, thành phố Đà Lạt.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ đóng góp khoảng 17.540 tỷ đồng, còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân.

Khảo sát gần đây từ tỉnh Khánh Hòa chỉ ra rằng, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe trọng tải lớn từ Tây Nguyên ra các cảng biển đang gia tăng mạnh mẽ. Sự gia tăng này đặt ra yêu cầu cấp bách về một tuyến đường chất lượng cao, an toàn, nhằm phục vụ không chỉ cho hoạt động kinh tế mà còn hỗ trợ phát triển du lịch. Hơn nữa, việc xây dựng cao tốc sẽ góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh cho khu vực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là động lực để mở rộng không gian cho các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ. Điều này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thu hút đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) cùng với hợp đồng BOT. Điều này không chỉ giúp huy động nguồn lực xã hội mà còn giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Sự chuyển giao trách nhiệm này cho phép các nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Tin bài khác
Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Chính phủ đang cân nhắc bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn tài chính để tiếp tục triển khai hợp đồng.
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.