Chủ nhật 09/11/2025 07:47
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt kết nối hai vùng kinh tế quan trọng, thúc đẩy du lịch và giao thương. Áp dụng mô hình đối tác công tư, dự kiến hoàn thành từ 2024 đến 2028 với tổng mức đầu tư trên 25.000 tỷ đồng.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, khóa XV.

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương với tổng vốn 3.600 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố Thông báo 426/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa hai vùng kinh tế chiến lược - Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mà còn kết nối hai trung tâm du lịch lớn là Khánh Hòa và Lâm Đồng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu và triển khai dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT, nhằm thu hút nguồn lực từ xã hội và giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch
Phối cảnh công trình cầu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Internet)

Ông cũng giao UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất lựa chọn một địa phương làm cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương cùng nhà đầu tư trong việc thiết kế hướng tuyến, đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường, nhất là rừng, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư và các thủ tục triển khai trước năm 2030.

Các bộ liên quan cũng sẽ tham gia tích cực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ các địa phương và nhà đầu tư trong việc đề xuất dự án theo quy định, trong khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét và hướng dẫn các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra và xử lý đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài dự kiến hơn 80,8 km, với quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế từ 80 đến 100 km/h. Dự kiến, giai đoạn thi công sẽ diễn ra từ 2024 đến 2028, với điểm đầu giao cắt với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Diên Khánh và điểm cuối tại ngã ba Darahoa, thành phố Đà Lạt.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ đóng góp khoảng 17.540 tỷ đồng, còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân.

Khảo sát gần đây từ tỉnh Khánh Hòa chỉ ra rằng, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe trọng tải lớn từ Tây Nguyên ra các cảng biển đang gia tăng mạnh mẽ. Sự gia tăng này đặt ra yêu cầu cấp bách về một tuyến đường chất lượng cao, an toàn, nhằm phục vụ không chỉ cho hoạt động kinh tế mà còn hỗ trợ phát triển du lịch. Hơn nữa, việc xây dựng cao tốc sẽ góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh cho khu vực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là động lực để mở rộng không gian cho các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ. Điều này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thu hút đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) cùng với hợp đồng BOT. Điều này không chỉ giúp huy động nguồn lực xã hội mà còn giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Sự chuyển giao trách nhiệm này cho phép các nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Tin bài khác
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.