Thứ năm 22/05/2025 10:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt kết nối hai vùng kinh tế quan trọng, thúc đẩy du lịch và giao thương. Áp dụng mô hình đối tác công tư, dự kiến hoàn thành từ 2024 đến 2028 với tổng mức đầu tư trên 25.000 tỷ đồng.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, khóa XV.

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18 Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương với tổng vốn 3.600 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố Thông báo 426/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa hai vùng kinh tế chiến lược - Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mà còn kết nối hai trung tâm du lịch lớn là Khánh Hòa và Lâm Đồng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu và triển khai dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT, nhằm thu hút nguồn lực từ xã hội và giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch
Phối cảnh công trình cầu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Internet)

Ông cũng giao UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất lựa chọn một địa phương làm cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương cùng nhà đầu tư trong việc thiết kế hướng tuyến, đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường, nhất là rừng, đồng thời đảm bảo hiệu quả đầu tư và các thủ tục triển khai trước năm 2030.

Các bộ liên quan cũng sẽ tham gia tích cực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ các địa phương và nhà đầu tư trong việc đề xuất dự án theo quy định, trong khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xem xét và hướng dẫn các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra và xử lý đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài dự kiến hơn 80,8 km, với quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế từ 80 đến 100 km/h. Dự kiến, giai đoạn thi công sẽ diễn ra từ 2024 đến 2028, với điểm đầu giao cắt với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Diên Khánh và điểm cuối tại ngã ba Darahoa, thành phố Đà Lạt.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ đóng góp khoảng 17.540 tỷ đồng, còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân.

Khảo sát gần đây từ tỉnh Khánh Hòa chỉ ra rằng, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe trọng tải lớn từ Tây Nguyên ra các cảng biển đang gia tăng mạnh mẽ. Sự gia tăng này đặt ra yêu cầu cấp bách về một tuyến đường chất lượng cao, an toàn, nhằm phục vụ không chỉ cho hoạt động kinh tế mà còn hỗ trợ phát triển du lịch. Hơn nữa, việc xây dựng cao tốc sẽ góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh cho khu vực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là động lực để mở rộng không gian cho các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ. Điều này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thu hút đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã quyết định áp dụng mô hình đối tác công tư (PPP) cùng với hợp đồng BOT. Điều này không chỉ giúp huy động nguồn lực xã hội mà còn giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Sự chuyển giao trách nhiệm này cho phép các nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Tin bài khác
Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, giao UBND tỉnh Kiên Giang thẩm quyền triển khai, hoàn thành trước APEC 2027.
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.