Chủ nhật 17/08/2025 23:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện bao gồm 35 bến, trong đó 22 bến đã đi vào hoạt động với tổng công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó riêng 7 bến container chiếm năng lực khoảng 6,8 triệu TEUs/năm.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được đánh giá là một trong những cụm cảng nước sâu lớn và hiện đại nhất Việt Nam, và xếp hạng cao trong khu vực châu Á cũng như trên bản đồ hàng hải thế giới.

Cảng  Thị  Vải- Cái  Mép
Cảng Thị Vải- Cái Mép

Là 1 trong 11 cảng duy nhất của châu Á lọt vào Top 20 thế giới.

Năm 2023, theo Báo cáo xếp hạng của World Bank (Ngân hàng Thế giới) Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence Cảng Cái Mép: Xếp hạng thứ 13 thế giới về hiệu quả khai thác cảng container; Là 1 trong 11 cảng duy nhất của châu Á lọt vào Top 20 thế giới và là cảng duy nhất của Việt Nam vào bảng xếp hạng này trong 3 năm liên tiếp (2021–2023) và được xếp hạng cảng container thứ 11 trong số 370 cảng container tốt nhất toàn cầu.

Đầu tháng 6/2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cải thiện rõ rệt và vươn lên xếp thứ 7 thế giới về chỉ số CPPI (Chỉ số CPPI là chỉ số đo lường trên dữ liệu tổng thời gian tàu ghé một cảng biển).

Với thành tích này, Cái Mép - Thị Vải đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) về hiệu quả hoạt động cảng và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama-Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17).

Là 1 trong 11 cảng duy nhất của châu Á lọt vào Top 20 thế giới.
Là 1 trong 11 cảng duy nhất của châu Á lọt vào Top 20 thế giới.

Trong khu vực Đông Nam Á, Cái Mép - Thị Vải được coi là một trong những cảng biển quan trọng và có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Khu vực cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển và 35% lượng hàng container cả nước, chiếm 50% lượng hàng container của khu vực phía Nam.

Với luồng nước sâu đạt khoảng –16,8 m, khu vực cảng có thể đón các siêu tàu container đến hơn 214.000 DWT, thậm chí cả các tàu “tàu mẹ” cỡ lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, một trong những dấu ấn phải kể đến của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là ngày 30/3/2023, đã đón thành công siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha. Đây là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có chiều dài 399,99m; rộng 61,3m. Tàu có thể chở cùng lúc gần 24.200 container (loại dài 6 m) và có tải trọng hơn 230.000 tấn. Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé Cái Mép rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải…

ngày 30/3/2023, đã đón thành công siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha.

Ngày 30/3/2023, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đón thành công siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha.

Trung tâm kết nối logistics và rút ngắn tuyến thời gian vận chuyển hàng đi Mỹ

Cụm cảng hiện khai thác khoảng 37 tuyến quốc tế (13 tuyến châu Á, 19 đến Mỹ, 4 đến châu Âu, 1 tuyến Âu–Mỹ), cùng các tuyến nội địa, với tần suất 51 chuyến/tuần

Tháng 7/ 2024 vừa qua Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc cụm Cái Mép - Thị Vải đón tàu ZIM FALCON, chuyến tàu đầu tiên trên tuyến ZEX của ZIM.

Đây là tuyến dịch vụ thương mại điện tử tốc hành của ZIM đi bờ Tây nước Mỹ. Nhờ tuyến ZEX, thời gian vận chuyển từ Cái Mép - Thị Vải đến Los Angeles chỉ 18 ngày, là tuyến dịch vụ có thời gian vận chuyển nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ. Trước đây, hàng container từ Việt Nam đi mất 30 - 45 ngày tùy vào cảng đến.

Cảng CMIT Đón Chuyến Tàu Đầu Tiên Của Hợp Tác Gemini Kết Nối Trực Tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ
Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ

Hãng ZIM (mã chứng khoán trên sàn New York NYSE: ZIM) tái khởi động tuyến ZEX nối miền Nam Trung Quốc với bờ Tây nước Mỹ vào tháng 11/2023 dựa trên nhu cầu ngày càng tăng của thị trường thương mại điện tử toàn cầu. ZEX được ra mắt lần đầu vào năm 2020 nhưng phải tạm ngưng vì những gián đoạn logistics quốc tế trong thời gian đại dịch Covid.

Và từ năm 2022 đến nay, các liên minh hãng tàu quốc tế đã đưa thêm 17 tuyến dịch vụ mới vào cụm Cái Mép - Thị Vải, nâng tổng số tuyến tàu container tại đó lên 51 tuyến/tuần, theo số liệu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó có 37 tuyến quốc tế, gồm 13 tuyến châu Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu, 1 tuyến Âu-Mỹ và 14 tuyến nội địa.

Đây được xem là bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 14 năm khai thác của cụm Cái Mép - Thị Vải, nơi chỉ cách TP.HCM khoảng 2 giờ đường bộ.

Cụm này gồm các cảng quốc tế như Gemalink của Gemadept ("đại gia" ngành logistics Việt Nam), cảng CMIT, TCIT, TCCT, cảng SP-PSA, cảng SITV và cảng container Cái Mép. Trong đó, cảng CMIT lần đầu tiên đón chiếc tàu container lớn nhất thế giới vào tháng 10/2020 đến làm hàng; đó là tàu Margrethe Maersk quốc tịch Đan Mạch với chiều dài gần 400m và sức chở lên đến 18.340 container loại 20 feet.

Đáng chú ý là tuyến Cái Mép – Los Angeles chỉ còn 18 ngày, rút ngắn từ mức 30–45 ngày trước kia

Thu hút vốn – nâng cao vị thế trung chuyển quốc tế

Ngày 5/12/ 2024 tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng trong năm 2024

TEU thứ 1 triệu được xếp dỡ lên tàu Cosco England thuộc tuyến dịch vụ vận chuyển kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ (PVCS). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên cảng TCTT vượt mốc này và là tín hiệu tăng trưởng tốt trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn nói riêng và ngành cảng biển Việt Nam nói chung.

Đại tá Bùi Văn QuỳTổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng
Đại tá Bùi Văn Quỳ - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng.

Dự kiến sản lượng thông qua cảng đến cuối năm sẽ đạt 1,090 triệu TEU, tăng 33% so với cùng kỳ.

Kết quả nổi bật trong năm 2024, Cảng TCTT đã tiếp nhận 918 tàu, trong đó 321 chuyến tàu mẹ nằm trong tuyến dịch vụ quốc tế kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam với các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, châu Âu mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia… Với kết quả này, TCTT đã tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Cái Mép được quy hoạch với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Khu bến có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 - 250.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải. Đây sẽ là lợi thế để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp tục được quan tâm đầu tư trở thành cửa ngõ quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Cảng Gemalink thuộc cụm Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận 2 tàu trọng tải lớn cùng lúc.
Cảng Gemalink thuộc cụm Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận 2 tàu trọng tải lớn cùng lúc.

Đáng chú ý, cụm cảng cạn Phú Mỹ - Phước Hòa, cảng cạn Phú Mỹ và cảng cạn Phước Hòa nằm trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư.

Trong đó, cảng cạn Phú Mỹ kết nối với đường khu công nghiệp, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, và được quy hoạch với diện tích 30 - 40ha tới năm 2030 và năng lực lực thông qua hàng hóa đạt 300 - 400 ngàn TEU. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn bộ cảng cạn này khoảng 1.050-1.400 tỷ đồng.

Cũng theo quy hoạch, cảng cạn Phước Hòa sẽ có phương thức kết nối đa dạng với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường thủy nối với kênh Rạch Ông và luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải. Ngoài ra, Phước Hòa cũng sẽ kết nối với ga cuối của đường sắt khu vực Cái Mép theo quy hoạch. Tới năm 2030, cảng cạn Phước Hòa sẽ có tổng diện tích từ 15-20ha và năng lực thông qua hàng hóa đạt 150-200 ngàn TEU/năm.

Tin bài khác
Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2310, chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ (tôn mạ) nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Hành trình hương vị “Taste of Australia 2025” đang được giới thiệu tại chuỗi siêu thị của Kingfoodmart với hàng loạt sản phẩm đặc trưng vùng New South Wales đến từ nước Úc.
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Sự gia tăng nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng hàng ngày của thế hệ Gen Z đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Sáng 14/8, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh họp báo công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) – sự kiện du lịch thường niên lớn nhất Việt Nam, năm nay gắn thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7có 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá do ảnh hưởng thời tiết và chi phí đầu vào.
Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Sau giai đoạn tăng trưởng đột biến trong nửa đầu năm 2025 nhờ xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm (frontloading), thị trường vận tải biển dự báo sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ cả về sản lượng và giá cước trong các tháng còn lại của năm.
Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, nhiều người dân tỉnh Hà Tĩnh đã hạn chế tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa rủi ro dịch bệnh.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ ba (VILOG 2025) là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành logistics Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững và tích cực hội nhập quốc tế.
Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm ứng phó bão số 3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát đi công văn khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi.
Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Để ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic làm từ polyme propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, sau khi kết thúc quá trình rà soát cuối kỳ.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Dù chiếm gần 25% tổng mức bán lẻ của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thực tế đáng quan ngại: Thị trường tiêu dùng dần bước vào giai đoạn bão hòa, hạ tầng thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn nhân lực thiếu hụt, và đặc biệt là những điểm nghẽn thể chế trong liên kết vùng.
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.