Sắp xếp trụ sở hợp lý, tận dụng hiệu quả hạ tầng hiện có
Theo phương án đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình Chính phủ và được Bộ Nội vụ thông qua, toàn tỉnh sau sáp nhập sẽ có 30 đơn vị hành chính cấp xã (giảm mạnh so với con số hơn 70 xã/phường hiện hữu). Trong đó, các xã được hình thành từ việc sáp nhập 2-4 xã cũ. Trụ sở làm việc được bố trí dựa trên nguyên tắc: Ưu tiên vị trí trung tâm, thuận tiện cho người dân;Tận dụng các trụ sở hiện hữu có điều kiện hạ tầng tốt; Đảm bảo tiết kiệm ngân sách, hạn chế đầu tư mới;Phù hợp với quy hoạch không gian đô thị chung khi tích hợp về TP. Hồ Chí Minh.
![]() |
Trung Tâm hành chính công của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu |
UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý khẩn trương thực hiện phương án đã được phê duyệt và thông báo, truyền thông công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn quản lý.
Đồng thời, hướng dẫn UBND cấp xã, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, hoàn thành trước ngày 21/6/2025, đảm bảo đơn vị hành chính cấp xã (mới) hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Sở Tài chính và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện các thủ tục hành chính về quản lý, sử dụng tại sản công và quản lý đất đai, các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai phương án.
Chi tiết phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính cấp xã mới trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như sau:
![]() |
![]() | ||||
|
Được biết, theo phương án sáp nhập đã được phê duyệt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương cùng sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh và lấy tên (sau hợp nhất) là TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh (sau hợp nhất) hiện có 168 đơn vị hành chính (113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo); diện tích tự nhiên hơn 6.772 km2, dân số trên 13,7 triệu người.