Thứ năm 18/12/2025 11:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh chương trình OCOP, giúp hơn 90 sản phẩm nông sản địa phương đạt chuẩn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế
Trái bưởi xuất khẩu trưng bày tại Phòng kinh doanh HTX Bưởi da xanh Sông Xoài.

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu - từ những sản phẩm "chân quê"...đến thương hiệu vững vàng, có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến tháng 5/2025, toàn tỉnh có 234 sản phẩm được công nhận, trong đó 131 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao. Trong đó có những sản phẩm được xem là sản vật địa phương như hạt điều, ca cao, hồ tiêu, các sản phẩm chế biến từ hải sản… và được xem là “sứ giả văn hóa” của địa phương, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm OCOP được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành và có giá trị trong 3 năm. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ phát triển mới khoảng 30 sản phẩm OCOP.

Sản phẩm nước cốt Nhàu Phong Thảo đạt chuẩn 4 sao OCOP
Sản phẩm nước cốt Nhàu Phong Thảo đạt chuẩn 4 sao OCOP

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu, hiệu quả cao, định vị được thương hiệu nông sản đặc trưng của tỉnh trên thị trường, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và phát triển sản phẩm OCOP. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đã được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Ngành nông nghiệp cũng đang tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách khuyến nông, khuyến công, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường xúc tiến thương mại. Mục tiêu là kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng đến xuất khẩu", ông Vũ Ngọc Đăng nói thêm.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường
Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh- Bích Liên

Ông Đăng cũng cho biết các sản phẩm OCOP của địa phương phân bố đa dạng trên nhiều nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch nông thôn… Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ cao nhất, với nhiều sản phẩm tiêu biểu như trà mãng cầu Long Phước (TP. Bà Rịa), tiêu đen Châu Đức, nước mắm Phước Hải (huyện Đất Đỏ), mật ong Côn Đảo, bánh cốm lá dứa Xuyên Mộc…

Một số sản phẩm đã tiến thêm bước dài: có mã số vùng trồng, được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, xuất hiện trên các sàn TMĐT lớn như Postmart, Voso, Shopee, Tiki. Tỉnh cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội chợ, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn như : khu vực phía Nam và bước đầu xuất khẩu.

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế
Sản phẩm trái bưởi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ của Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài xã Tân Phước, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Không chỉ là chuyện kinh tế. Đằng sau mỗi sản phẩm là một hành trình giữ gìn văn hóa địa phương, tạo sinh kế cho người dân, nâng cao vị thế hàng Việt – đúng với tôn chỉ ban đầu của chương trình OCOP.

Chương trình OCOP không chỉ hỗ trợ người dân phát triển sản phẩm đặc trưng, mà còn giúp hoàn thiện quy trình sản xuất, bao bì, nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc. Tỉnh cũng tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng kinh doanh, marketing sản phẩm cho các chủ thể tham gia OCOP.

trà lekima Đất Đỏ
Trà lekima Đất Đỏ được sản xuất đảm bảo ATVSTP theo đúng quy trình và được làm 100% từ trái lekima trồng tự nhiên đạt OCOP 3 sao

Tính riêng trong năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức 5 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; đồng thời hỗ trợ xây dựng 15 dự án nâng hạng sao cho các sản phẩm tiềm năng. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất đã chủ động chuyển đổi quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài xã Tân Phước, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Tham gia HTX không chỉ giúp chúng tôi nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn mở rộng đầu ra, tiếp cận được các thị trường khó tính như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và đặc biệt dòng sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài đã được chứng nhận OCOP 4 sao, không chỉ phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu qua Trung Quốc, Châu Âu và đặc biệt là xuất khẩu qua thị trường Mỹ lô hàng đầu tiên” . Ngoài trái bưởi tươi thì Hợp tác xã còn tận dụng và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm như mứt bưởi dẻo, mứt bưởi sấy khô, nhân chè bưởi, bưởi lên men, tinh dầu bưởi... Và đặc biệt sẽ cho ra nhang bưởi, và dầu gội bưởi để vừa tận dụng triệt để và có nguồn thu nhập thêm cho bà con.

Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bười da xanh Sông Xoài
Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bười da xanh Sông Xoài bên sản phẩm bưởi xuất khẩu được trưng bày tại Showroom sản phẩm OCOP và đặc sản BR- VT. Ảnh- Bích Liên

Theo bà Yến, trước đây, người dân trồng bưởi theo cách nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm nên giá cả bấp bênh, đầu ra phụ thuộc thương lái. Kể từ khi gia nhập HTX, các hộ được hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo hướng VietGAP, sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc, nhờ đó giá bán ổn định, có lợi nhuận cao hơn, tạo công ăn việc làm và đã gia nhập vào thị trường quốc tế.

OCOP không thể “một mình một chợ” phải gắn OCOP với du lịch và chuyển đổi số

Một trong những định hướng trọng tâm giai đoạn 2025–2030 là phát triển sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng du lịch địa phương. Các sản phẩm đặc sản như mắm cá cơm, trà mãng cầu, mật ong thiên nhiên… đang được khai thác để phục vụ khách du lịch tại các khu nghỉ dưỡng, tour trải nghiệm nông nghiệp tại huyện Xuyên Mộc, Long Điền, Côn Đảo…

Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào OCOP, gồm đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc, cập nhật sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, xây dựng website và fanpage riêng cho từng chủ thể sản phẩm. Đây được xem là bước tiến quan trọng để hàng hóa OCOP tiếp cận người tiêu dùng trẻ và thị trường quốc tế.

Đây không chỉ là kênh quảng bá hiệu quả mà còn giúp mở rộng thị trường tiêu thụ một cách bền vững.

OCOP không thể "một mình một chợ", mà phải là một phần của hệ sinh thái nông nghiệp – du lịch – công nghệ – thị trường. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đi đúng hướng, nhưng cũng cần một cú hích mạnh mẽ hơn để hàng trăm sản phẩm tiềm năng có cơ hội vươn xa.

Sản phẩm Phở khô SA KÊ- sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ, một trong những thị trường khá khó tinh về hàng tiêu dùng
Sản phẩm Phở khô SA KÊ- sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ, một trong những thị trường khá khó tính về hàng tiêu dùng

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 130 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có từ 3 đến 5 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Đồng thời, hình thành các chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn giá trị văn hóa – sinh thái vùng nông thôn.

Một số hình ảnh sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên:

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, OCOP là công cụ quan trọng để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng thương hiệu địa phương vững chắc trên bản đồ nông nghiệp quốc gia.

Chương trình OCOP không chỉ là câu chuyện về kinh tế nông nghiệp mà còn là cách để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của địa phương.

Tính đến 6/2025, Bà Rịa – Vũng Tàu có: 92 sản phẩm OCOP, trong đó có : 3 sản phẩm đạt 5 sao (cấp quốc gia); 1 sản phẩm đạt 4 sao; 30 sản phẩm đạt 3 sao.

Sản phẩm tiêu biểu: trà mãng cầu Long Phước, nước mắm Phước Hải, tiêu Châu Đức, mật ong Côn Đảo, bánh cốm lá dứa Xuyên Mộc…

Tin bài khác
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.