Thứ ba 17/06/2025 13:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh chương trình OCOP, giúp hơn 90 sản phẩm nông sản địa phương đạt chuẩn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế
Trái bưởi xuất khẩu trưng bày tại Phòng kinh doanh HTX Bưởi da xanh Sông Xoài.

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu - từ những sản phẩm "chân quê"...đến thương hiệu vững vàng, có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến tháng 5/2025, toàn tỉnh có 234 sản phẩm được công nhận, trong đó 131 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao. Trong đó có những sản phẩm được xem là sản vật địa phương như hạt điều, ca cao, hồ tiêu, các sản phẩm chế biến từ hải sản… và được xem là “sứ giả văn hóa” của địa phương, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm OCOP được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành và có giá trị trong 3 năm. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ phát triển mới khoảng 30 sản phẩm OCOP.

Sản phẩm nước cốt Nhàu Phong Thảo đạt chuẩn 4 sao OCOP
Sản phẩm nước cốt Nhàu Phong Thảo đạt chuẩn 4 sao OCOP

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu, hiệu quả cao, định vị được thương hiệu nông sản đặc trưng của tỉnh trên thị trường, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và phát triển sản phẩm OCOP. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đã được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Ngành nông nghiệp cũng đang tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách khuyến nông, khuyến công, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường xúc tiến thương mại. Mục tiêu là kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng đến xuất khẩu", ông Vũ Ngọc Đăng nói thêm.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường
Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh- Bích Liên

Ông Đăng cũng cho biết các sản phẩm OCOP của địa phương phân bố đa dạng trên nhiều nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch nông thôn… Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ cao nhất, với nhiều sản phẩm tiêu biểu như trà mãng cầu Long Phước (TP. Bà Rịa), tiêu đen Châu Đức, nước mắm Phước Hải (huyện Đất Đỏ), mật ong Côn Đảo, bánh cốm lá dứa Xuyên Mộc…

Một số sản phẩm đã tiến thêm bước dài: có mã số vùng trồng, được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, xuất hiện trên các sàn TMĐT lớn như Postmart, Voso, Shopee, Tiki. Tỉnh cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội chợ, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn như : khu vực phía Nam và bước đầu xuất khẩu.

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế
Sản phẩm trái bưởi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ của Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài xã Tân Phước, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Không chỉ là chuyện kinh tế. Đằng sau mỗi sản phẩm là một hành trình giữ gìn văn hóa địa phương, tạo sinh kế cho người dân, nâng cao vị thế hàng Việt – đúng với tôn chỉ ban đầu của chương trình OCOP.

Chương trình OCOP không chỉ hỗ trợ người dân phát triển sản phẩm đặc trưng, mà còn giúp hoàn thiện quy trình sản xuất, bao bì, nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc. Tỉnh cũng tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng kinh doanh, marketing sản phẩm cho các chủ thể tham gia OCOP.

trà lekima Đất Đỏ
Trà lekima Đất Đỏ được sản xuất đảm bảo ATVSTP theo đúng quy trình và được làm 100% từ trái lekima trồng tự nhiên đạt OCOP 3 sao

Tính riêng trong năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức 5 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; đồng thời hỗ trợ xây dựng 15 dự án nâng hạng sao cho các sản phẩm tiềm năng. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất đã chủ động chuyển đổi quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài xã Tân Phước, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Tham gia HTX không chỉ giúp chúng tôi nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn mở rộng đầu ra, tiếp cận được các thị trường khó tính như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và đặc biệt dòng sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài đã được chứng nhận OCOP 4 sao, không chỉ phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu qua Trung Quốc, Châu Âu và đặc biệt là xuất khẩu qua thị trường Mỹ lô hàng đầu tiên” . Ngoài trái bưởi tươi thì Hợp tác xã còn tận dụng và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm như mứt bưởi dẻo, mứt bưởi sấy khô, nhân chè bưởi, bưởi lên men, tinh dầu bưởi... Và đặc biệt sẽ cho ra nhang bưởi, và dầu gội bưởi để vừa tận dụng triệt để và có nguồn thu nhập thêm cho bà con.

Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bười da xanh Sông Xoài
Bà Lê Hoàng Yến- Thành viên của HTX Bười da xanh Sông Xoài bên sản phẩm bưởi xuất khẩu được trưng bày tại Showroom sản phẩm OCOP và đặc sản BR- VT. Ảnh- Bích Liên

Theo bà Yến, trước đây, người dân trồng bưởi theo cách nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm nên giá cả bấp bênh, đầu ra phụ thuộc thương lái. Kể từ khi gia nhập HTX, các hộ được hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo hướng VietGAP, sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc, nhờ đó giá bán ổn định, có lợi nhuận cao hơn, tạo công ăn việc làm và đã gia nhập vào thị trường quốc tế.

OCOP không thể “một mình một chợ” phải gắn OCOP với du lịch và chuyển đổi số

Một trong những định hướng trọng tâm giai đoạn 2025–2030 là phát triển sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng du lịch địa phương. Các sản phẩm đặc sản như mắm cá cơm, trà mãng cầu, mật ong thiên nhiên… đang được khai thác để phục vụ khách du lịch tại các khu nghỉ dưỡng, tour trải nghiệm nông nghiệp tại huyện Xuyên Mộc, Long Điền, Côn Đảo…

Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào OCOP, gồm đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc, cập nhật sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, xây dựng website và fanpage riêng cho từng chủ thể sản phẩm. Đây được xem là bước tiến quan trọng để hàng hóa OCOP tiếp cận người tiêu dùng trẻ và thị trường quốc tế.

Đây không chỉ là kênh quảng bá hiệu quả mà còn giúp mở rộng thị trường tiêu thụ một cách bền vững.

OCOP không thể "một mình một chợ", mà phải là một phần của hệ sinh thái nông nghiệp – du lịch – công nghệ – thị trường. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đi đúng hướng, nhưng cũng cần một cú hích mạnh mẽ hơn để hàng trăm sản phẩm tiềm năng có cơ hội vươn xa.

Sản phẩm Phở khô SA KÊ- sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ, một trong những thị trường khá khó tinh về hàng tiêu dùng
Sản phẩm Phở khô SA KÊ- sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ, một trong những thị trường khá khó tính về hàng tiêu dùng

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 130 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có từ 3 đến 5 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Đồng thời, hình thành các chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn giá trị văn hóa – sinh thái vùng nông thôn.

Một số hình ảnh sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên:

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, OCOP là công cụ quan trọng để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng thương hiệu địa phương vững chắc trên bản đồ nông nghiệp quốc gia.

Chương trình OCOP không chỉ là câu chuyện về kinh tế nông nghiệp mà còn là cách để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của địa phương.

Tính đến 6/2025, Bà Rịa – Vũng Tàu có: 92 sản phẩm OCOP, trong đó có : 3 sản phẩm đạt 5 sao (cấp quốc gia); 1 sản phẩm đạt 4 sao; 30 sản phẩm đạt 3 sao.

Sản phẩm tiêu biểu: trà mãng cầu Long Phước, nước mắm Phước Hải, tiêu Châu Đức, mật ong Côn Đảo, bánh cốm lá dứa Xuyên Mộc…

Tin bài khác
Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột, sẵn sàng đem những sản phẩm ô tô chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng khu vực, đồng thời mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại thị trường giàu tiềm năng này.
VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

Chương trình đối tác thân thiết toàn dân với mức ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay giúp các mẫu xe máy VinFast có mức giá cạnh tranh hơn hẳn các mẫu xe máy xăng. Cộng với chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast đang thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ với phương tiện cá nhân tại Việt Nam.
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.
ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

Động lực chính phía sau con số "khủng" này của OpenAI đến từ sự bùng nổ người dùng ChatGPT với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (tính đến cuối tháng 3).
Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai đẩy mạnh tiếp thị xe hybrid với chiến dịch sáng tạo tại Texas, doanh số tăng 44% bất chấp biến động kinh tế toàn cầu.
BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK triển khai gói vay ngắn hạn “Vay ưu đãi - Lãi đặc quyền” với lãi suất cạnh tranh, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá kinh doanh năm 2025, hạn mức 3.000 tỷ đồng.
Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Trong hành trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp mang trong mình “khát vọng nhân sinh”, Kim Oanh Group luôn lấy giá trị cộng đồng làm điểm tựa.
Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng đại diện Duyên hải phía Bắc – Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập vừa tổ chức buổi tiệc giao lưu kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Đây không chỉ là dịp để tri ân các thế hệ nhà báo, mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường đồng hành bền bỉ, đầy tâm huyết của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp vùng duyên hải – một trong những động lực kinh tế trọng điểm của cả nước.
Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Trong dòng chảy tài chính doanh nghiệp, luôn tồn tại những khoảng dừng – đó là lúc dòng tiền tạm chưa sử dụng, chờ quay vòng, chờ quyết toán, hoặc để dự phòng. Thay vì để nguồn lực này ngủ quên, ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã mở rộng áp dụng tài khoản Siêu Lợi Suất VIB cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, giúp sinh lời hiệu quả cho từng đồng vốn lưu động của doanh nghiệp với lợi suất mỗi ngày đến 4,5%/năm.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu tổ chức tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thực tế các dòng xe máy điện mới nhất đến từ thương hiệu Việt.