Thứ năm 25/12/2025 14:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cần gói kích thích kinh tế đặc biệt để phục hồi tăng trưởng

13/10/2020 08:36
Các chuyên gia đánh giá cao việc sớm nhận diện được những tác động của đại dịch Covid-19 để có được các giải pháp khá tổng thể, toàn diện.

Cần những gói hỗ trợ đặc biệt để khôi phục sản xuất.

Cần những gói hỗ trợ đặc biệt để khôi phục sản xuất.

Nhờ kiểm soát tốt được dịch bệnh đã tạo cơ hội để nền kinh tế sớm quay trở lại phục hồi và có được tăng trưởng nhanh hơn các nước khác. Tuy nhiên, mức tăng trưởng kinh tế 9 tháng qua “là mức tăng trưởng thấp nhất trong lịch sử của kinh tế Việt Nam” - mà theo nhiều chuyên gia - nếu quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, để phục hồi tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần tập trung vào các gói kích thích kinh tế đặc biệt thay vì các gói hỗ trợ như trước.

“Lo ngân sách bơm ra để cứu nền kinh tế những khi đất nước có biến động” - theo chuyên gia kinh tế, TS. Trần Đình Thiên đó là cách thức điều hành kinh tế chung của thế giới mà Việt Nam cần áp dụng mạnh mẽ đối với việc tập trung nguồn lực vào giải ngân các dự án đầu tư công để hỗ trợ việc làm cho doanh nghiệp, qua đó tạo ra các khu vực kinh tế năng động, làm cơ sở thu hút nguồn vốn đầu tư chất lượng cao từ khu vực kinh tế tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Lý thuyết của thế giới gọi là chi tiêu ngân sách nịnh chu kỳ. Cái lý ấy rất đơn giản, lúc nền kinh tế đang tăng trưởng tốt thì thu ngân sách tốt nhưng đề nghị chi ít đi. Bởi vì lúc ấy nền kinh tế không cần phải chi ngân sách nhiều nền kinh tế vẫn tăng trưởng được, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt, để dành phần đấy đến lúc nền kinh tế gặp khó khăn, doanh nghiệp gặp khó thì mang tiền đó ra để cứu trợ doanh nghiệp. Cho nên lúc này nền kinh tế cần đến ngân sách” - TS. Trần Đình Thiên nói.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung, mặc dù Chính phủ đã đưa ra khá kịp thời gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sớm vượt qua đại dịch, tuy nhiên, việc thực thi gói hỗ trợ này trên thực tế đã không đạt kết quả như mong muốn, thậm chí là “kém hiệu quả”. Do vậy, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, trong bối cảnh cả cầu trong nước cũng như cầu ngoài nước vẫn đang suy giảm thì không nên tiếp tục các gói hỗ trợ như vậy, mà ưu tiên số 1 chính là phải có ngay các giải pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn, cụ thể và thực chất hơn để phục hồi tăng trưởng.

“Kích thích kinh tế thì rõ ràng là chính sách tiền tệ phải khác, đặc biệt là chính sách tài khóa phải rất khác, thâm hụt ngân sách phải lớn hơn, nợ công thay đổi, và kèm với đó thì phải tính toán nên tập trung kích thích kinh tế vào đâu. Chi tiêu của Nhà nước phải tăng lên, đặc biệt là chi tiêu về đầu tư. Chúng ta đã có hàng loạt dự án đầu tư công quan trọng quy mô lớn, hạ tầng như vậy thì nên tập trung đầu tư vào đó. Tập trung đầu tư nhiều hơn vào khu vực TPHCM và xung quanh cũng như khu vực ĐBSCL...” - TS. Nguyễn Đình Cung khuyến nghị.

Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế, TS. Lương Văn Khôi cho rằng, đầu tư công đang là điểm sáng cho phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cùng với việc tăng cường giải ngân tốt nguồn vốn đầu tư công tại các công trình, dự án đã xác định, TS. Lương Văn Khôi nhấn mạnh tới một gói kích thích kinh tế đặc biệt nhất hiện nay - đó chính là “những khoản đầu tư không hối tiếc” - là những khoản đầu tư lớn, tạo nền tảng cho phát triển bền vững, lâu dài.

“Những khoản đầu tư không hối tiếc là những khoản đầu tư chúng ta không quan tâm đến hiệu quả về khả năng thu hồi về mặt tài chính, tuy nhiên những khoản đầu tư này sẽ có lợi ích rất lớn về mặt kinh tế - xã hội lâu dài cho đất nước. Ví dụ hiện nay chúng ta thấy rằng hiện nay những tác động ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu đặc biệt ở khu vực ĐBSCL thì chúng ta phải có những khoản đầu tư vào để khắc phục và hạn chế được những tác động của biến đổi khí hậu” - TS. Lương Văn Khôi cho biết.

Nguyên Long

Cũng theo TS. Lương Văn Khôi, Chính phủ nên tập trung vào các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là các công trình “điện, đường, trường, trạm” ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi để thúc đẩy cơ sở hạ tầng gắn với an sinh xã hội.

“Việc tăng cường vào các chương tình mục tiêu quốc gia này sẽ có tác động rất lớn. thứ nhất là nó tạo ra cơ sở hạ tầng rất tốt cho khu vực vùng sâu vùng xa để tăng cường giao lưu hàng hóa. Thứ 2 là người dân có nguồn kinh phí, có thu nhập và do vậy sẽ kích thích tiêu dùng hàng hóa trong nước. Việc kích thích tiêu dùng hàng hóa này sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước và như vậy sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…” - TS. Lương Văn Khôi phân tích.

Một gói kích thích tăng trưởng được cho là “không tốn tiền” được các chuyên gia nhấn mạnh, đó là việc đầu tư vào chuyển đổi số, hỗ trợ cung cấp thông tin về các thị trường xuất nhập khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thế mạnh của doanh nghiệp trong nước tại các thị trường mà Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do chất lượng cao như CPTPP và EVFTA… Từ thực tế hiện nay đã có hơn 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thực hiện thành công việc nộp thuế qua mạng cũng như tổ chức các cuộc hội nghị trực tuyến tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

“Ngoài những biện pháp về ngân sách, tín dụng thì tôi nghĩ việc vận dụng Chính phủ điện tử một cách sâu rộng trong các lĩnh vực để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp đấy là một trong những điều mà nếu chúng ta làm tốt thì đại dịch này lại có thể tạo ra những cơ hội để cho chúng ta phát triển và chúng ta có thể tiếp tục thực hiện các cải cách đó một cách mạnh mẽ hơn, để có thể tận dụng được công nghệ thông tin” - chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khuyến nghị.

PV

Tin bài khác
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.