Thứ hai 12/05/2025 00:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách tham gia vào một thị trường có nhu cầu nhỏ đối với sản phẩm của bạn

20/12/2021 10:00
Khi nói đến việc lựa chọn thị trường mới để tham gia, giải pháp an toàn là tập trung vào các khu vực có nhu cầu hiện có và có thể nhìn thấy đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ, Hyundai chỉ vào Trung Quốc khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc
Với một chút kiên nhẫn và sáng tạo, bạn có thể dấn thân thành công vào một thị trường chưa được khai thác
Với một chút kiên nhẫn và sáng tạo, bạn có thể dấn thân thành công vào một thị trường chưa được khai phá. (Ảnh: Accidental Hipster Mum)

Thông qua hơn 100 cuộc phỏng vấn sâu với các nhà lãnh đạo tại các tổ chức đa quốc gia, Lele Sang - thành viên toàn cầu tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) và Karl Ulrich – 1 Giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) nhận thấy rằng trong khi nhiều công ty tập trung nỗ lực vào các thị trường có nhu cầu hiện tại mạnh mẽ thì trên thực tế khả năng ra mắt thành công ở một thị trường mới hầu như không có nhu cầu và nếu được thực hiện đúng và đây có thể là một cách tiếp cận hiệu quả cao để vượt qua cạnh tranh và sớm thiết lập vị thế thị trường vững chắc. Cụ thể, 2 nhà nghiên cứu đã xác định ba chiến lược:

Khởi đầu nhỏ

Nếu không có bằng chứng rõ ràng về tiềm năng thị trường mạnh mẽ, các công ty phải đưa ra những phỏng đoán có học thức rất nhiều về khả năng nhu cầu thay đổi theo thời gian. Ví dụ, sự thay đổi chính trị hoặc đổi mới công nghệ có thể gợi ý rằng một nền kinh tế hoặc lĩnh vực nhất định có khả năng phát triển, các xu hướng xã hội có thể cho thấy sự thay đổi sắp tới trong hành vi của người tiêu dùng hoặc tầng lớp trung lưu gia tăng có thể tạo ra mối quan tâm mới đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Tùy thuộc vào mức độ tin cậy của tổ chức vào những giả định này, khi thử nghiệm thị trường với khoản đầu tư ban đầu nhỏ trước khi đưa ra cam kết lớn hơn là điều hợp lý. Thực hiện các bước nhỏ giúp bạn có thể xác nhận một thị trường mới, tìm hiểu về các đặc điểm riêng của nó và điều chỉnh cho phù hợp mà không bị phá sản trong quá trình này.

Ví dụ, khi thương hiệu cao cấp Zegna của Ý mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc, đất nước này dường như là một nguồn tăng trưởng không thể tránh khỏi. Vào thời điểm đó, một bộ đồ Zegna có giá cao gấp ba lần mức lương trung bình hàng năm của một người dân Bắc Kinh, cho thấy nhu cầu sẽ rất nhỏ. Tuy nhiên, công ty đã mở một vài cửa hàng nhỏ, trở thành công ty hàng xa xỉ phương Tây đầu tiên mở rộng sang Trung Quốc. Các cửa hàng này hoạt động thua lỗ trong 5 năm, nhưng vì vốn đầu tư ban đầu nhỏ nên Zegna có thể chịu lỗ. Công ty kiên nhẫn tiếp tục thử nghiệm và xây dựng cơ sở hoạt động và nhân tài tại địa phương, thậm chí đưa các nhà quản lý từ Ý sang đào tạo nhân viên Trung Quốc không có kinh nghiệm phân phối các loại hàng hóa xa xỉ này.

Về cơ bản không có đối thủ cạnh tranh, Zegna đã có thể xây dựng một thương hiệu nổi tiếng trong giới tinh hoa của Trung Quốc. Đồng thời, thị trường Trung Quốc phát triển ổn định. Tầng lớp thượng lưu và trung lưu đang phát triển nhanh chóng đã tạo ra nhu cầu gia tăng đối với quần áo cao cấp của Zegna, trong khi việc nới lỏng các hạn chế đối với các công ty nước ngoài đã loại bỏ yêu cầu hợp tác với các nhà phân phối địa phương, nâng cao hơn nữa khả năng kiếm lợi nhuận từ thị trường của Zegna. Trước sự thay đổi này của thị trường, sự quan tâm của các thương hiệu xa xỉ khác đối với thị trường Trung Quốc ngày càng tăng nhưng Zegna có lợi thế lớn do có cơ sở khách hàng lâu đời và nhân viên được đào tạo bài bản. Năm 2010 - chưa đầy 20 năm sau khi Zegna lần đầu tiên vào Trung Quốc, đã trở thành một trong năm thương hiệu may mặc sang trọng hàng đầu tại quốc gia này, chiếm 50% tổng doanh số bán quần áo nam cao cấp. Ngày nay, một phần ba doanh thu toàn cầu của Zegna đến từ Trung Quốc, một phần lớn là do sự gia nhập thị trường này từ rất sớm.

Các chiến lược tương tự đã có hiệu quả trên khắp thế giới. Khi Công ty Teva Pharmaceuticals của Israel lần đầu tiên mở rộng sang Hoa Kỳ, thị trường dược phẩm Hoa Kỳ bị chi phối bởi các loại thuốc có thương hiệu. Nhu cầu về các lựa chọn thay thế chung chung là rất hạn chế, đặc biệt không phải từ một công ty khởi nghiệp nước ngoài nhỏ như Teva. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện một động thái ban đầu nhỏ: Cung cấp ít hơn 10% vốn trả trước để thành lập liên doanh 50/50 với đối tác Hoa Kỳ, W.R. Grace, quan tâm đến công nghệ và chuyên môn của Teva. Khoản đầu tư tối thiểu này đã giúp Teva có được chỗ đứng trên thị trường Mỹ và nhanh chóng được đền đáp khi sự thay đổi trong các quy định của Hoa Kỳ đã nới lỏng quy trình phê duyệt cho thuốc gốc và thúc đẩy sự bùng nổ thị trường. Hoa Kỳ hiện là thị trường thuốc gốc lớn nhất thế giới và sự gia nhập sớm của Teva đã giúp công ty trở thành người dẫn đầu thị trường mặc dù chỉ có nguồn lực hạn chế.

Giới thiệu danh mục sản phẩm mới

Mặc dù việc bán một sản phẩm thường dễ dàng hơn nếu khách hàng của bạn đã quen thuộc với các sản phẩm tương tự, nhưng bạn có thể đạt được rất nhiều điều nếu công ty của bạn trở thành người giới thiệu cho mọi người một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới. Điều đó có nghĩa là trước tiên hãy tìm hiểu thị trường địa phương và sau đó phát triển một đề xuất giá trị mới sẽ gây được tiếng vang với khách hàng địa phương.

Ví dụ, khi hãng du lịch Ý Costa Cruises lần đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2006, hầu hết khách du lịch Trung Quốc thậm chí chưa bao giờ nghe nói đến du lịch trên biển - tàu chỉ được coi là phương tiện vận tải. Nhưng Costa đã xác định được một xu hướng thị trường quan trọng: sự quan tâm ngày càng tăng của giới tinh hoa Trung Quốc đối với bất cứ thứ gì cảm thấy mới lạ, nước ngoài và đặc biệt là đồ châu Âu.

Công ty chỉ hạ thủy một con tàu nhỏ, 1.000 người ở Thượng Hải để thử nghiệm thị trường (cũng là ví dụ điển hình cho chiến lược nhỏ ban đầu). Mặc dù một con tàu tương đối nhỏ như vậy có thể không nhận được nhiều sự phô trương ở Mỹ hoặc châu Âu, nơi khách du lịch đã quen với việc đi du lịch hơn, nhưng sự mới lạ và xa lạ của nó đã khơi dậy sự hào hứng của khách hàng Trung Quốc. Costa mang đến một trải nghiệm kỳ nghỉ hoàn toàn mới: phòng nghỉ thoải mái, ẩm thực quốc tế, biểu diễn opera Ý, các lớp học nếm rượu vang do các chuyên gia pha chế châu Âu giảng dạy. Đó là một thành công lớn. Kể từ đó, nhiều công ty du lịch khác đã thâm nhập thị trường Trung Quốc, nhưng sự gia nhập sớm và xây dựng thương hiệu hiệu quả của Costa đã giúp Costa duy trì vị thế vững chắc.

Tất nhiên, không phải mọi liên doanh đều sẽ thành công ngay lập tức. Khi nhà phân phối thực phẩm Indonesia Tolaram lần đầu tiên thâm nhập thị trường Nigeria với sản phẩm mì ăn liền Indomie, ban đầu công ty gặp khó khăn để đạt được sức hút. Nhiều khách hàng ở Nigeria chưa bao giờ ăn hoặc thậm chí nhìn thấy mì, và do đó, sự phổ biến của sản phẩm ở châu Á đã không thể chuyển sang thị trường mới này. Tolaram nhanh chóng nhận ra rằng, nếu không có nhu cầu hiện tại về mì, thì cần phải có một cách tiếp cận mới: Công ty tập trung tiếp thị vào nguồn dinh dưỡng và chi phí thấp của Indomie, điều này gây được tiếng vang với cơ sở khách hàng có thu nhập thấp và quan tâm đến thực phẩm lành mạnh. Bất chấp khởi đầu khó khăn, Indomie hiện đã trở thành một cái tên quen thuộc ở Nigeria và chiếm hơn 70% thị trường mì ăn liền của đất nước.

Tạo ra cú hích đáp ứng nhu cầu hiện tại

Tất nhiên, không phải tất cả những người tiên phong đều được hưởng lợi từ sự thay đổi thuận lợi của thị trường hoặc phản ứng nồng nhiệt đối với một loại sản phẩm mới. LinkedIn chẳng hạn đã gặp phải nhu cầu khan hiếm khi mới vào Trung Quốc. Ban đầu, công ty cung cấp trang web mạng chuyên nghiệp giống như ở các quốc gia khác - nhưng bất chấp thành công của nó ở những nơi khác, phần lớn người dùng Trung Quốc nhận thấy toàn bộ ý tưởng về trang web này kỳ lạ và không hấp dẫn. Việc hiển thị các hồ sơ giống như sơ yếu lý lịch trên một trang mạng xã hội khiến mọi người không thoải mái và trong một nền văn hóa nhấn mạnh việc xây dựng mối quan hệ trước khi kinh doanh, việc sử dụng hồ sơ công khai để tạo điều kiện kinh doanh thông qua các mối quan hệ yếu ớt cảm thấy không quen thuộc và không phù hợp. Đồng thời, những hạn chế về quy định đối với các nền tảng xã hội khiến cho việc hoạt động của LinkedIn ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Đáp lại, LinkedIn đã chuyển trọng tâm hoạt động của mình tại Trung Quốc từ chức năng xã hội chính của trang web sang các tính năng tuyển dụng. Khách hàng Trung Quốc đã quen thuộc với các trang web tìm việc làm khác và mạng lưới toàn cầu của LinkedIn gồm các công ty và nhà tuyển dụng hàng đầu mang lại lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh không thể sánh bằng. LinkedIn nhận ra rằng có vị trí tốt hơn nhiều để đáp ứng nhu cầu hiện tại này hơn là tạo ra nhu cầu mới cho sản phẩm cốt lõi của mình trong số những người tiêu dùng đang thờ ơ với khái niệm về mạng xã hội chuyên nghiệp. Vì vậy, vào đầu năm nay, công ty đã thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ xã hội của mình ở Trung Quốc và thay vào đó là khởi chạy một trang web tìm việc làm mới.

Tất nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời được liệu sự thay đổi này có thành công hay không. Nhưng ít nhất trên giấy tờ, nó dường như phù hợp hơn rất nhiều với bối cảnh văn hóa và quy định của thị trường Trung Quốc, cũng như với cách mà cơ sở khách hàng hạn chế của LinkedIn đã sử dụng ứng dụng. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới thích ứng với bạn (nhưng thị trường có vẻ vẫn đáng để theo đuổi), tốt hơn hết bạn nên xoay trục công việc kinh doanh của mình để gặp họ ở nơi họ đang ở.

Bước vào một thị trường mới mà không có nhu cầu hiện có là rất rủi ro. Rủi ro đó ngăn cản nhiều công ty toàn cầu, những người muốn theo đuổi thị trường chắc chắn hơn và cơ hội thu lợi tức thì cao hơn. Nhưng với một chút kiên nhẫn và sáng tạo, bạn có thể dấn thân vào một thị trường chưa được khai thác và tìm - hoặc tạo ra - nhu cầu đáng kể, bền vững. Cho dù bạn chỉ tham gia với một khoản đầu tư khám phá nhỏ, hãy tận dụng các tính năng độc đáo của thương hiệu để thiết lập một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới hoặc xoay trục công việc kinh doanh của riêng bạn để đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của khách hàng địa phương, một thị trường dường như không có nhu cầu có thể có nhiều hơn tiềm năng hơn so với mắt.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.