Hôm thứ Bảy (ngày 6/1), Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của một số máy bay Boeing Max 737-9 "do các hãng hàng không Hoa Kỳ hoặc trên lãnh thổ Hoa Kỳ vận hành". Quyết định này đến sau sự cố của Alaska Airlines vào ngày thứ Sáu (ngày 5 tháng 1), khi một phần của thân máy bay bị rơi ra khỏi máy bay sau khi cất cánh từ sân bay Portland ở Oregon.
Mặc dù chuyến bay đã an toàn hạ cánh lại tại Portland sau khi bảng thoát hiểm tách ra khỏi máy bay, gây "cabin giảm áp nhanh chóng", FAA và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) đã thống nhất tạm thời hạ cánh mô hình cụ thể này của Boeing 737-9. EASA cũng thông báo đã áp dụng Chỉ thị về khả năng bay khẩn cấp (EAD) của FAA, mặc dù hiện tại không có hãng hàng không thuộc Liên minh Châu Âu vận hành máy bay với cấu hình giống như chuyến bay của Alaska Airlines bị ảnh hưởng.
Trong mô hình cụ thể được EAD đề cập, lối ra giữa cabin của máy bay sẽ được thay thế bằng bảng điều khiển cắm vào, điều này thường được áp dụng bởi các hãng hàng không hoạt động với mật độ hành khách thấp hơn, nơi lối ra bổ sung này không cần thiết để đáp ứng các yêu cầu an toàn sơ tán.
Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) của Vương quốc Anh cũng đã xác nhận rằng không có máy bay Boeing 737-9 Max nào được đăng ký tại Vương quốc Anh, giảm thiểu tác động đối với ngành hàng không nước này. Tại Hoa Kỳ, FAA đã yêu cầu kiểm tra 171 máy bay Boeing 737-9 Max trước khi tiếp tục hoạt động, mỗi cuộc kiểm tra có thể kéo dài từ bốn đến tám giờ.
Trước thông báo của FAA, Alaska Airlines đã quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động của đội máy bay Boeing 737 Max, và quyết định tương tự cũng được United Airlines thực hiện. Trong khi đó, Boeing đã phát đi thông cáo xác nhận ưu tiên hàng đầu của họ đối với an toàn và ủng hộ quyết định của FAA về việc kiểm tra ngay lập tức các máy bay 737-9 có cùng cấu hình với máy bay bị ảnh hưởng.
Đáng chú ý, sự cố này không liên quan đến vấn đề đã khiến máy bay 737 Max của Boeing bị cấm bay toàn cầu sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019. Máy bay đã được phép trở lại hoạt động ở châu Âu từ tháng 1 năm 2021.
Đình Trí