Bộ Trưởng Giao thông vận tải lý giải việc các dự án BOT sụt giảm doanh thu

14:27 08/11/2023

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, sau khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác, nhiều dự án BOT bị sụt giảm doanh thu cũng là điều dễ hiểu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Liên quan đến các dự án BOT trên quốc lộ 1A bị ảnh hưởng khi các tuyến cao tốc đi vào khai thác trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã rất chủ động đánh giá, nhận diện vấn đề này ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ông Thắng cho rằng, khi khánh thành các dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu có một số dự án BOT bị ảnh hưởng rất lớn. Tại Đồng Nai, một dự án BOT sụt giảm tới 86,2% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết giảm 77%.

“Đây là điều dễ hiểu là khi có đường cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc, không mất phí thì đương nhiên các phương tiện sẽ lựa chọn”, bộ trưởng nói.

Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã nhận diện, đang trình Chính phủ, sắp tới trình Quốc hội để ban hành chính sách thu phí trên đường cao tốc Nhà nước đầu tư để bảo đảm hài hòa giữa các tuyến đường, đảm bảo hiệu quả cho các dự án BOT.

Ông Thắng cho biết, trong thời gian tới, có khoảng 14 dự án BOT bị ảnh hưởng khi cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động. Bộ GTVT tiếp tục theo dõi để khi các dự án này đi vào vận hành, biết được mức độ sụt giảm, căn cứ vào hợp đồng ký kết và các quy định pháp luật để có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và Quốc hội giải pháp nhằm hài hoà lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Chia sẻ về giải pháp cho 8 dự án BOT thua lỗ, Bộ trưởng GTVT thông tin, đối với 8 dự án BOT hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc sát sao với nhà đầu tư, ngân hàng "trên cơ sở đàm phán" vì đây là hợp đồng ký giữa hai bên. Nguyên tắc thực hiện là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Ông Thắng cũng cho biết, đây là vấn đề Chính phủ, Quốc hội, Bộ GTVT đang nghiên cứu để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi được vốn.

Theo Bộ trưởng, về khả năng nhà đầu tư giảm lợi nhuận hay ngân hàng giảm lãi. Đây là điều cần thiết còn mức độ như thế nào là dựa vào đàm phán, khả năng thuyết phục giữa nhà đầu tư và ngân hàng.

"Không thể ấn định rằng nhà đầu tư không có lãi hay ngân hàng phải miễn lãi toàn bộ", ông Thắng nói và đề xuất dùng ngân sách mua lại toàn bộ 5 dự án, còn 3 dự án được hỗ trợ dưới 50% theo quy định pháp luật.

Nhân Hà