Theo ông Diên, việc nhận định giá xăng dầu tăng cao làm tăng giá hàng hoá có thể làm chương trình phục hồi kinh tế bị đổ vỡ là không sai, nhưng phải hiểu rằng nền kinh tế của nước ta có độ mở rất cao, hàng hoá làm ra chủ yếu để xuất khẩu.
Nếu ép giá đầu vào để giảm giá thành sản phẩm sẽ không phải ánh đúng giá trị thực tế, vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước. "Hàng hoá của Việt Nam sản xuất ra để bán cho người tiêu dùng, để xuất khẩu. Giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị thì có phải thiệt hại không", ông Diên nói.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh tăng giá xăng RON 95 từ 15h ngày 1/6. Theo đó, xăng E5RON92 tăng 602 đồng/lít, bán ra 30.235 đồng/lít; xăng RON95 tăng 921 đồng/lít, bán ra không cao hơn 31.578 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 25.340 đồng một lít, tăng 940 đồng. Dầu diesel lên 26.390 đồng một lít, tăng 840 đồng. Dầu mazut là 20.900 đồng một kg, tăng 310 đồng. Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ 21/4 đến nay. Tổng cộng giá xăng RON 95 đắt thêm 4.260 đồng một lít, E5 RON 92 cũng tăng thêm 3.760 đồng một lít.
Cũng theo ông Diên, hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nếu ta ép giá đầu vào thì sẽ vướng phải các vụ kiện về hành vi chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí còn bị kiện về hành vi thao túng tiền tệ. Ngoài ra, việc này còn xảy ra tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
"Trong lúc này, để kiểm soát giá xăng dầu, một mặt phải dùng các công cụ, bao gồm cả thuế phí, tăng cường kiểm soát thị trường để giảm giá. Còn trường hợp giá tiếp tục tăng thì dùng chính sách an sinh, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế. Có như vậy mới hài hoà cả trong lẫn ngoài. Còn nếu chỉ nghiêng theo hướng ép giá thật thấp, vô hình trung gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế đất nước", ông Diên cho hay.
P.V