Thứ sáu 30/05/2025 10:46
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Tài chính: Không sử dụng nguồn thu từ đất để trích lập Quỹ phát triển đất

09/09/2022 12:48
Bộ Tài chính đã có các Công văn số 4507/BTC-QLCS, 8114/BTC-QLCS gửi các địa phương hướng dẫn về hoạt động của Quỹ phát triển đất.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành không sử dụng trực tiếp nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước để trích lập Quỹ phát triển đất. Các địa phương cập nhật các quy định của pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất (Quỹ), đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn được cấp.

Cụ thể, “Không sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để trích lập Quỹ”, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì hàng năm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được trích từ 30% đến 50% từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, thành phố (sau khi trừ các khoản chi để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí có liên quan khác) để thành lập Quỹ phát triển đất.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về hoạt động của Quỹ phát triển đất của địa phương/ Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành đã có sự thay đổi; theo đó, không sử dụng trực tiếp nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước để trích lập Quỹ phát triển đất.

Việc sử dụng ngân sách nhà nước (bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp vào ngân sách nhà nước) để hỗ trợ vốn điều lệ, cấp vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước (khoản 11 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015), pháp luật về đầu tư công (khoản 4 Điều 3, Điều 41, Điều 42 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ).

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát thực tế việc hỗ trợ vốn điều lệ, cấp vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất; nếu việc thực hiện đã triển khai theo đúng các quy định nêu trên thì báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh, Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện; nếu chưa phù hợp thì báo cáo cấp có thẩm quyền của Tỉnh, Thành phố để điều chỉnh lại cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Về nội dung: “Không sử dụng nguồn vốn hoạt động của Quỹ để chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”. Tại Điều 111 Luật Đất đai năm 2013, Điều 6 Nghị định số 43/2014/NĐCP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định các nội dung ứng vốn của Quỹ phát triển đất; trong đó đối với nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì Quỹ phát triển đất chỉ được ứng vốn cho Tổ chức được nhận vốn ứng để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không sử dụng Quỹ phát triển đất để trực tiếp chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng mà chỉ được thực hiện ứng vốn theo quy định.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát thực tế việc sử dụng nguồn vốn của Quỹ phát triển đất; nếu việc thực hiện đã triển khai theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành thì báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh, Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện; nếu chưa phù hợp thì báo cáo cấp có thẩm quyền của Tỉnh, Thành phố để điều chỉnh lại cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Về nội dung: “Không sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để hoàn trả vốn ứng từ Quỹ phát triển đất”. Theo quy định tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì đối với vốn ứng để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch sau đó đấu giá quyền sử dụng đất thì được hoàn trả từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành đã có sự thay đổi (quy định tại khoản 1 Điều 7, khoản 4 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, khoản 2 Điều 3 Luật Quản lý thuế năm 2019, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, khoản 1 Điều 13 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ); theo đó, toàn bộ số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất phải được nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước; không được sử dụng trực tiếp nguồn thu này để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước. Việc hoàn trả vốn ứng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch) cho Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Về nội dung: “Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước cấp, hỗ trợ hoặc thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước phải mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để thực hiện quản lý, kiểm soát theo quy định. Kho bạc nhà nước thực hiện kiểm soát các khoản chi hoạt động bộ máy của Quỹ phát triển đất theo cơ chế tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định…”.

Theo Bộ Tài chính, nguồn vốn của Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước cấp, hỗ trợ hoặc thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước phải mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước; các khoản thu không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng.

Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát các khoản chi hoạt động bộ máy của Quỹ phát triển đất theo cơ chế tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách (nếu có); không bao gồm các nội dung chi ứng vốn và hoàn trả vốn ứng của Quỹ phát triển đất.

Bộ Tài chính có Công văn số 8114/BTC-QLCS trả lời các địa phương làm rõ thêm cơ sở pháp lý và công tác tổ chức thực hiện.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Những diễn biến thông tin về phiên họp Quốc hội ngày 29/5/2025 đang giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đô thị phấn khởi và lạc quan hơn với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh thành.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.
Giảm 50% tiền đất ở cơ hội vàng cho hộ dân chuyển đổi mục đích

Giảm 50% tiền đất ở cơ hội vàng cho hộ dân chuyển đổi mục đích

Người dân có thể chỉ phải nộp 50% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp trong thửa có nhà sang đất ở, theo đề xuất mới của Bộ Tài chính sửa Nghị định 103.
Cuộc đua văn phòng xanh: Khách thuê Hà Nội chiếm thế chủ động

Cuộc đua văn phòng xanh: Khách thuê Hà Nội chiếm thế chủ động

Thị trường văn phòng Hà Nội đang nghiêng về phía người thuê khi nguồn cung hạng A bùng nổ, đòi hỏi chủ đầu tư phải thay đổi chiến lược để giữ chân khách thuê.
Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Ngày 29/5/2025, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết thí điểm nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên cả nước trong giai đoạn 2025–2030.
Chuyển đổi nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Chuyển đổi nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Với việc hàng nghìn căn hộ tái định cư từng bỏ trống cả thập kỷ sắp tới có thể được chuyển đổi thành nhà ở xã hội nếu đáp ứng điều kiện phù hợp.
Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nguồn cung nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh vẫn tắc nghẽn trong khi nhu cầu tăng cao, tạo khoảng cách ngày càng lớn giữa chính sách và cuộc sống người lao động nghèo đô thị.
Chưa thực sự có chính sách thu hút doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Chưa thực sự có chính sách thu hút doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Chia sẻ tại Hội thảo "Đầu tư phát triển nhà ở xã hội: Bối cảnh mới, cơ hội mới", TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay, chưa thực sự có chính sách để thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội.
Vận hành xanh bất động sản: Cuộc chơi sống còn thời ESG lên ngôi

Vận hành xanh bất động sản: Cuộc chơi sống còn thời ESG lên ngôi

Từ xu hướng đến tiêu chuẩn mặc định, vận hành xanh đang định hình lại toàn bộ tư duy phát triển bất động sản, mở ra giá trị, quản trị và niềm tin thị trường.
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, tiến tới áp dụng giá thống nhất

Xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, tiến tới áp dụng giá thống nhất

Chính phủ chỉ đạo xây dựng dữ liệu giá đất tới từng thửa, tiến tới áp dụng một giá thống nhất để kiểm soát thuế, chống đầu cơ và thổi giá bất động sản.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Nghị quyết 198 kỳ vọng tạo bứt phá cho kinh tế tư nhân, nhưng nếu thiếu quyết liệt, doanh nghiệp nhỏ vẫn dễ tổn thương như tại cụm công nghiệp Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội).
Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La đề xuất bổ sung 5.000 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương để nâng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu lên 4 làn xe, thay vì quy mô 2 làn xe như ban đầu.
Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Phong trào “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” tạo bước ngoặt, thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng thi công, không lùi bước để về đích đúng hạn cuối năm 2025.