UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức phiên họp quan trọng nhằm thảo luận và xem xét 20 dự thảo nghị quyết, trong đó bao gồm các nội dung then chốt như dự toán thu ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách địa phương năm 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030, và việc bổ sung kinh phí ngoài dự toán năm 2024 từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh cho một số cơ quan, đơn vị. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo kế hoạch tài chính và phát triển kinh tế của tỉnh được triển khai hiệu quả trong các năm tới.
Bình Dương sẽ dành hơn 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm năm 2025. |
Một điểm nhấn tại phiên họp là dự thảo nghị quyết về kế hoạch phân bổ ngân sách đầu tư công năm 2025, trong đó Bình Dương dự kiến bố trí hơn 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án. Đáng chú ý, hơn 18.110 tỷ đồng sẽ được phân bổ ngay cho các dự án đã đủ điều kiện theo quy định, thể hiện cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc thúc đẩy tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, nhấn mạnh vai trò của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương và các địa phương liên quan, yêu cầu họ phải tập trung quyết tâm và nỗ lực để đạt được kết quả giải ngân cao nhất, tạo đà cho các dự án trọng điểm.
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh ước tính vượt 80.724 tỷ đồng, một mục tiêu được đánh giá là khả thi nếu các sở, ban, ngành đồng lòng thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục khó khăn và tối ưu hóa nguồn thu. Chủ tịch Võ Văn Minh lưu ý rằng, Bình Dương cần tập trung vào các công trình trọng điểm mang tính kết nối vùng, đặc biệt là các dự án giao thông chiến lược. Trong năm 2025, tỉnh sẽ dồn lực để khởi công các dự án lớn như cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vào dịp đầu năm mới, dự án đường Vành đai 4 trước ngày 30/4, và các công trình quan trọng khác như đường dẫn Vành đai 2 và tuyến đường ven sông kết nối cầu Bình Gởi.
Song song đó, Bình Dương cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi động các dự án phát triển cảng như cảng An Tây, mở rộng cảng An Sơn và đẩy mạnh xã hội hóa trong việc phát triển cảng Bà Lụa. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cải thiện hệ thống giao thông, mà còn hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm logistics và vận tải hàng hóa chiến lược của khu vực. Phiên họp cho thấy tầm nhìn dài hạn và sự quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế bền vững, và tạo ra những bước đột phá trong giai đoạn mới.