Thứ tư 25/09/2024 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương hoàn thành xuất sắc Đề án tổng kết mô hình phát triển trong công cuộc đổi mới

25/09/2024 16:06
Bình Dương đang dần khẳng định vai trò là một trong những tỉnh dẫn đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt khi định hướng phát triển đến năm 2050 đang được chú trọng và triển khai.
aa
Bài liên quan
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới
Chiến lược thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương tầm nhìn 2050
Thông xe hai dự án kết nối Bình Dương với các tỉnh Đông Nam Bộ

Hội đồng đánh giá và nghiệm thu Đề án "Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050" vừa tổ chức buổi họp để đánh giá kết quả thực hiện. Buổi họp có sự tham dự và chủ trì của GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng, cùng với TS. Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng.

Đề án này được khởi động từ cuối tháng 4/2022, với sự hợp tác giữa Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương, nhằm nghiên cứu và tổng kết toàn diện quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời kỳ đổi mới. Đề án đánh giá các thành tựu mà Bình Dương đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực, xác định những đặc trưng nổi bật trong mô hình phát triển của tỉnh, đồng thời phân tích các yếu tố dẫn đến thành công và rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng. Các kết quả nghiên cứu từ Đề án sẽ góp phần làm rõ thực tiễn phát triển của Bình Dương, từ đó đóng góp vào quá trình tổng kết 40 năm đổi mới của đất nước (1986-2026).

Bình Dương hoàn thành xuất sắc Đề án tổng kết mô hình phát triển trong công cuộc đổi mới
Bình Dương hoàn thành xuất sắc Đề án tổng kết mô hình phát triển trong công cuộc đổi mới.

Qua báo cáo kết quả nghiên cứu, các thành viên Hội đồng đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện và đóng góp có giá trị, giúp làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển của Bình Dương. Nhiều ý kiến chiến lược đã được đưa ra để thúc đẩy sự phát triển đột phá của tỉnh trong giai đoạn mới. Hội đồng sau đó đã tổ chức bỏ phiếu và toàn bộ thành viên đều đánh giá Đề án đạt kết quả xuất sắc.

Theo các đại biểu, trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, khó dự báo, nhiều nhân tố mới xuất hiện là những thách thức không nhỏ. Bên cạnh đó, Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như thiếu nguồn lực về tài chính đủ mạnh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội quá tải, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, kinh tế công nghiệp phát triển song lĩnh vực dịch vụ, thương mại trong cơ cấu kinh tế phát triển chưa tương xứng.

Nhận diện được khó khăn và cơ hội, Bình Dương cần có những quyết sách phù hợp, từ đó quyết tâm phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, quốc phòng - an ninh vững mạnh, hợp tác, cạnh tranh quốc tế, phát triển năng động, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam bộ và quốc gia; đến năm 2050 là đô thị thông minh toàn tỉnh; xây dựng nền kinh tế phát triển xanh và bền vững, xã hội ổn định, hài hòa, hội nhập sâu rộng và hiệu quả; đồng thời củng cố hệ thống quốc phòng - an ninh vững chắc làm hậu thuẫn cho phát triển và hệ thống chính quyền vì dân của vùng Đông Nam bộ và cả nước…

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Đề án, đảm bảo tính toàn diện và phù hợp với các mục tiêu chiến lược mà tỉnh Bình Dương đang hướng tới. Với những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò là một trong những tỉnh dẫn đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt khi định hướng phát triển đến năm 2050 đang được chú trọng và triển khai.

Tin bài khác
Việt Nam phát triển 4 phòng thí nghiệm quốc gia về bán dẫn để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực

Việt Nam phát triển 4 phòng thí nghiệm quốc gia về bán dẫn để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực

Việt Nam đang triển khai để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng chip toàn cầu, với trọng tâm là nguồn nhân lực, vốn đang ngày càng đa dạng hóa giữa cuộc chiến công nghệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.
ADB duy trì dự báo tăng trưởng 6% cho Việt Nam

ADB duy trì dự báo tăng trưởng 6% cho Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 ý nghĩa của Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao, TP. HCM diễn ra trưa nay 25/9/2024.
Đồng Nai công bố Quy hoạch và trao quyết định đầu tư cho 17 dự án thu hút được 6 tỷ USD

Đồng Nai công bố Quy hoạch và trao quyết định đầu tư cho 17 dự án thu hút được 6 tỷ USD

Ngày 24/9, tại TP.Biên Hoà, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tinh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Kết nối - Hội Nhập - Cất cánh".
Giải pháp nào để tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Giải pháp nào để tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, do mới thành lập hoặc mới gia nhập ngành, có quy mô hạn chế,... đã gặp khó trong việc tiếp cận vốn để duy trì hoạt động.
lp-bank
tms-group
lpbank