Thứ bảy 05/10/2024 09:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương cần nắm bắt cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư

04/10/2024 09:04
Theo hướng khai thác tối đa nội lực và thu hút đầu tư ngoại lực, Bình Dương sẽ khẳng định vị thế trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
aa
Bài liên quan
Xây dựng môi trường thu hút đầu tư, phát triển sản xuất tại Bình Dương
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư của các doanh nghiệp

Lợi thế chiến lược

Trong bối cảnh Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhiều công trình trọng điểm đã được khánh thành và khởi công, mang lại niềm hân hoan cho người dân và doanh nghiệp. Những dự án quan trọng như cầu Bạch Đằng 2, biểu tượng của sự hợp tác giữa Bình Dương và Đồng Nai, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng. Đồng thời, tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng cũng đã hoàn thành, không chỉ giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn mà còn mở ra cơ hội phát triển mới cho các khu vực phía Bắc của tỉnh. Đây là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối Bình Dương với các tỉnh lân cận.

Bên cạnh các dự án hạ tầng giao thông, Bình Dương còn đẩy mạnh phát triển đô thị với Khu phức hợp vòng xoay A1 và Khu công nghiệp Cây Trường. Theo các chuyên gia, Quy hoạch tỉnh Bình Dương là cơ hội lớn để tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế về địa lý và tối ưu hóa cơ hội phát triển. Sự kiện công bố quy hoạch này không chỉ tạo đà cho sự phát triển bền vững mà còn giúp các nhà đầu tư nhận diện được tiềm năng của tỉnh, từ đó thu hút nhiều nguồn lực.

Bình Dương cần nắm bắt cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư
Bình Dương cần nắm bắt cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ công bố quy hoạch tỉnh đã nhấn mạnh vai trò tiên phong của Bình Dương trong việc kết nối kinh tế vùng, quốc gia và quốc tế. Ông cũng khuyến nghị tỉnh Bình Dương cần tiếp tục phát triển theo hướng số hóa và xanh hóa, xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới để phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp Bình Dương giữ vững vai trò đầu tàu trong việc thu hút đầu tư mà còn củng cố vị trí của tỉnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Định hướng phát triển của Bình Dương

Những thành tựu đáng chú ý của Bình Dương trong thời gian qua là kết quả của các chính sách đầu tư hạ tầng đột phá. Với các dự án giao thông quan trọng như Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM, cũng như cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tỉnh đã xây dựng được hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế. Việc phát triển đồng bộ hạ tầng không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn tạo động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa.

Bình Dương cần nắm bắt cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư
Bình Dương đứng thứ ba cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, Bình Dương đứng thứ ba cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với hơn 4.354 dự án và tổng vốn đăng ký lên đến 41,8 tỷ USD. Điều đáng chú ý là các dự án FDI không chỉ gia tăng về số lượng mà còn có chất lượng ngày càng cao, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ xanh và thông minh. Tập đoàn Tektro Technology Corporation là một ví dụ điển hình khi lựa chọn Bình Dương làm nơi đặt nhà máy sản xuất công nghệ cao, nhờ vào hệ thống hạ tầng hiện đại và môi trường đầu tư năng động của tỉnh.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030 của Bình Dương là trở thành một vùng đô thị, công nghiệp - dịch vụ hiện đại, vươn tầm khu vực và quốc tế. Động lực tăng trưởng chính của tỉnh sẽ đến từ ngành công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Trong giai đoạn 2021-2030, Bình Dương tập trung phát triển đô thị thông minh, thương mại điện tử và các tổ hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ. Bằng cách khai thác tối đa nội lực và thu hút ngoại lực, Bình Dương không chỉ tạo thêm giá trị gia tăng mà còn khẳng định vị thế của mình trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tin bài khác
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
Giải pháp giúp các DN khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng

Giải pháp giúp các DN khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng

Tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 40, chiều 03/10, ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã thông tin về Giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi).
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt đại diện hơn 200 doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt đại diện hơn 200 doanh nghiệp

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ với doanh nhân, đại diện doanh nghiệp.
Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

Lũy kế trong 9 tháng, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong 9 tháng, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt hơn 24,78 tỷ USD

Trong 9 tháng, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt hơn 24,78 tỷ USD

Đến hết tháng 9/2024, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt trên 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ, cùng với vốn thực hiện 17,3 tỷ USD, tăng 8,9%.