Thứ bảy 19/07/2025 07:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bình Định: Vinanutrifood đầu tư dự án gần 500 tỷ đồng Bình Định: Tạm giữ hàng nghìn vỏ bình ga LPG không có hóa đơn chứng từ Võ thuật Bình Định bừng dậy trong web drama Đinh sư phụ Bình Định: Hội Doanh nhân trẻ trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ Bình Định đề xuất thí điểm taxi bay: Bước tiến đột phá của ngành du lịch

UBND tỉnh Bình Định vừa mới có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Giao thông tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại sân bay Phù Cát. Nếu vấn đề vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các bộ ngành liên quan để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư dự án mở rộng sân bay Phù Cát.

Trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Long Thành
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970 và chính thức khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm hoạt động, cơ sở hạ tầng của sân bay đã xuống cấp nghiêm trọng. Sức chịu tải của sân bay hiện tại chỉ đáp ứng được các tàu bay cỡ nhỏ như Airbus A320, A321 và các loại tương đương. Sân đỗ máy bay chỉ có 7 vị trí đỗ, không đủ để phục vụ nhu cầu tăng trưởng lượng khách. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách và các hạ tầng kỹ thuật chỉ đạt công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm, không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.

Trước tình hình đó, cảng hàng không Phù Cát đã được quy hoạch mở rộng trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quy hoạch phát triển hàng không, sân bay Phù Cát sẽ được bổ sung một đường cất hạ cánh số 2, song song với đường hiện hữu và cách khoảng 215m. Điều này không chỉ giúp sân bay mở rộng khả năng tiếp nhận máy bay, mà còn tạo ra sự độc lập trong việc khai thác hàng không dân dụng, hạn chế sự ảnh hưởng từ các hoạt động quân sự trong khu vực, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.

Dự án mở rộng sân bay Phù Cát do UBND tỉnh Bình Định đề xuất, sẽ bao gồm nhiều hạng mục quan trọng, trong đó có việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay. Đồng thời, một phần diện tích đất sẽ được giải phóng để di dời các công trình quân sự, nhường chỗ cho việc phát triển khu hàng không dân dụng. Các công trình này sẽ giúp mở rộng diện tích sân bay, nâng cao năng lực khai thác và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai.

Giai đoạn đầu của dự án mở rộng sẽ tập trung vào việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khu bay. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này dự kiến khoảng 3.013 tỷ đồng. Việc đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, thúc đẩy du lịch, thương mại và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Tin bài khác
Vì sao dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục “Nam tiến”?

Vì sao dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục “Nam tiến”?

Dòng tiền đầu tư bất động sản đang dịch chuyển mạnh từ Bắc vào Nam. Vì miền Bắc giá neo cao, sức hút giảm, trong khi miền Nam bùng nổ dự án, giá hợp lý...
Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Savills dự báo triển vọng dài hạn thị trường nhà ở Việt Nam sẽ được củng cố nhờ các cải cách pháp lý, hạ tầng giao thông và xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh.
Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Thị trường bất động sản chứng kiến nguồn cung tăng mạnh nhưng giá liên tục thiết lập mặt bằng mới. Các chuyên gia chỉ ra nhiều nguyên nhân sâu xa khiến giá nhà khó giảm.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

Sự kết hợp giữa nền tảng sản xuất, chính sách linh hoạt và chất lượng sống cao giúp Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược.
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.