Thứ ba 21/10/2025 07:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT

01/07/2024 15:50
Việc thay đổi chính sách là xu hướng tất yếu, nhằm mở rộng tệp khách hàng liên tục, đây là mục tiêu sống còn của mọi sàn TMĐT. Nếu khách hàng rời sàn, nhà bán hàng cũng không còn "đất" để tăng trưởng.

Liên tục từ cuối năm 2023 tới nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như TikTok, Tiki.vn, Lazada, Shopee… đã công bố nhiều thay đổi về chính sách dành cho người mua và nhà bán hàng. Những thay đổi này bao gồm việc kéo dài thời gian đổi trả hàng hóa, cập nhật biểu phí và tính năng mới nhằm tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và kinh doanh trên các nền tảng TMĐT.

TikTok Shop Mall đã giới thiệu chính sách cho phép người mua trả hàng trong vòng 15 ngày và người bán phải chịu phí vận chuyển nếu khách hàng trả lại sản phẩm do lỗi của người bán. Lazada cũng đã ràng buộc thời hạn trả hàng cho các sản phẩm thuộc kênh Choice và gian hàng LazMall là 30 ngày kể từ tháng 2/2024.

Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT
Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT.

Tiki mạnh dạn hơn khi không chỉ cho phép đổi trả hàng hóa trong 30 ngày mà còn hỗ trợ đổi trả trong 365 ngày cho các sản phẩm lỗi kỹ thuật thuộc danh mục Thiết bị số - Phụ kiện số và Điện gia dụng do nhà bán Tiki Trading cung cấp, bắt đầu từ tháng 4/2024.

Shopee đã triển khai thành công chính sách Đồng kiểm, cho phép người dùng kiểm tra ngoại quan sản phẩm khi nhận hàng. Từ đầu tháng 6 năm nay, Shopee tiếp tục giới thiệu một số thay đổi khác như trả hàng hoàn tiền miễn phí trong vòng 15 ngày và cho phép người mua yêu cầu hủy đơn hàng ở trạng thái "Đang giao". Cụ thể, người mua có thể hủy đơn khi đơn hàng được giao thành công cho đơn vị vận chuyển SPX và đơn hàng đang trên đường tới trạm giao hàng. Tuy nhiên, nếu đơn hàng đã được giao tới trạm giao hàng, người mua không thể hủy đơn hàng nữa.

Những thay đổi này đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng người bán và người mua, tạo ra nhiều phản ứng đa chiều. Người dùng tỏ ra hào hứng hơn vì quyền lợi mua sắm được đảm bảo, tránh được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng khi mua hàng online. Ngược lại, người bán hàng lo lắng về việc phát sinh thêm chi phí.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách này là xu hướng tất yếu, nhằm mở rộng tệp khách hàng liên tục, đây là mục tiêu sống còn của mọi sàn TMĐT. Nếu khách hàng rời sàn, nhà bán hàng cũng không còn "đất" để tăng trưởng.

Liên quan đến loạt chính sách thay đổi của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) gần đây, TS Đinh Thế Hiển đã chia sẻ quan điểm rằng: "Những quy định này tưởng như làm khó người bán, nhưng thực tế lại giúp người mua mạnh dạn mua trên mạng hơn. Người tiêu dùng biết rằng họ được bảo vệ, được mua hàng đàng hoàng, và nếu hàng không đúng thông tin thì họ có quyền trả lại. Điều này không chỉ tốt cho khách hàng mà còn tốt cho cả người bán hàng".

Theo ông Hiển, nếu người bán hàng tự tin về chất lượng sản phẩm và đảm bảo các thông tin quảng cáo đúng sự thật thì việc trả hàng không còn là một mối lo. Việc người mua hoàn trả hàng hóa khi sản phẩm không đúng mô tả là hoàn toàn chính đáng. Chính sách trả hàng sẽ tăng độ tin tưởng của người mua đối với người bán và sàn TMĐT.

TMĐT càng phát triển mạnh mẽ, thị trường buôn bán online sẽ càng cạnh tranh khốc liệt. Việc siết chặt chính sách là cần thiết để giữ cho môi trường TMĐT phát triển lành mạnh. Câu chuyện còn lại chính là "sàng lọc và tự sàng lọc" trong cộng đồng người bán online. Thích nghi và tiếp tục tăng trưởng hay không trở thành một lựa chọn bắt buộc.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.