Thứ bảy 05/07/2025 07:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

20/05/2025 13:59
Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thái Bình chuyển tiếp quản lý đầu tư công trong quá trình sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp Thị trường nhóm nông sản 20/5: Lúa mì và ngô đồng loạt tăng, đậu tương biến động trái chiều

Vùng quy hoạch đã rõ, không cần thêm “xin – cho”

Với hơn 20 năm theo dõi cải cách thể chế và chính sách đầu tư tại Việt Nam, tôi nhận thấy có những thời điểm mà chỉ một thay đổi nhỏ trong tư duy quản lý có thể tạo ra đột phá lớn về chất lượng môi trường đầu tư. Nghị quyết số 198/NQ-CP ban hành ngày 17/5/2025 chính là một thời điểm như vậy. Nghị quyết này không chỉ mang ý nghĩa hành chính, mà còn là tuyên ngôn cải cách mang tính nguyên tắc: xây dựng chính quyền phục vụ, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, và tin vào doanh nghiệp.

Một trong những thủ tục cần được “cắt bỏ không khoan nhượng” theo tinh thần Nghị quyết số 198 là thủ tục “xin chủ trương đầu tư”, đặc biệt với các dự án sử dụng đất tư nhân, vốn tư nhân, không xin ưu đãi nhà nước, và không liên quan đến đất công hay tài sản công.

Hãy hình dung một doanh nghiệp đã có quyền sử dụng đất hợp pháp, hoặc đã tự thỏa thuận đền bù với người dân, trong khu vực phù hợp quy hoạch sử dụng đất 1/2000, phù hợp ngành nghề, phù hợp quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Trong trường hợp này, doanh nghiệp không sử dụng tài nguyên công, không xin hỗ trợ từ ngân sách, cũng không gây rủi ro hệ thống. Vậy thì tại sao họ vẫn phải quay lại “xin phép” để thực hiện một dự án trên chính phần đất của mình?

Thủ tục “xin chủ trương đầu tư” lúc này không còn là công cụ kiểm soát hợp lý, mà trở thành sự can thiệp không cần thiết, thậm chí là rào cản pháp lý cho quyền tự chủ kinh doanh – một quyền đã được Hiến pháp bảo vệ. Không có lý do quản lý nào biện minh cho việc tiếp tục duy trì quy trình này đối với các dự án “tự lực tự cường” từ đất đến vốn.

Bản chất của quy hoạch là công cụ thể hiện chủ trương phát triển của nhà nước ở cấp vùng, cấp ngành. Khi một dự án “nằm trong quy hoạch”, đã được xác lập rõ ràng về mục tiêu sử dụng, thì chính quyền không cần “phê chuẩn lại”. Vai trò của cơ quan hành chính không phải là tái xét duyệt ý tưởng kinh doanh, càng không phải là “giữ cửa” cho thị trường.

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

(ảnh minh họa)

Chuyển sang hậu kiểm thông minh, chuẩn hóa toàn quốc

Một trong những sai lệch lớn nhất trong thực thi chính sách đầu tư tại Việt Nam thời gian qua chính là tình trạng “mỗi nơi một kiểu xin – cho”. Có địa phương quy định lại toàn bộ các bước “xin chủ trương”, có nơi yêu cầu doanh nghiệp bổ sung nhiều lần, có nơi gộp, có nơi tách. Kết quả là cùng một dự án, nếu làm ở tỉnh A thì ba tháng xong hồ sơ, làm ở tỉnh B thì mất cả năm vẫn chưa rõ “được hay không”.

Nghị quyết số 198 nếu được thực thi nghiêm túc sẽ giải quyết căn cơ vấn đề này. Cần có một hệ thống phân loại dự án rõ ràng, theo ba nhóm: Dự án sử dụng tài nguyên công và cần thẩm định chặt chẽ; dự án có yếu tố hỗ trợ công nhưng không ảnh hưởng lớn đến nguồn lực; và cuối cùng là các dự án không dùng ngân sách, không xin đất, không xin ưu đãi chỉ cần đăng ký đầu tư, không “xin phép”.

Với nhóm thứ ba là phần lớn trong nền kinh tế tư nhân cần bãi bỏ ngay thủ tục “xin chủ trương đầu tư”. Thay vào đó, sử dụng hệ thống hậu kiểm thông minh, liên thông giữa các cơ quan đầu tư, môi trường và xây dựng để giám sát tiến độ, tác động môi trường, và tuân thủ quy định. Như vậy, doanh nghiệp có thể triển khai nhanh dự án, trong khi nhà nước vẫn giữ được vai trò điều phối và kiểm soát hậu kỳ hiệu quả.

Để đảm bảo tính nhất quán, Chính phủ cần chuẩn hóa quy trình đầu tư trên toàn quốc. Không thể để tình trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh” hay “một luật, mười cách hiểu”. Chỉ khi môi trường đầu tư được quy định minh bạch, thống nhất, mới tạo ra niềm tin thật sự từ cộng đồng doanh nghiệp – những người đang gánh trên vai trọng trách tăng trưởng, tạo việc làm và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Chúng ta đã nói rất nhiều về cải cách thể chế, chính quyền số, chuyển đổi số trong hành chính công. Nhưng tất cả những khẩu hiệu đó sẽ chỉ dừng ở lời nói nếu không có hành động cụ thể mà điển hình là bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương đầu tư” đối với các dự án tư nhân, hợp pháp, không sử dụng đất công.

Đây là lúc thể hiện bản lĩnh cải cách thực sự, dám cắt bỏ quyền lực không cần thiết, dám để thị trường tự vận hành, dám để doanh nghiệp quyết định con đường của họ. Bởi lẽ, như Nghị quyết 198 đã khẳng định: Chính phủ không phải là người xét duyệt kế hoạch kinh doanh, mà là người thiết kế sân chơi và trọng tài cuộc chơi.

Tin vào doanh nghiệp, đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là nguyên lý căn bản của một nền kinh tế thị trường hiện đại.

TS Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam
Tin bài khác
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, với thay đổi về thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, miễn thuế ưu đãi và biểu thuế lũy tiến. Mục tiêu là xây dựng chính sách thuế công bằng, minh bạch, hiện đại, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10/2025.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.