Thứ tư 18/09/2024 02:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bắc Ninh: Nỗ lực bứt phá để phát triển bền vững

12/09/2024 10:02
Với quyết tâm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã xây dựng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
aa
Bài liên quan
Ông Lê Xuân Lợi giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
Bắc Ninh có tân Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Từ Sơn - Bắc Ninh: Kỷ niệm 25 năm ngày tái lập

Sức hút tạo nên vị thế

Tỉnh Bắc Ninh hiện đang dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký gần 3,47 tỷ USD, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư cả nước và tăng gần ba lần so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 35 dự án với tổng vốn 9.426 tỷ đồng, đồng thời điều chỉnh vốn cho 74 dự án, với 23 dự án tăng tổng cộng 1.399 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có 1.586 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn sau điều chỉnh đạt gần 270.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của Bắc Ninh trong năm 2024 là thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn FDI, một phần lớn nhờ vào các dự án điều chỉnh vốn lớn như dự án của Công ty Amkor Technology Việt Nam, có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đạt 1,6 tỷ USD và công suất sản xuất 3.600 triệu sản phẩm mỗi năm. Để đạt được mục tiêu này, Bắc Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông và khu công nghiệp, đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bắc Ninh: Nỗ lực bứt phá để phát triển bền vững
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ hai nước, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao Giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam và Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty LH.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng phê duyệt 167 dự án đầu tư với tầm nhìn chiến lược đến năm 2030, trong đó có 27 dự án nhà ở xã hội, nhằm đảm bảo chỗ ở cho người thu nhập thấp. Sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong việc thu hút FDI là kết quả của cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực ổn định và các nỗ lực cải cách.

Trong thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển của tỉnh. Tỉnh Bắc Ninh đặt kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 từ 5,5 đến 6,2%, và mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục sáng tạo, đổi mới, tận dụng mọi cơ hội để sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư.

Quy hoạch để bứt phá

Với quyết tâm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã xây dựng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này được xây dựng dựa trên những quan điểm đột phá, lấy truyền thống, văn hóa và con người Bắc Ninh làm nền tảng, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo.

Đến năm 2030, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc. Tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 8 - 9%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 346,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng chú trọng phát triển kinh tế số, nông thôn mới, giáo dục, y tế và môi trường.

Bắc Ninh: Nỗ lực bứt phá để phát triển bền vững
Bắc Ninh đã xây dựng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh hướng tới trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển hàng đầu châu Á và thế giới. Thành phố sẽ là một đô thị xanh, thông minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc, nơi người dân được thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực.

Để thực hiện các mục tiêu này, Bắc Ninh tập trung vào sáu đột phá chiến lược, bao gồm: Đổi mới chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy khoa học công nghệ, và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, kinh tế xanh, cùng với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển các hành lang kinh tế kết nối đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời đầu tư mạnh vào hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông, sân bay và hệ thống đường sắt đô thị.

Tin bài khác
Thái Nguyên nổ lực hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công

Thái Nguyên nổ lực hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công

Thái Nguyên đã nỗ lực đáng kể để hoàn thành kế hoạch tài chính năm 2024. Với tổng vốn được giao trên 14.900 tỷ đồng, tỉnh quyết tâm đạt mục tiêu giải ngân 100%.
Hà Tĩnh hỗ trợ đợt 1 các tỉnh vùng lũ phía Bắc 27,5 tỷ đồng

Hà Tĩnh hỗ trợ đợt 1 các tỉnh vùng lũ phía Bắc 27,5 tỷ đồng

Ban Vận động Quỹ cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh đã phân bổ 27,5 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 1 cho nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Sau khi bị ám sát hụt lần 2 tại sân golf ở West Palm Beach, Florida vào ngày 15/9 , khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đà giảm mạnh.
Lạng Sơn: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi lăng được đầu tư theo hình thức BOT

Lạng Sơn: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi lăng được đầu tư theo hình thức BOT

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh, với tổng chiều dài 112km theo hình thức BOT.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son