Nâng tầm thành phố lễ hội
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - nhìn nhận, lễ hội pháo hoa, cũng như các lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, lễ hội biển mùa hè, đã và đang diễn ra, là cùng trong một kịch bản phát triển của địa phương suốt nhiều năm qua, hướng đến tiêu chí, hình ảnh một thành phố lễ hội.
![]() |
Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF Đà Nẵng 2025 khép lại cùng nhiều giá trị văn hóa du lịch được mở ra |
Mùa lễ hội pháo hoa DIFF 2025 diễn ra đồng thời, song song với các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch khác, như một chương trình dẫn dắt các chương trình khác mà không hề phủ lấp nhau. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cùng khai thác cơ hội đón khách, đặt tour trong mùa lễ hội này mà lại chia biệt phạm vi hoạt động rất rõ ràng, là lưu trú, lữ hành hay vận chuyển đều minh bạch với nhau.
sự đan xen phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức rất rành rẽ, chu đáo, không hề có sự cạnh tranh làm ảnh hưởng uy tín, bình diện chung của du lịch Đà Nẵng. Thậm chí, nhiều đơn vị còn bổ khuyết, hỗ trợ, bảo vệ cho nhau khi xảy ra những sự cố bất ngờ làm ảnh hưởng đến du khách. Tất cả thể hiện một thái độ, nhận thức chung tay làm nên hình ảnh một Đà Nẵng hội tụ các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch hấp dẫn…
Theo thống kê của ngành văn hóa du lịch Đà Nẵng, ngày trước chung kết pháo hoa, thành phố này đón 171 chuyến bay, tăng hơn 15 chuyến bay so với năm 2024, và vượt hơn 42% so với những ngày khác trong năm. Lượng du khách trong ngày chung kết đạt hơn 98.000 lượt, vượt xa con số hàng ngày, trong đó du khách quốc tế tăng đến 81% và khách nội địa tăng 18%.
Sức hút này thể hiện tính hấp dẫn cao hơn của lễ hội Đà Nẵng, và thực sự đánh dấu thành công hình ảnh một thành phố lễ hội, như mong ước của những người đầu tiên muốn khai phá sức mạnh của thành phố này. Ông Cao Trí Dũng nhìn nhận: “Lễ hội sau đông khách hơn lễ hội trước, tổ chức năm sau thành công hơn năm trước, đang thực chứng Đà Nẵng làm lễ hội thành công”.
![]() |
Cùng lễ hội pháo hoa, liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng góp phần định vị những thành công về công nghiệp văn hóa tại địa phương |
Định vị công nghiệp văn hóa
Điều quan trọng theo ngành văn hóa du lịch địa phương, lễ hội pháo hoa, diễn ra song hành liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng 2025, tưởng không đồng điệu nhưng thực chất đều là những dấu ấn quan trọng trong hành trình xây dựng một nền công nghiệp văn hóa địa phương. Tính hợp lý ở đây, Đà Nẵng tận dụng những lợi thế có được, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách khi đến với đô thị này, để tổ chức, phân bổ hoạt động lễ hội – sự kiện. Cách tính toán này cho thấy định hướng phát triển công nghiệp văn hóa địa phương là rất khoa học và hợp lý.
“Chúng tôi đã từng có những liên hoan xiếc, bố trí liên hoan phim, rồi làm liên hoan ẩm thực quốc tế, cùng trong những thời điểm sôi động du khách ở giữa mùa hè. Điều ấy mang lại những trải nghiệm phong phú hơn, cảm xúc thăng hoa, ấn tượng hơn cho du khách. Họ không thấy mình bị lôi cuốn vào những chương trình được tổ chức gượng ép, mà trái lại rất hào hứng tự động tham gia, thậm chí chủ động tìm đăng ký. Đó chính là thành công của công nghiệp văn hóa trong hành trình xây dựng du lịch địa phương”, ông Tán Văn Vương, Phó giám đốc sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng nói.
Lan tỏa sức sống đô thị
Những ngày lễ hội đã qua ở Đà Nẵng, có không ít câu chuyện đã khiến du khách ngạc nhiên, khi tài xế xe du lịch hãng này mang giúp hành lý khách hãng khác vào khách sạn; tài xế taxi công nghệ trả ngay tiền chuyển nhầm cho hành khách vì lỗi từ Internet banking… Hình ảnh người Đà Nẵng nhặt của rơi trả lại cho người mất; chuyện một ông chủ quán ăn đạp xe hơn 2 giờ đồng hồ tìm trả túi xách bị quên của một du khách… đã in đậm trong lòng nhiều người về một đô thị văn minh, cộng đồng thân thiện và tử tế.
Theo ông Cao Trí Dũng, đó là thực tiễn về sức sống đô thị Đà Nẵng, có một cộng đồng xã hội tích cực, mà nhiều năm qua, thành phố này đã xây dựng, khích lệ được thành công. Càng lan tỏa các giá trị này, Đà Nẵng càng có cơ hội nâng tầm vóc hơn, càng định vị rõ nét là một thành phố du lịch, lễ hội và văn hóa xã hội tiêu biểu trên bản đồ khu vực.
Vấn đề đặt ra của Đà Nẵng, là tháng bảy đang diễn ra cũng là thời điểm hội tụ, định vị diện mạo một Đà Nẵng mới, với dư địa phát triển rộng lớn hơn từ quê nhà Quảng Nam, với nhiều vùng đất mới, nhiều điểm đến hơn, đa dạng hấp dẫn hơn. Không gian đô thị Đà Nẵng giờ đây không còn bó hẹp trong phạm vi từ chân đèo Hải Vân đến Miếu Bông Hòa Phước nữa.
Vậy nên, áp lực phát triển, thách thức xử lý những vấn đề nảy sinh từ bối cảnh mở rộng này, thực tế chưa đồng đều về cộng đồng cư dân, sinh hoạt đô thị - nông thôn với Đà Nẵng mới là rất lớn. Làm sao để những hành động tưởng chừng đơn giản của người đô thị Đà Nẵng lan tỏa xa hơn, thấm nhập vào những làng quê Quảng Nam xưa nay, khẳng định những tầm nhìn, nhận thức cao hơn. Làm sao để những giá trị văn hóa truyền thống, nếp nghĩ bình dị, thuần hậu của con người đất Quảng ngày càng được phát huy tốt hơn, qua những lễ hội hay sự kiện mang màu sắc Đà Nẵng. Tất cả là những đòi hỏi rất thiết thực và cần thiết, với du lịch Đà Nẵng, nhìn qua lăng kính mở ra từ lễ hội pháo hoa!