Chủ nhật 06/07/2025 18:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ba chiến lược giúp hạn chế sai lệch khi đánh giá khả năng lãnh đạo

25/11/2021 14:56
Ngày nay, khảo sát là một công cụ phổ biến nhằm đo lường tiềm năng lãnh đạo, trong đó giúp người đúng đầu có cái nhìn tổng quan và quyết định liệu một nhân viên đã đủ điều kiện thăng tiến hay chưa. Tuy nhiên, các đáng giá theo phương pháp truyền thôn
Đánh giá khả năng lãnh đạo ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp
Đánh giá khả năng lãnh đạo ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp. (Ảnh: Primalogik)

Quá trình hoàn thiện công cụ đánh giá vẫn đang diễn ra và không tránh khỏi thiếu sót trong quá trình chuyển đổi. Chẳng hạn như nhóm nghiên cứu gồm Allan Lee (Tiến sĩ, Giảng viên cao cấp tại Đại học Exeter), Niels Van Quaquebeke (Giáo sư về Lãnh đạo và Hành vi Tổ chức tại Đại học Hậu cần Kühne) và Hannes Leroy (Phó Giáo sư tại Đại học Erasmus) chỉ ra dữ liệu khảo sát hiện phản ánh những thành kiến chung nhất. Một số trường hợp thường gặp có thể kể đến như nam giới thường được đánh giá cao hơn phụ nữ trong vai trò lãnh đạo hoặc người da trắng chiếm ưu thế hơn người da màu,...

Vậy nếu các cuộc khảo sát không phải là thước đo chính xác về hành vi của lãnh đạo thì vai trò của công cụ này là gì và có ý nghĩa như thế nào. Câu trả lời là tính hiệu quả trong công tác lãnh đạo. Các học giả đã mất hàng thập kỷ để tìm hiểu về tầm quan trọng khi đánh giá cao vai trò của phụ nữ đối với các vị trí dẫn đầu hay như các nghiên cứu chỉ ra những người dễ tự ái có thể rất giỏi nhưng không hoàn toàn phù hợp cho vị trí điều hành một doanh nghiệp. Trên thực tế, giới khoa học dần suy nghĩ lại về việc sử dụng bảng hỏi cho những điều tra quy mô. Các phương pháp đánh giá như quan sát, đo lường gián tiếp thông qua thu thập dữ liệu,... không còn khả thi trong một số trường hợp và cho thấy sai số khá lớn. Một cách để hạn chế vẫn đề này là chú ý đến cách đặt câu hỏi. Lấy ví dụ, bảng khảo sát có thể yêu cầu đánh giá chung như “lãnh đạo ở công ty tôi rất công bằng” hay “cấp trên rất ủng hộ chúng tôi”, những nhận xét bao quát như vậy sẽ cho bạn biết liệu nhân viên có hài lòng về lãnh đạo hay không.

Mặc dù điều chỉnh có thể giúp cải thiện độ chính xác của các cuộc khảo sát lãnh đạo nhưng không hoàn toàn loại bỏ nguy cơ sai lệch. Thế nhưng bạn không cần phải là một nhà thống kê hay nghiên cứu xuất sắc nếu nắm được ba nhóm chiến lược sau đây:

Yêu cầu người tham gia đánh giá hình mẫu một nhà lãnh đạo lý tưởng trước khi tiến đến thực tế:

Trong các bảng xếp hạng các nhà lãnh đạo, đôi khi ta không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi một số lãnh đạo lý tưởng. Nói cách khác, nếu tự đánh giá, con người có xu hướng thiên về lựa chọn những đặc điểm mà họ muốn trở thành hơn là dựa theo quan sát thực tế. Một mẹo đơn giản để giải quyết nút thắt này là yêu cầu đánh giá hình mẫu lý tưởng trước trước khi nhìn nhận con người thực. Việc làm này giúp so sánh tương quan giữa hai lực lượng, từ đó có kết quả chính xác hơn. Bên cạnh đó, người nghiên cứu cũng có thể dựa vào các câu trả lời để phát triển và hoàn thiện phù hợp với mong muốn số đông.

Tương tự, hãy để người tham gia đánh giá phẩm chất lãnh đạo lý tưởng, lọc ra một số lựa chọn nổi bậi làm nên hình mẫu một người dẫn đầu toàn diện. Không chỉ tăng tính chính xác của khảo sát mà cách làm như trên còn có thể áp dụng đối với các hoạt động đánh giá khác như quản lý hiệu suất, phản hồi.

Yêu cầu người đánh giá đưa ra các ví dụ cụ thể cho mỗi hành vi:

Chẳng hạn, người trả lời nên liệt kê hay mô tả một số trường hợp đã trải nghiệm thực tế về việc lãnh đạo công ty có cung cấp cơ hội phát triển sự nghiệp không. Đưa ra ví dụ giúp phản ánh sâu sắc hơn về chất lượng thực tế, mặt khác hỗ trợ nhân viên hiệu chỉnh điểm số đánh giá làm tăng tính xác thực.

Cung cấp các ví dụ chi tiết về hành vi của lãnh đạo doanh nghiệp có thể khó khăn đối với cấp nhân viên, đặc biệt nếu đó là thông tin nhạy cảm. Do đó, để đảm bảo tính trung thực của kết quả, nhóm hoặc cá nhân nghiên cứu phải đưa ra được bằng chứng chứng minh các câu trả lời sẽ được ẩn danh và xử lý không công khai.

Sửa chữa sai lệch trong quá trình đánh giá:

Sai lệch trong nghiên cứu thường xuất hiện khi người tham gia đưa ra các quyết định nhanh chóng dựa vào kinh nghiệm hơn là dữ liệu khách quan. Cách tốt nhất là người nghiên cứu phổ biến các sai lầm thường gặp trong quá trình đánh giá trước khi phát bảng hỏi cho người tham gia, nhắc nhở họ tiến hành đánh giá dựa trên các hành vi cụ thể.

Thiết kế các chỉnh sửa và bổ sung thêm cảnh báo vừa thuận lợi cho công tác đánh giá mà còn giảm tỷ lệ thành kiến. Cụ thể hơn, trước khi hoàn thành bảng khảo sát, người tham gia sẽ nhận được nhắc nhở không nên đánh giá dựa trên thành kiến, phân biệt đối xử,... dẫn đến hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến người khác. Hoặc bạn có thể tham khảo các ứng dụng bên thứ ba như Nextdoor đã sử dụng thành công mô hình mới, kết quả đạt được khá ấn tượng khi suy giảm 75% các trường hợp phân biệt chủng tộc.

Áp dụng những khuyến nghị trên vào thực tế, mỗi nhân viên có thể làm rõ tại sao một số nhà lãnh đạo được cả thế giới tung hô và những gì khiến họ trở thành cấp trên số một hiện nay. Mỗi lần đánh giá là một lần mang lại cơ hội thăng tiến cho những ai đã dẫn dắt hoạt động kinh doanh nhưng chưa trở thành nhà lãnh đạo thực thụ. Lẽ dĩ nhiên con người không thể xây dựng luồng thông tin khách quan ngay lập tức nhưng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đưa lợi ích chung của tổ chức đi lên.

Đức Anh

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.