Thứ hai 14/07/2025 00:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

6 đặc điểm quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số

08/02/2022 15:19
Một nghiên cứu gần đây của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại mới và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang dần nắm bắt được các tác động của nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nói một cách rõ ràng hơn, mọi ưu tiên hiện nay đều xoay quanh kỹ thuật số. Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành vẫn còn chưa nhận ra giá trị thực sự của nó.

Đây là một cân nhắc quan trọng khi hàng triệu đô la, euro, bảng Anh và rupee được đổ vào các công nghệ được hứa hẹn mang lại các quy trình đáp ứng tương lai. Chính xác thì doanh nghiệp sẽ trông như thế nào khi được “chuyển đổi kỹ thuật số”? Nó liệu sẽ giống như Amazon hay Amazon Web Services? Hoặc có lẽ là một công ty khởi nghiệp kỹ thuật số?

Trong phân tích gần đây do Trường Kinh doanh Harvard công bố, một nhóm do giáo sư Linda Hill của HBS dẫn đầu đã khảo sát các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu, xác định hy vọng và nguyện vọng của họ khi chuyển đổi kỹ thuật số.

Nghiên cứu được thực hiện với Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu của Trường Kinh doanh Harvard và nhóm Ignite của Salesforce, bao gồm các cuộc thảo luận bàn tròn và một cuộc khảo sát với hơn 1.500 giám đốc điều hành cấp cao. Không có gì phải bàn cãi khi chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên của thời đại: 97% người được hỏi coi chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa để duy trì khả năng cạnh tranh.

Hill và các đồng tác giả của cô đã xác định 6 đặc điểm sau là quan trọng để có thể trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số:

Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng: Một doanh nghiệp kỹ thuật số không chỉ bán sản phảm mà còn có thể chủ động dự đoán các yêu cầu của khách hàng. Hiểu khách hàng từ lâu đã là một câu thần chú kinh doanh, nhưng ngay cả những quan trị từ các công ty kỹ thuật số cũng thừa nhận rằng tổ chức của họ thường chỉ bán các sản phẩm và dịch vụ mà họ có - thay vì phát triển các dịch vụ mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng chỉ 55% giám đốc điều hành coi tập trung vào khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

Chỉ nên dựa trên dữ liệu, không nên định hướng dữ liệu: Các đồng tác giả lập luận rằng mọi người trong các doanh nghiệp nên có quyền truy cập vào phân tích dữ liệu. Đồng thời, tất cả nhân viên phải được trao quyền để đặt câu hỏi về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và đề xuất những cách thức mới để tạo ra giá trị cho khách hàng. Với các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số, nhân viên có thể xem xét dữ liệu một cách nghiêm túc, họ nên biết rằng một số phân tích dữ liệu sẽ không đầy đủ, không hoàn hảo hoặc thậm chí thiên vị”.

Một tư duy mạo hiểm và sẵn sàng bứt phá. Trong một doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số phải xuất phát đến từ bên trong, trước khi nó thể hiện ra bên ngoài. Các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số khuyến khích nhân viên nên mạo hiểm với thực tại, ngay cả khi điều này có nghĩa là về cơ bản phải suy nghĩ lại về hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trao quyền quyết định cho tập thể: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số có tính hợp tác cao. Những nhà lãnh đạo này coi nhân viên là 'cộng tác viên' hơn là 'người tuân theo mệnh lệnh', một phần vì dữ liệu và công nghệ cho phép nhiều nhân viên có thể tự quyết định hơn. "

Thử nghiệm và học hỏi liên tục: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số coi quyết định của họ là kết quả của những thông tin mà họ hiện có. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo vẫn muốn các phương pháp tiếp cận nhanh và để đạt được nó, họ cần tạo ra một môi trường đủ chỗ cho sự không chắc chắn, sẵn sàng thử nghiệm và sẵn sàng cho mọi thất bại.

Ra quyết định có đạo đức và quản trị một cách chủ động: Công nghệ có thể là một vũ khí lợi hại cũng như nguy hại đối với con người và cộng đồng, và các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cũng đã thừa nhận điều này. Những người tham gia khảo sát thừa nhận rằng các tình huống khó xử về đạo đức sẽ nảy sinh, nhưng các nhà lãnh đạo phải quản trị một cách khôn ngoan đẻ không gây hại cho nhân viên của mình và việc thiết lập các quy trình, thói quen sẽ đóng vai trò như la bàn định hướng cho công ty.

Bảo Bảo

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…