Thứ năm 26/12/2024 18:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

3 cách để tạo động lực cho nhân viên ngay cả khi bạn không thể trả nhiều tiền

27/02/2022 08:05
Những nhân viên đầu tiên mà một nhà quản lý công ty khởi nghiệp thường cần phải là những chuyên gia có kinh nghiệm, tuy nhiên họ lại là những người mong đợi mức lương cao hơn. Để xây dựng một đội ngũ nhân viên ban đầu có năng lực, bạn cần biết cách t

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Khi bắt đầu mỗi một dự án khởi nghiệp, công việc hầu như đều được thực hiện bởi những người sáng lập. Ở giai đoạn này, động lực hiếm khi là một vấn đề lớn, ngay cả khi bạn không có tiền để trả lương cho mình. Rõ ràng là bạn càng đặt nhiều tâm huyết vào dự án hiện tại, thì cơ hội gặt hái được nhiều kết quả trong tương lai của bạn càng cao.

Tuy nhiên, khi công ty khởi nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ phải bắt đầu ủy quyền một số nhiệm vụ để quản lý khối lượng công việc khi nó ngày càng tăng.

Thật không may, thực tế là thường xảy ra trường hợp sự gia tăng công việc cần phải hoàn thành đi trước sự gia tăng của dòng tiền. Điều này có nghĩa là đối với những nhân viên đầu tiên của bạn, bạn hiếm khi có thể đưa ra mức lương cố định cao cho họ.

Những nhân viên đầu tiên mà bạn thường cần phải là những chuyên gia có kinh nghiệm, họ là những người mong đợi mức lương cao hơn.

Để xây dựng một đội ngũ nhân viên ban đầu có năng lực, bạn cần biết cách tạo động lực cho họ. Dưới đây là 3 cách để tạo động lực cho nhân viên ngay cả khi bạn không thể trả nhiều tiền:

Cung cấp cho nhân viên cổ phần trong công ty để làm động lực

Cách đầu tiên và đơn giản nhất để làm điều đó là cung cấp cho họ một cổ phần trong công ty. Đây là lý do mà đội ngũ sáng lập rất có động lực để thành công.

Nếu dự án của bạn thú vị và có tiềm năng phát triển, các chuyên gia có kinh nghiệm sẽ vui vẻ làm việc với mức lương cố định thấp hơn trong một thời gian nhất định nếu họ biết rằng họ có một phần lợi ích trong công việc kinh doanh của bạn.

Đối với họ, đây có thể là một cơ hội để kiếm được một khoản tiền trong một thời gian ngắn mà không thể có được thông qua sự phát triển bình thường trong sự nghiệp của công ty.

Đây có thể là một tình huống đôi bên cùng có lợi vì các chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao có thể ảnh hưởng tích cực đến quỹ đạo dự án khởi nghiệp của bạn.

Cung cấp cho những nhân viên đầu tiên của bạn cổ phần trong doanh nghiệp thường được thực hiện thông qua kế hoạch quyền chọn mua cổ phiếu cho nhân viên- quyền chọn mua cung cấp cho nhân viên quyền nhưng không có nghĩa vụ mua cổ phiếu trong công ty với mức giá xác định trước. Điều này có nghĩa là trong trường hợp liên doanh của bạn tăng giá trị, các tùy chọn có thể được thực hiện và nhân viên của bạn sẽ trở thành cổ đông.

Tốt hơn hết bạn nên đặt một kế hoạch lựa chọn để đảm bảo rằng các nhân viên đã cam kết làm việc trong một thời gian nhất định trước khi họ có thể trở thành cổ đông.

Tiền thưởng hiệu suất

Nếu bạn không thể hoặc không muốn làm loãng công việc kinh doanh của mình hơn nữa, bạn vẫn có thể đưa ra hình thức trả lương thay đổi cho nhân viên của mình để bù đắp cho việc bạn không thể đưa ra mức lương cố định đủ cao ngay lập tức.

Một cách đơn giản để làm điều đó là ký một thỏa thuận trong hợp đồng lao động rằng nhân viên của bạn được thưởng một khoảng tiền thưởng hàng năm trong trường hợp doanh thu của công ty đạt một mức nhất định. Để làm cho nó hấp dẫn hơn, bạn có thể xếp tiền thưởng theo từng bậc.

Tất nhiên, để điều này có hiệu quả, bạn cần đảm bảo rằng tiền thưởng có ý nghĩa lớn, và cùng với mức lương cố định, nó sẽ tạo động lực lớn để nhân viên tích cực làm việc trong công ty.

Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một dự án khởi nghiệp có thể mang lại rất nhiều điều trong quá trình phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Để leo lên một vị trí cao có ý nghĩa trong công ty đã có danh tiếng là rất khó - số người tự nâng mình lên một vị trí mà ý kiến ​​và quyết định của họ được coi trọng và có ý nghĩa đối với tổ chức là rất thấp.

Thế nhưng trong một công ty khởi nghiệp, điều này có vẻ dễ dàng hơn. Khi công ty khởi nghiệp phát triển, những nhân viên đầu tiên thường kết thúc với các vị trí lãnh đạo. Mặc dù điều này có thể là thách thức, đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm trước đó trong các vai trò như vậy, nhưng nó cũng có thể là cơ hội để phát triển cá nhân và nghề nghiệp đáng kể.

Là một doanh nhân kiêm nhà quản lý, bạn cần cung cấp những cơ hội này cho các thành viên trong nhóm và việc họ được đánh giá cao về mặt cá nhân có tác động thực sự và việc họ đang phát triển cùng công ty có thể giữ chân họ ngay cả khi công ty của bạn phải trải qua thời điểm khó khăn về mặt tài chính.

Tóm lại, để thu hút và tạo động lực cho những tài năng tốt nhất khi bạn không có đủ tiền để trả lương xứng đáng cho họ là:

- Lắng nghe nguyện vọng và mục tiêu của họ.

- Thưởng cho họ về mặt tài chính bằng cách chia sẻ lợi ích của công ty khởi nghiệp.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Pháp luật Việt Nam đặt ra những quy định đối với các doanh nghiệp, cơ sở hành nghề để bảo đảm sức khỏe cộng đồng, an toàn, trật tự kinh doanh và phòng ngừa các hệ lụy tiềm ẩn.
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss bắt đầu chuyển đổi sau một thời kỳ khó khăn với doanh số bán hàng giảm sút. Jochen Eckhold, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự toàn cầu, giải thích cách nhóm của ông đã giúp chuyển đổi văn hóa công ty từ thận trọng sang tham vọng.
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Trong xu hướng toàn cầu hoá như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của quản trị trong việc hướng tới ESG, hướng tới phát triển bền vững.
10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

Trong những nỗi đau của doanh nghiệp thì liên quan đến nhân sự luôn là nỗi đau lớn nhất. Nhân sự nghỉ việc dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, vừa giảm năng suất, tinh thần nhân viên khác sa sút lại phải “ cõng” thêm công việc với số lượng lớn hơn…
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.