Thứ ba 23/12/2025 03:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Việt Nam phải cải thiện cơ sở hạ tầng và có cơ chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp SME

12/10/2020 00:00
Làm thế nào Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất cơ hội, đón nhận được dòng vốn đầu tư chất lượng cao?.. Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam Nguyễn Minh Cường đã đưa ra góc nhìn của mình.

Làm thế nào Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất cơ hội, đón nhận được dòng vốn đầu tư chất lượng cao? Làm thế nào để giải quyết được khó khăn căn bản về tiếp cận vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa, để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển lớn mạnh, tận dụng cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước trong vận hội mới? Ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam đã đưa ra góc nhìn của mình trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập:

Ông Nguyễn Minh Cường – Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng phát triển châu Á – ADB tại Việt Nam

Cần tránh trở thành bến đỗ “tạm thời”

ADB nhận định kinh tế Việt Nam sẽ phát triển ra sao về trung và dài hạn sau đại dịch COVID-19 và sau khi các Hiệp định EVFTA và EVIPA chính thức có hiệu lực, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Cường: Nhiều năm trở lại đây, Việt Nam trở thành một nền kinh tế mở phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài. Trong khi đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, những đối tác xuất nhập khẩu của Việt Nam đã và đang bị ảnh hưởng trầm trọng, rơi vào suy thoái. Chính vì vậy, kinh tế Việt Nam sẽ không tránh khỏi những tác động mang tính tiêu cực. ADB cũng đã dự báo năm 2020, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 4,1%. Nếu đạt được thì đây cũng là mức tăng trưởng rất cao so với khu vực và thế giới.

Về trung hạn và dài hạn, ngay từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ADB đã dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh từ 6.8%-7%/năm, đến nay mức dự báo này vẫn được ADB giữ nguyên cho kịch bản Việt Nam và thế giới kiểm soát tốt dịch COVID-19. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam về trung và dài hạn sẽ dựa trên một số động lực chính. Thứ nhất là cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng lên mạnh mẽ, chính điều này giúp đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, đây là một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam và sẽ tiếp tục là động lực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Thứ hai, là sự tham gia đóng góp tích cực của kinh tế tư nhân vào tăng trưởng GDP, ngoài đóng góp của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Logistics vẫn chiếm tỷ trọng quá cao trong tổng chi phí doanh nghiệp

Động lực thứ ba có lẽ là quan trọng nhất, đó chính là sự dịch chuyển đầu tư FDI, dưới tác động của chuyển đổi cơ cấu kinh tế toàn cầu – đặc biệt là dòng chảy thương mại và đầu tư – từ trước khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đại dịch, và các yếu tố địa chính trị trong khu vực và trên thế giới. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đại dịch đã thúc đẩy nhanh hơn và sâu sắc hơn tiến trình chuyển dịch cơ cấu này. Với kết quả đầy tích cực về phòng dịch COVID-19, với thị trường gần 100 triệu dân có mức thu nhập trung bình trên thế giới, với vị trí địa lý thuận lợi để tiếp cận thị trường đầy tiềm năng của Châu Á, với cơ hội tiếp cận các thị trường khác trên thế giới qua các hiệp định thương mại song phương, Việt Nam trở thành điểm sáng đáng để nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới phải cân nhắc lựa chọn đầu tư.

Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước khác để thu hút vốn đầu tư. Vậy theo ông, đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam?

Ông Nguyễn Minh Cường: Việt Nam có một số lợi thế để cạnh tranh với những quốc gia khác khi thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, như lao động nhân công chi phí thấp, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, nhiều hiệp định song phương, đa phương được ký kết với Châu Âu, Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, tạo tiền đề cực kỳ thuận lợi cho sản xuất xuất khẩu, sự cam kết và nỗ lực của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh... Tuy nhiên, theo tôi lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam so với những quốc gia khác chính là sự ổn định chính trị, ổn định kinh tế vĩ mô, và một thị trường nội địa gần 100 triệu dân năng động và nhiều tiềm năng, đặc biệt là tính hiệu quả của hệ thống chính trị đã được thể hiện rất rõ trước và trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

Hạ tầng yếu kém là “yếu điểm” của Việt Nam

Việt Nam mong muốn tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Theo ông, Việt Nam cần phải làm gì để thu hút được nhà đầu tư vào những dự án như vậy?

Ông Nguyễn Minh Cường: Những nhà đầu tư “chất lượng cao” trước khi đầu tư đều có nghiên cứu kỹ càng, cẩn thận. Họ đầu tư mang tính chất lâu dài, do vậy sẽ cân nhắc nhiều yếu tố chiến lược trước khi quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư được đưa ra xem xét. Ngoài Việt Nam cũng còn nhiều quốc gia khác muốn thu hút đầu tư từ những doanh nghiệp này. Bởi vậy, để thu hút được những dự án đầu tư chất lượng cao, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn cần phải được cải thiện rất nhiều, đây cũng chính là một trong những yếu tố được các nhà đầu tư lớn trên thế giới tập trung quan tâm. Ngoài ra, những yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, năng suất lao động, trình độ nguồn nhân lực, tính minh bạch trong kinh doanh, chính sách pháp luật… cũng là những yếu tố góp phần đáng kể vào quyết định lựa chọn đầu tư của những nhà đầu tư “chất lượng cao”. Nếu như Việt Nam không có sự cải thiện đáng kể những yếu tố trên, vấn đề cạnh tranh và thu hút đầu tư từ những nhà đầu tư “chất lượng cao” chỉ là giấc mơ xa vời. Thay vào đó, chúng ta chỉ có thể thu hút được những nhà đầu tư nhỏ lẻ, những nhà đầu tư dịch chuyển “tạm thời”, mang tính chất “tránh bão” trong thời điểm chiến tranh thương mại và đại dịch COVID-19 bùng phát.

Thị trường 100 triệu dân đầy tiềm năng của Việt Nam rất hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần quan tâm hơn đến dòng đầu tư mua bán sáp nhập công ty (M&A), đặc biệt là ở châu Á. Do thanh khoản dồi dào vì đầu tư sản xuất bị hạn chế, giá các tài sản (assets) trong khu vực và trên thế giới hiện đang đi xuống. Đặc biệt, để chiếm lĩnh mạng lưới phân phối nội địa sẵn có của các công ty đang trên bờ vực phá sản cũng như tận dụng cơ hội tiếp cận thị trường dưới danh nghĩa sản xuất nội địa, nhiều nhà đầu tư lựa chọn việc hình thức M&A. Trong thời điểm chính tranh thương mại leo thang diễn biến phức tạp, các dòng đầu tư mua cổ phần doanh nghiệp tăng đột biến. Hiện tượng này vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn của Việt Nam trong quản lý dòng vốn đầu tư nước ngoài.

ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam thế nào trong việc thu hút nhà đầu tư “chất lượng cao”, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Cường: Như đã nói, một trong những yếu tố được ADB xác định là điểm còn hạn chế của Việt Nam là cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh gây tăng chi phí logistic, như hiện tại theo tính toán, logistic chiếm tới gần 20% tổng chi phí của doanh nghiệp. Chi phí như vậy là quá cao so với tại các nước khác, gây áp lực lên giá thành sản phẩm, khiến nhà đầu tư băn khoăn cân nhắc trước khi đầu tư. Các dự án của ADB tập trung chủ yếu vào phát triển cơ sở hạ tầng và biến đổi khí hậu, chiếm tới 70%-80% tổng vốn đầu tư. Nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng được ADB triển khai tại Việt Nam như dự án Metro Hà Nội và TP. HCM, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Trong số đó, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã giúp chuyển đổi hẳn khu vực Tây Bắc Việt Nam, tạo đà tăng trưởng kinh tế khu vực. Lào Cai trước đây còn tụt hậu nhiều so với Lạng Sơn, Quảng Ninh nhưng từ khi có đường cao tốc, kinh tế Lào Cai đã có sự phát triển vượt trội, đầu tư nước ngoài vào Lào Cai tăng lên đáng kể. Ngoài ra, còn rất nhiều dự án đã và đang được ADB triển khai phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.

Việt Nam cần cải thiện rất nhiều nếu muốn thúc đẩy doanh nghiệp SMEs phát triển

Trong thời gian tới, ADB sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam như thế nào trong việc tiếp cận nguồn tài chính – lĩnh vực được coi là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam?

Ông Nguyễn Minh Cường: Theo phân tích của ADB, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, hệ thống ngân hàng, cơ chế tín dụng của Việt Nam so với một số nước khác trong ASEAN được coi là có phần tốt hơn, tỉ lệ tiếp cận vốn của doanh nghiệp Việt Nam khả quan hơn. Tuy nhiên trong và sau khủng hoảng, cơ chế tiếp cận vốn của tổ chức tín dụng tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp lại có phần hạn chế, khó khăn hơn so với nhiều nước khác. Trong khủng hoảng gây ra bởi đại dịch COVID-19, Chính phủ nhiều nước đưa ra cơ chế bảo lãnh tín dụng dành cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên tại Việt Nam, cơ chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp bị tác động của đại dịch chưa phát huy hết hiệu quả.

Chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi ngày hôm nay!

Tại Việt Nam hiện nay, ngoài ngân hàng thương mại, doanh nghiệp SMEs còn có thể tiếp cận vốn từ nhiều nguồn khác như Quỹ tín dụng nhân dân, Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng Hiệp hội cũng có một quỹ dành riêng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên vấn đề vướng mắc ở đây là cơ chế cho vay của những tổ chức này không khác gì so với cơ chế của ngân hàng, không có cơ chế bảo lãnh tín dụng của Chính phủ như nhiều nước khác. Vì vậy theo tôi, đây là điểm nghẽn gây cản trở khả năng tiếp cận vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Trong thời gian tới, ADB sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức nghiên cứu khảo sát thực tế về khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa bị tác động bới COVID-19, sau đó sẽ có đề xuất cụ thể để tạo cơ chế bảo lãnh tín dụng linh hoạt hơn cho doanh nghiệp SMEs khi tiếp cận vốn.

Ngọc Thái (t/h)

Tin bài khác
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.