Thứ hai 01/12/2025 07:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Trường gắn mác “quốc tế”: Hàng nhái kiếm tiền và lỗ hổng quản lý

12/10/2020 00:00
Về bản chất hầu hết những người sáng lập và đầu tư cho nhiều trường gắn mác “quốc tế” hiện nay ở Việt Nam thường không bắt nguồn từ mục đích làm giáo dục mà là làm kinh tế bằng kinh doanh giáo dục.

Về bản chất họ là người làm kinh tế và chúng ta hãy nhìn lại họ bằng thái độ sòng phẳng của nghề kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy trên báo Ngày Nay.

Trường gắn mác “quốc tế”: Hàng nhái kiếm tiền và lỗ hổng quản lý - 1

Từ vụ việc trường Gateway, nhiều phụ huynh mới biết mình đang bị lừa, sử dụng "hàng nhái"

Vì sao nảy sinh trường mang tên "quốc tế"?

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, từ những năm 2000, chúng tôi đã từng nhiều lần được mời mọc, nhờ vả khi một số “nhà đầu tư” (có chút vốn và quan hệ) đưa ra những kế hoạch mở trường quốc tế ở Hà Nội và một số nơi khác.

Tất nhiên đó là những lời mời mọc có cánh kèm theo lợi ích dành cho cá nhân và tổ chức của chúng tôi những điều kiện hấp dẫn mà chẳng phải làm gì, chỉ cần đứng tên, giúp họ chạy đất đai và tham gia cuộc tổng tấn công dành cho được giấy phép đi kèm cái tên “quốc tế’. Chúng tôi đã từ chối vì không nhìn thấy ở họ gì khác ngoài hai chữ kiếm tiền, thậm chí kiếm tiền vô điều kiện.

Ông Thắng cho hay, công thức thật giống nhau khi có điều kiện tiếp cận thật gần với những người sáng lập một số trường quốc tế: Đó là cố mời cho được một vài vị quan chức hoặc con em của các vị có máu mặt đứng tên để bảo lãnh khi gặp khó khăn, tiếp đến là tìm một số vị có học hàm nghỉ hưu để đứng tên trong thời gian ban đầu.

Về “chuyên môn” thì phải tìm cho ra vài “ông tây, bà đầm” mà nhiều người là thất nghiệp ở hải ngoại, tìm mua cho được vài bộ giáo trình rẻ nhất có thể và kều được vài mối quan hệ liên kết với vài cơ sở đào tạo ở nước ngoài cũng na ná “trường quốc tế ở Việt Nam” để hình thành liên kết theo nguyên tắc “hai bên cùng có lợi”.

Tiếp theo là cố học mót cho được kiểu cách dạy dỗ khác lạ để làm màu và làm thương hiệu. Nhưng quan trọng nhất là tính kế để làm sao thuê được vài mảnh đất rẻ và đắc địa.

Cuối cùng là cuộc tổng tấn công cho cái giấy phép được mang tên “quốc tế” để “hành nghề giáo dục”. Đó là chưa nói đến một số trường có được cái tên "quốc tế" nhờ lách luật.

“Tôi chứng kiến trong nhiều năm những con người làm giáo dục kiểu này. Tôi chưa từng cảm nhận được ba chữ “nghề dạy học” trong những con người “quốc tế” mà tôi được tiếp xúc ấy, bởi suy cho cùng “quốc tế” chỉ là cái cớ, là “phép màu” để những con người đó đạt được mục đích xuyên suốt là kiếm tiền.

Tôi không nói tất cả, nhưng về khía cạnh kinh tế thì các trường quốc tế và cái giá học phí cao ngất (cao hơn cả giá thành làm luận án thạc sĩ, tiến sĩ ở Tây) nhưng thiếu kiểm soát như hiện nay thì sứ mệnh chính của không ít trường “quốc tế” ở Việt Nam chính là “tái điều tiết thu nhập” (mà tôi gọi là móc túi) của giới có tiền ở Việt Nam thông qua nền kinh tế thị trường tự do trên lĩnh vực giáo dục” – ông Thắng nhấn mạnh.

Trường gắn mác “quốc tế”: Hàng nhái kiếm tiền và lỗ hổng quản lý - 2

Học sinh một trường quốc tế ở Malaysia

Lừa dối lòng tin

Đánh vào tâm lý cũng như nhu cầu của phụ huynh cho con học ở môi trường tốt nhất với giáo viên nước ngoài ngay tại Việt Nam, nhiều trường học đang tự gắn cho mình mác “quốc tế” với mức học phí hàng trăm triệu/năm.

Sự việc trường Gateway mới lộ ra giáo dục Việt Nam chưa có khái niệm “trường quốc tế”, làm nhiều phụ huynh vỡ lẽ, hóa ra bấy lâu nay “bị lừa” mà không biết.

Tại TP.HCM chỉ có 21 trường có yếu tố nước ngoài hoạt động theo Nghị định 86/2018. Hà Nội chỉ có 11 trường quốc tế “xịn”, số còn lại là trường quốc tế tự xưng, gắn nhãn mác.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới Hà Nội sẽ công bố các trường quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để toàn thể nhân dân, phụ huynh học sinh biết.

Phụ huynh Lê Văn Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, nếu đúng như không có quy định nào mang tên “trường quốc tế” thì khác nào bấy lâu nay nhiều trường vẫn đang lừa dối phụ huynh và cả xã hội. Đến cái tên gọi đã mang tính thương mại, chạy đua theo trào lưu thì làm sao có được chất lượng thực cho các con.

“Tôi cũng không hiểu vì sao, luật không có tên gọi “trường quốc tế” thì sao bấy lâu nay các cơ quan vẫn luôn để mặc cho các trường hiên ngang sử dụng và quảng bá”.

Chị Kim Anh, Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn Hà Nội cho biết, dựa vào lòng tin và xu hướng muốn con được học ở một trường quốc tế của một số lượng lớn phụ huynh, cho nên trường gắn mác “quốc tế” luôn kèm một lời chào "cấp bằng quốc tế"…. Vỏ bọc tuyệt vời đó khiến bao gia đình quyết tâm cho con theo học

“Tôi nghĩ rằng đã đến lúc có một cơ chế quản lý chung đối với các trường ngoài công lập, rà soát chương trình học và đặc biệt lưu tâm đến tên gọi “trường quốc tế” mà các đơn vị tự phong để hút học sinh”, chị Kim Anh kiến nghị.

Chị Nguyễn Quỳnh (Linh Đàm, Hà Nội) có con học ở một trường quốc tế chia sẻ, tôi khá hoang mang sau vụ Trường Gateway, nhất là câu chuyện không có quy định về trường quốc tế như các đơn vị vẫn thông báo từ trước đến giờ.

“Sau sự việc, trường của con tôi cũng đã gửi email đến phụ huynh để trấn an và cam kết chất lượng giảng dạy các con, phụ huynh không nên hoang mang vội chuyển trường. Cho nên, hiện tại tôi cũng đang phân vân không biết có nên chuyển trường cho con hay không, chắc sẽ đợi câu trả lời thỏa đáng của Sở GD&ĐT Hà Nội rồi mới quyết định” - chị Quỳnh nói.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Thành phố Hà Nội một số trường mang danh "quốc tế" đã âm thầm tự bỏ tên "quốc tế" ra khỏi biển hiệu và trang web.

Theo thầy Andrew, Chủ tịch Hiệp hội các trường quốc tế Malaysia (AIMS), trường quốc tế là một ngôi trường thúc đẩy nền giáo dục quốc tế trong một môi trường quốc tế, thông qua việc triển khai chương trình học khác với chương trình của nước chủ nhà.

Bên cạnh đó, mỗi trường quốc tế sẽ vận hành với những tiêu chí khác nhau cùng các tiêu chuẩn khác nhau đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất.

Một yếu tố quan trọng mà các trường quốc tế cần lưu tâm đó chính là sự thuận lợi khi học sinh chuyển đổi từ ngôi trường này sang ngôi trường khác, bất kể trường đó ở nơi đâu.

“Như vậy, chương trình học đó phải có danh tiếng lớn và được công nhận ở phạm vi toàn cầu, cùng với bề dày thời gian mà chương trình đã được triển khai” - thầy Andrew nhấn mạnh.

Cần một cơ chế kiểm tra và định danh lại trường quốc tế

Một chuyên gia giáo dục tại Hà Nội cho biết, việc nhiều trường gắn mác “trường quốc tế” tràn lan như hiện nay là không đúng, nó cũng giống như bán hàng giả, hàng nhái. Điều ngạc nhiên nhất vẫn chưa hề có cơ sở giáo dục nào bị “tuýt còi” bởi các cơ quan chức năng.

Rõ ràng lỗ hổng cho sự buông lỏng quản lý ở đây chính là do chưa có quy định cụ thể về khái niệm trường quốc tế.

Trường gắn mác “quốc tế”: Hàng nhái kiếm tiền và lỗ hổng quản lý - 3

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, cần một cơ chế kiểm tra và định danh lại các trường tư thục có tên quốc tế.

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, cần một cơ chế kiểm tra và định danh lại các trường tư thục có tên quốc tế. Không thể để tồn tại ngang nhiên như vậy, sẽ làm phụ huynh hoang mang, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của nước nhà và điều thiệt nhất là các cơ sở làm giáo dục tử tế bị kìm kẹp và khó cạnh tranh với các trường “ma”.

Theo GS Dong, đâu phải cứ xe đưa đón, chăm sóc bữa ăn, hoạt động vui chơi ngoại khóa, kĩ năng mềm, cơ sở vật chất trường học tốt… là trường quốc tế, thực ra đó chỉ là dịch vụ không thuộc về chương trình chuyên môn dạy học sinh, chẳng khác nào gửi trẻ vào trường mẫu giáo.

PGS.TS Nguyễn Văn Sơn, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh cho hay, để xác định được các trường có “gian lận” từ quốc tế hay không còn phụ thuộc vào quyết định thành lập, nếu có từ quốc tế thì họ được sử dụng và ngược lại nếu không có là đã vi phạm.

Ông Sơn mong các cơ quan chức năng sớm rà soát lại toàn bộ các trường quốc tế, giúp dư luận cũng như các gia đình không khỏi hoang mang với lựa chọn cho con mình bấy lâu.

Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT cho biết, việc đặt tên các trường đã được quy định rõ trong Điều lệ trường của các cấp học và NĐ 86/2018/NĐ-CP.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, khi xem xét hồ sơ thành lập trường, tùy theo cấp học, UBND cấp có thẩm quyền (theo phân cấp quản lý tương ứng), căn cứ hồ sơ và đề nghị của cơ sở giáo dục để ra quyết định theo quy định. Nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ "quốc tế" mà trường tự thêm vào là trường đã thực hiện sai quy định.

Hồng Hạnh – Hà Cường

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 230/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề đối với các dự án tồn đọng kéo dài, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Sáng 27/11, tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), nội dung liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tiếp tục thu hút nhiều ý kiến đóng góp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Sáng 26/11/2025, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN) và những chuyên gia công nghệ xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của quốc gia.
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.