Phía Trung Quốc tin Mỹ sẽ không tăng thuế từ 15/12/2019

00:00 12/10/2020

Theo Bloomberg, Trung Quốc và Mỹ có các cuộc đối thoại với tần suất gần như hàng ngày, Trung Quốc và Mỹ đang tiến gần đến việc rút bớt các biện pháp thuế cao đã áp dụng.

Phía Trung Quốc tin Mỹ sẽ không tăng thuế từ 15/12/2019

Ảnh: Nikkei

Quan chức Trung Quốc cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trì hoãn việc tăng thuế với hàng hóa của Trung Quốc, trước đó quyết định này dự kiến được đưa ra vào ngày Chủ Nhật. Theo phía Trung Quốc, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ không tăng thuế nhằm có thêm thời gian đàm phán cho thỏa thuận thương mại tạm thời sau nhiều lần trì hoãn.
Theo Bloomberg, Trung Quốc và Mỹ có các cuộc đối thoại với tần suất gần như hàng ngày, Trung Quốc và Mỹ đang tiến gần đến việc rút bớt các biện pháp thuế cao đã áp dụng. Tuy nhiên thay cho việc loại bỏ chúng hoàn toàn, hai bên chỉ muốn giảm thuế.
Tính đến hiện tại, sau khoảng thời gian chiến tranh thương mại kéo dài 20 tháng, Mỹ đã áp thuế bổ sung 25% với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và 15% với thêm 110 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các cuộc đối thoại giờ đây tập trung vào việc giảm đi một nửa những mức thuế trên. Theo kế hoạch mà phía Mỹ tuyên bố trước đó, các biện pháp tăng thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12/2019 với khoảng 160 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong đó có nhiều mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh hay đồ chơi.
Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ gặp gỡ với nhóm đàm phán thương mại vào ngày thứ Năm khi mà các cuộc đối thoại xung quanh khả năng Mỹ hoãn tăng thuế với hàng Trung Quốc vẫn tiếp diễn.
Theo phía Bắc Kinh, Mỹ sẽ trì hoãn tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời các cuộc đối thoại sẽ vẫn tiếp diễn nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Dù rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thông báo trì hoãn nhưng Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue trong ngày thứ Hai khẳng định rằng ông tin phía Mỹ sẽ ngưng lại một số biện pháp thuế quan mới mà cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đã lên tiếng phản đối.
Người ta càng có lý do để tin rằng Mỹ sẽ hoãn tăng thuế với hàng Trung Quốc khi mà Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố rằng việc có được thỏa thuận quan trọng hơn việc liệu nó có được trước hay sau 15/12/2019: “Mỗi ngày trôi qua, các cuộc đàm phán đang tốt hơn”. Ông cũng cho biết rằng nhiều vấn đề hóc búa hơn sẽ được giải quyết ở giai đoạn sau của các cuộc đàm phán.

Trung Mến