Thứ ba 01/07/2025 12:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm gì để tôm và cá tra tránh rủi ro 'cấm cửa'?

12/10/2020 00:00
Các doanh nghiệp thủy sản cần tiếp tục hướng đến sản xuất sạch hơn để thoát khỏi rủi ro “cấm cửa” từ quốc gia nhập khẩu?

Theo ông Lê Xuân Thịnh, chuyên gia về hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn - Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC), việc nuôi cá tra với mật độ cao (40 - 50 con/m2), sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp đã gây ra không ít vấn đề về môi trường, dịch bệnh.

Nỗi lo nhiễm bẩn

Dẫn lại các nghiên cứu của Khoa Thủy sản của Trường Đại học Cần Thơ, ông Thịnh chỉ rõ: với ao nuôi đạt năng suất 300 tấn/ha/vụ, mỗi vụ nuôi sẽ thải ra môi trường khoảng 2.677 tấn bùn ướt (tương đương 937 tấn bùn khô) và 77.930 m3 nước thải.

Lượng chất thải này nếu không được xử lý tốt sẽ gây ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng nguồn nước, phát sinh dịch bệnh, từ đó làm giảm tính bền vững của nghề nuôi cá tra.

HINH-9194-1600166575.jpg
Các DN ngành tôm cần chọn nguyên liệu đạt chuẩn để tránh rủi ro xuất khẩu.

Có thể thấy, việc cải thiện chất lượng môi trường trong nuôi cá tra ở Việt Nam là rất cần thiết nếu không muốn ảnh hưởng đến xuất khẩu (XK), khi mà các quốc gia nhập khẩu (NK) ngày càng đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn.

Như cách đây 2 năm, Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm của Ảrập Xê út (SFDA) đã áp dụng lệnh tạm ngừng NK thủy sản có xuất xứ từ Việt Nam sau khi đoàn thanh tra thực tế của SFDA đến Việt Nam làm việc và kết luận một số cơ sở sản xuất, chế biến cá tra và tôm của Việt Nam không đảm bảo được các yêu cầu về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Và phải đến tháng 9/2020, với sự nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc thúc đẩy, vận động các cơ quan có liên quan phía Ảrập Xê út, SFDA mới cho phép 12 doanh nghiệp (DN) của Việt Nam được XK trở lại một số mặt hàng thủy sản đánh bắt vào thị trường Ảrập Xê út.

Từ động thái mới của phía Ảrập Xê út, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan làm việc, thúc đẩy SFDA bổ sung thêm các DN Việt Nam khác được phép XK thủy sản trở lại vào thị trường Ảrập Xê út, tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng NK thủy sản từ Việt Nam.

Không chỉ với thị trường Ảrập Xê út, giới chuyên gia cho rằng, 2 mặt hàng XK chủ lực của thuỷ sản Việt Nam là cá tra và tôm vẫn đang vấp phải những đòi hỏi ngặt nghèo của các quốc gia NK về vấn đề môi trường, an toàn dịch bệnh.

Như với thị trường EU, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thuỷ sản (Vasep) cho biết, thị trường này yêu cầu ngày càng cao đối với sản phẩm thuỷ sản NK về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội, an sinh động vật.

Hướng đến sản xuất sạch hơn

Hoặc như thị trường Trung Quốc cũng đang tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh trong thuỷ sản NK. Chỉ có các DN và sản phẩm nằm trong danh sách được Trung Quốc phê duyệt mới được phép XK sang thị trường này.

Hay như thị trường Hàn Quốc có yêu cầu kiểm tra một số bệnh trên tôm NK (nấm Aphatomyces astaci, bệnh đốm trắng, đầu vàng, đuôi trắng, taura, hoại tử gan tuỵ trên tôm...), hoặc yêu cầu một chế độ xử lý nhiệt hết sức ngặt nghèo mà phía DN khó đáp ứng được.

Trở lại với thị trường Ảrập Xê út, từ năm 2016 đã thông báo đình chỉ NK tôm của Việt Nam do báo cáo OIE về bệnh đốm trắng và hoại tử gan tuỵ trên tôm. Đến năm 2017, SFDA thanh tra chuỗi sản phẩm cá tra của Việt Nam. Rồi đến năm 2018, SFDA đình chỉ NK các sản phẩm cá, giáp xác và sản phẩm thuỷ sản khác (kể cả khai thác) của Việt Nam.

Chính vì vậy, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN thủy sản cần rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát môi trường nuôi trồng, sản xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản XK sang Ảrập Xê út, tránh để ảnh hưởng đến quá trình đánh giá hồ sơ của SFDA đối với các DN khác.

Việc này cũng góp phần hạn chế khả năng phía Ảrập Xê út xem xét áp dụng lại lệnh cấm NK đối với các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam trong tương lai.

Đặc biệt, Ảrập Xê út là thị trường có vai trò đầu tàu tại khu vực Trung Đông, do đó các động thái chính sách của nước này có thể tạo ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực.

Tựu trung lại, để phòng tránh những rủi ro “cấm cửa” NK đối với thuỷ sản Việt, điều quan trọng là các DN thuỷ sản cần thực hiện nghiêm túc quy định của thị trường NK, phải đảm bảo an toàn thực phẩm, có chứng nhận của bên thứ 3, tiếp cận chuỗi cung ứng và hướng tới sản xuất kinh doanh sạch, bền vững, có trách nhiệm.

Chẳng hạn với ngành tôm. Theo TS. Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP thực phẩm Sao Ta, người nuôi cần nỗ lực nâng cao kiến thức, kinh nghiệm nuôi sạch. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh trên tôm nuôi đang khá căng thẳng. Nhiều trang trại với mô hình nuôi sạch, thâm canh đã có kết quả rất tốt, nhưng mô hình này khó nhân rộng do đòi hỏi cao về vốn, kiến thức…

Về phía DN chế biến tôm XK, theo ông Lực, trước tiên phải quan tâm chọn lọc nguyên liệu đạt chuẩn, đừng vì ham rẻ sẽ ảnh hưởng lâu dài. Nếu tất cả cơ sở chế biến đều ý thức, tôm nguyên liệu xấu sẽ không tồn tại.

Thế Vinh

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…