Thứ ba 23/12/2025 08:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Đừng tự lấy đá ghè chân

12/10/2020 00:00
Theo phản ánh từ các hiệp hội ngành hàng, hệ thống chính sách pháp luật trong nước đang làm khó DN, nhà đầu tư (NĐT) khi các tiêu chuẩn, quy chuẩn đặt ra còn cao hơn so với yêu cầu của thị trường nước ngoài.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơ quan quản lý vẫn muốn ôm đồm

Nhắc lại câu chuyện gây nhiều ồn ào xung quanh quy định về mã số mã vạch đối với sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) than phiền, nhiều chính sách trong nước đang đặt ra điều kiện tuân thủ quá cao đối với DN trong nước và điều này có thể gây ra rủi ro trong hội nhập. Nhớ lại, đúng vào dịp cộng đồng DN thủy sản đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, VASEP đã liên tục nhận được phản ánh về bất cập liên quan đến quy định đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài trên bao bì các hàng xuất khẩu.

Theo đó, để có được đầy đủ các giấy tờ và hoàn tất được thủ tục đăng ký mã số mã vạch nước ngoài, nhiều DN phải mất 20-30 ngày mới xuất khẩu được lô hàng. Yêu cầu này không chỉ làm phát sinh chi phí mà còn khiến DN khó khăn hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm khách hàng.

Điểm vô lý của quy định này là mã số mã vạch chỉ có 3 thông tin quan trọng để các hệ thống phân phối quản lý nguồn hàng nhập vào. Việc cơ quan quản lý đòi DN đăng ký mã số mã vạch chẳng khác nào muốn với tay ra khỏi biên giới trong nước để quản lý hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng nước ngoài.

“Các DN trong ngành chúng tôi đã nỗ lực biết bao nhiêu để chế biến sâu ngay ở Việt Nam và nhà nhập khẩu có thể xếp ngay hàng lên kệ siêu thị, không cần đóng gói ở nước thứ 3 nữa, thì lại đẻ ra yêu cầu kiểm tra mã số mã vạch, gây rất nhiều ngáng trở”, ông Nam chia sẻ.

Một vấn đề khác đã tồn tại từ lâu là tiêu chuẩn về môi trường. Theo các DN trong ngành, xuất khẩu thuỷ sản là ngành sản xuất không có chất vô cơ. Tuy nhiên cơ quan quản lý môi trường lại lấy quy chuẩn của ngành sản xuất vô cơ để áp vào hàng thuỷ sản. Đơn cử như năm 2012, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) đặt chỉ số photpho trong nước sau xử lý ở mức 6, trong khi các quốc gia khác phổ biến ở mức 30-40. Sau nhiều lần các thành viên VASEP kiến nghị, ngưỡng này tăng gấp 3 lần song các DN trong ngành vẫn không thể đáp ứng được, dẫn đến tình trạng hàng loạt DN bị phạt tiền nặng. “Quy định như vậy làm khó cho DN rất nhiều, vì trong ngành này, DN chỉ cần có vết đen về vi phạm môi trường là ngừng hợp đồng lập tức”, ông Nam phân trần.

Hiện nay, nhiều ngành hàng xuất khẩu trong nước như dệt may, da giày, thuỷ sản… vẫn đang tận dụng lợi thế lao động giá rẻ. Tuy nhiên có những vấn đề về chính sách lao động lại đang làm khó DN. Lãnh đạo một DN dệt may cho hay, có những văn bản là quy định tạm thời từ cách đây 20 năm, nhưng bây giờ vẫn có hiệu lực bình thường, do nhiều văn bản đã ra về sau lại không có quy định thay thế hay phủ nhận các quy định trước kia.

Vướng mắc nhất hiện nay là theo pháp luật trong nước, DN không được phép sử dụng lao động dưới 18 tuổi. Trong khi đó theo công ước của ILO, lao động dưới 18 tuổi vẫn có thể làm một số công việc phù hợp, không độc hại, nặng nhọc. Hệ quả là đã có nhiều trường hợp nhà nhập khẩu nước ngoài sang khảo sát và hủy đơn hàng vì cho rằng DN không làm đúng quy định của pháp luật trong nước khi tuyển dụng lao động dưới 18 tuổi.

Vướng mắc do luật tốt nhưng thực thi kém

Khảo sát của Trung tâm WTO và hội nhập, VCCI cũng đã chỉ ra thực trạng là cơ quan quản lý nhà nước đã đặt ra tiêu chuẩn quá cao về quy trình sản xuất đối với một số ngành nghề. Đáng nói là ngay cả các tiêu chuẩn của FTA cũng không đặt ra cao như vậy.

TS. Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập dẫn chứng, CPTPP không áp đặt tiêu chuẩn môi trường tối thiểu phải tuân thủ cho các nước thành viên, mà chỉ đặt ra các cam kết mang tính nguyên tắc, định hướng. Theo đó, các nước phải có hệ thống pháp luật đầy đủ về môi trường, theo hướng nâng cao dần mức độ bảo vệ môi trường và phải thực thi hiệu quả và nghiêm túc pháp luật đó; cam kết không vì mục tiêu khuyến khích thương mại, đầu tư mà giảm nhẹ hiệu lực pháp lý của các quy định về môi trường. Vì vậy, hiện nay các nhà nhập khẩu nước ngoài vẫn căn cứ vào chính hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đặt ra trong nước để đánh giá chất lượng của các DN xuất khẩu trong nước.

Với thực trạng hiện nay, có thể thấy rằng chính các quy định của pháp luật trong nước lại đang làm khó DN nhiều hơn luật quốc tế. Theo các chuyên gia, việc hoàn tất đàm phán, ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã mở ra nhiều cơ hội cho các ngành kinh tế, tuy nhiên cùng với đó, thách thức cạnh tranh cũng gia tăng tương ứng. Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm chính sách hỗ trợ phù hợp với các cam kết, tạo điều kiện để các ngành kinh tế trong nước tận dụng cơ hội thị trường, cạnh tranh được với các đối tác mạnh từ bên ngoài… là rất quan trọng.

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp nhấn mạnh, trên thực tế nhiều vướng mắc phát sinh không phải do nội dung của luật mà chính là do kỹ năng áp dụng pháp luật. Dù luật ban hành cho người dân, DN; nhưng không phải ai cũng được đào tạo để hiểu được đúng và bài bản. Vì vậy trên thực tế đã dẫn tới vướng mắc do 2 vấn đề. Thứ nhất, quy định sau khi ban hành đã trái quy định trước đó của pháp luật trong nước hoặc vênh với luật nước ngoài; Thứ hai, do đơn vị thực thi hiểu sai quy định của pháp luật.

“Nhiều trường hợp chúng tôi nhận kiến nghị dài hàng trăm trang mà cuối cùng là do hiểu sai luật. Hoặc nhiều trường hợp luật thì tốt hiểu thì đúng, nhưng do khâu tổ chức thi hành yếu nên dẫn đến bất cập”, ông Ba chỉ ra thực tế. Vì vậy, hiện nay các cơ quan ban hành pháp luật đang chuyển trọng tâm chiến lược từ hoàn thiện thể chế sang tổ chức thi hành, trong đó có cả vấn đề cải thiện năng lực cán bộ công chức, đạo đức công vụ…

Khanh Đoàn

Tin bài khác
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.