Chủ nhật 23/11/2025 16:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bình Dương: Vì sao Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng chưa được thông qua?

12/10/2020 00:00
Thông tin Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương thông qua để trình lên kỳ họp Hội đồng Nhân dân sắp tới khiến nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách công cộng và hành khách tiếp tục p

So với yêu cầu trước đó của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm về ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương tiện, phù hợp với đặc điểm xây dựng và phát triển của tỉnh Bình Dương văn minh – hiện đại, thì đề án lần này vẫn còn khâu trung gian với một số hoạt động thủ công trong quản lý vận hành nên khó thuyết phục được Hội đồng thẩm định, nhất là yêu cầu minh bạch trong thực thi pháp luật và thực hiện sách công.

Đúng như diễn giải của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải về những khó khăn của hoạt động vận tải hành khách công cộng thời gian qua: “Phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe buýt) đã gần hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn; chất lượng hoạt động, chất lượng dịch vụ thấp nhưng giá thành (giá vé) lại cao từ 2 đến 6 lần so với các thành phố lớn cả nước là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Do các doanh nghiệp, hợp tác xã phải tự chủ về kinh phí vì không còn được trợ giá. Từ thực tế đó đã có nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã nộp đơn xin dừng hoạt động, trả tuyến”!


Xe buýt truyền thống đã gần hết niên hạn sử dụng, nóng, không ổn định thời gian lại giá cao nên không thu hút được hành khách tham gia.

So với nội dung đề án được trình cách nay 1 năm thì các lý do làm tăng giá vé vẫn không khác trước. Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh cho biết: “Doanh nghiệp phải tự chủ kinh phí dẫn đến hình thành giá vé cao là đúng. Nhưng nguyên nhân giá vé cao khiến lượng hành khách giảm, theo tôi là chưa có cơ sở vững chắc. Điều này có thể tham khảo ngay tại tuyến xe buýt Becamex Tokyu. Tuyến này có chất lượng phục vụ, chất lượng hoạt động cao, nhưng giá vé không cao, mà sao vẫn chưa có đông khách? Trên tinh thần ưu tiên dùng ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động công ích thì các hạng mục đầu tư, hỗ trợ phải hướng đến nâng cao chất lượng, giảm giá thành để công chúng, cộng đồng cùng được hưởng lợi thông qua các hoạt động công ích đó”.
Thay mặt cơ quan soạn thảo đề án, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải trình: "So với đề án trước, lần này chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ và loại bỏ rất nhiều ưu đãi đối với đối tượng được ưu tiên như: Trước đây quy định người tàn tật được miễn phí thì nay quy định lại người tàn tật nặng mới được miễn phí. Và trợ giá trung bình 5.000 đồng/vé đối với các tuyến mở mới nhằm khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Các hạng mục, đối tượng được ưu tiên, hỗ trợ đều có và đều đúng với các căn cứ pháp lý. Chúng tôi đang nghiên cứu phương thức in vé sao cho phù hợp và chưa áp dụng hình thức bán vé tự động do quá tốn kém. Vì đây là lĩnh vực khó quản lý, nhưng do yêu cầu bức thiết chúng ta phải triển khai và nhà nước sẽ thu hồi lại vốn sau thời gian hoạt động. Việc hiện đại hóa, số hóa đề án sẽ được thực hiện theo lộ trình".


Yêu cầu của UBND tỉnh là ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý, vận hành nhằm bảo đảm tính minh bạch, tiết kiệm nguồn nhân lực, không còn khâu trung gian và hành khách dễ dàng sử dụng thiết bị di động cá nhân thông minh để tìm kiếm (đón xe).

Chưa hài lòng với lập luận trên, Phó Chủ tịch Thường trực Mai Hùng Dũng phát biểu: “Giờ này không nên ngồi tính cách in vé trong khi Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh. Với thiết bị thông minh người ta có thể kiểm soát, quản lý và tìm kiếm, kết nối với rất nhiều thứ xung quanh mình. Vì vậy đề án cần phải hiện đại hóa mạnh mẽ hơn nữa, ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ thông tin vào trong quản lý, điều hành để bảo đảm tính an toàn, minh mạch và được triển khai theo lộ trình phù hợp với xu thế phát triển”.

Tính hiệu quả, chất lượng trong xây dựng chính sách

Là đại diện cơ quan có thẩn quyền biểu quyết chi hoặc không chi ngân sách để đầu tư cho các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Nguyễn Tầm Dương tiếp tục phát biểu lần thứ hai và xin bảo lưu ý kiến: “Giá vé tăng chưa phải là nguyên nhân khiến hành khách đi xe buýt giảm! Qua đó cần quan tâm nghiên cứu đến chất lượng hoạt động, chất lượng dịch vụ, cách bố trí luồng tuyến sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng của người dân và tính kết nối giữa các tuyến với nhau trong đô thị”.
Góp phần làm sáng tỏ hơn ý kiến trên, cùng nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xây dựng và thực hiện chính sách, ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính góp ý: “Đề án lần này có tính phát huy hiệu quả các quy định pháp lý và có sự phối hợp giữa Sở Giao thông Vận tải với các sở ban ngành liên quan. Tuy nhiên việc xác định giá vé cao làm giảm lượng hành khách là chưa sát với thực tiễn”.


Sinh viên, học sinh, cán bộ viên chức, người lao động là mục tiêu hướng đến của vận tải hành khách công cộng góp phần giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ.

Ông Út trực tiếp nêu ra những yếu tố cơ bản trực tiếp ảnh hưởng đến sự lựa chọn của hành khách là: Hạ tầng chưa hòa thiện, chưa đáp ứng yêu cầu của người sử dụng phương tiện, dịch vụ. Cụ thể là việc tìm kiếm, đón xe chưa hướng đến số đông, đề án chưa ứng dụng công nghệ cao để tìm kiếm kết nối, quản lý. Trong khi hiện tại đã có trên 80% người sử dụng điện thoại đã sử dụng thiết bị thông minh. Do chưa ứng dụng công nghệ cao trong quản lý nên sẽ khó kiểm soát chất lượng dịch vụ từ lái xe đến nhân viên bán vé, nhân viên phục vụ. Hướng tuyến, giờ giấc chưa phù hợp với nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Đồng thời đề ra một số giải pháp cơ bản như: Phải tổ chức nghiên cứu, thăm dò trước khi xây dựng, hình thành tuyến mới. Việc này phải được thực hiện thường xuyên và phải có cơ sở dữ liệu để so sánh. Các tuyến hình thành phải bảo đảm chạy đúng giờ, đúng tuyến, đúng chất lượng.
Bên cạnh nguyên nhân và các nhóm giải pháp, ông Út còn chỉ ra nhóm khách hàng mục tiêu sẽ sử dụng phương tiện hành khách công cộng và góp phần giảm phương tiện cá nhân lên hệ thống giao thông công cộng là: “Ngoài các đối tượng ưu tiên như người cao tuổi, người có công, người tàn tật nặng, đề án cần tập trung ưu tiên phục vụ học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, người lao động. Bởi vì đây là lực lượng có nhu cầu đi lại thường xuyên cao, cần được trợ giá. Nếu thu hút được nhóm đối tượng này sẽ gián tiếp kéo giảm một lượng lớn phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng đưa rước vừa góp phần tiết kiệm chi phí đi lại của xã hội vừa bảo đảm an toàn vừa góp phần làm giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ đang ngày một quá tải”.
Nội dung trao đổi, tranh luận trên cho thấy tầm nhìn, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý được phát huy tối đa nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn ngân sách thể hiện rỏ trong việc nâng cao chất lượng và tính hiệu quả trong xây dựng chính sách, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, lợi ích xã hội và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó cơ quan được giao soạn thảo, xây dựng chính sách càng tự tin hơn trong việc phối hợp, đề xuất sử dụng vốn ngân sách cho các vấn đề xã hội một cách khoa học, hiệu quả và minh bạch.

Trần Gừng

Kì 2: Hiện đại hóa là bài toán không khó, ít tốn kém và minh bạch


Tin bài khác
Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Trong không khí sôi động khi cả nước đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2025 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, sáng 22/11, tại thành phố Cảng, Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được long trọng tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Geleximco.
Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Trong phiên thảo luận sáng 21/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện khung pháp lý về chuyển giao và phát triển công nghệ, đặc biệt siết chặt cơ chế định giá, hậu kiểm và chế tài đối với hành vi cố ý nhập khẩu công nghệ lạc hậu.
Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam và Nga vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn trong các ngành then chốt từ ô tô, hóa chất đến năng lượng mới.
FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

Bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ hai về quy mô vốn FDI đăng ký mới, với 2,75 tỷ USD cấp mới và 1,5 tỷ USD giải ngân tính đến cuối tháng 10. Dòng vốn ngoại đang dịch chuyển mạnh sang bất động sản công nghiệp, hạ tầng và đô thị hiện đại, phản ánh niềm tin dài hạn của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc đang trở thành chiến lược phát triển nhân lực, nâng cao năng suất và ứng phó già hóa dân số cho Việt Nam trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

Theo Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 10/2025, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 657.154 tỷ đồng, tương ứng 97,9% dự toán. Riêng số thu từ tiền sử dụng đất vượt 50.000 tỷ đồng, tăng 37,8% so với kế hoạch Trung ương giao, ghi nhận mức tăng đột biến so với năm trước.
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria chiều 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước “không có giới hạn” và doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể triển khai các dự án tại Algeria, từ nông nghiệp đến công nghệ cao như sản xuất chip bán dẫn.
Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng vai trò trụ cột, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đòi hỏi cải cách đột phá để dẫn dắt kinh tế và hội nhập.
Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Ngành linh kiện điện tử và sản xuất thông minh trên thế giới biến động liên tục, Việt Nam nổi lên như một điểm đến trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu toàn cầu.
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.