Thứ năm 06/03/2025 23:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt hơn 97 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

02/03/2021 11:15
Trong 2 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 97,505 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó tổng trị giá xuất khẩu đạt 50.046 triệu USD, tăng 27,1%; tổng trị giá nhập khẩu đạt 47.459 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 42,5 tỷ USD, giảm 22,7% so với tháng trước; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 21,5 tỷ USD, giảm 24,7% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 21 tỷ USD, giảm 20,6%. So với cùng kỳ năm 2020, trị giá xuất khẩu của cả nước tăng 2,4% và trị giá nhập khẩu tăng 11,6%.

Với diễn biến trên, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 2/2021 ước tính thặng dư 500 triệu USD.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 97,505 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó tổng trị giá xuất khẩu 2 tháng năm 2021 đạt 50.046 triệu USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2020; tổng trị giá nhập khẩu 2 tháng năm 2021 đạt 47.459 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2020. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 ước tính thặng dư 2.586 triệu USD.

Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, dầu thô và quặng có xu hướng giảm cả lượng và giá trị. Cụ thể, dầu thô xuất khẩu trong tháng 2/2021 ước tính là 160 nghìn tấn, giảm 55,4% và trị giá là 53 triệu USD giảm 65,4% so với tháng trước.

2 tháng đầu năm 2021, lượng dầu thô xuất khẩu ước tính đạt 519 nghìn tấn và trị giá là 204 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020, lượng dầu thô xuất khẩu ước tính trong 2 tháng này giảm 37,1% về lượng và trị giá ước tính giảm 45,7%.

Đối với mặt hàng quặng các loại, xuất khẩu trong tháng 2/2021 ước tính là 170 nghìn tấn, giảm 22,2% và trị giá là 5 triệu USD giảm 55,6% so với tháng trước. 2 tháng đầu năm 2021, lượng quặng xuất khẩu ước tính đạt 389 nghìn tấn và trị giá là 16 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020, lượng quặng xuất khẩu ước tính trong 2 tháng này giảm 13,4% về lượng và trị giá ước tính giảm 45,1%.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 97,505 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 2/2021 ước tính là 5,2 tỷ USD, giảm 8,1% so với tháng trước; trị giá nhập khẩu 2 tháng năm 2021 đạt 10,9 tỷ USD và tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Ứớc tính nhập khẩu nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trong tháng 2/2021 là 2,9 tỷ USD, giảm 25,9% so với tháng trước; trị giá nhập khẩu 2 tháng mặt hàng này đạt 6,8 tỷ USD và tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng mặt hàng sắt thép các loại, ước tính nhập khẩu trong tháng 2/2021 là 1.000 nghìn tấn, giảm 18,2% và trị giá là 700 triệu USD, giảm 16,8% so với tháng trước. Lượng nhập khẩu mặt hàng này 2 tháng năm 2021 là 2.223 nghìn tấn đạt 1.541 triệu USD về trị giá. So với cùng kỳ năm 2020, lượng nhập khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng tăng 12,3% về lượng và tăng 29,5% về trị giá.

Thông tin thêm về tình hình thu ngân sách, Tổng cục Hải quan cho biết, số thu từ hoạt động xuất nhập từ 01/02/2021 đến 28/02/2021 đạt 23.656 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm đến 28/02/2021 đạt 54.760 tỷ đồng, bằng 17,38% dự toán được giao, bằng 16,54% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 7,53% so với cùng kỳ năm trước (50.924 tỷ đồng).

Bảo An

Tin bài khác
Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Nhắc đến đầu tư kim loại quý, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vàng – một tài sản truyền thống được xem là “hầm trú ẩn” an toàn trong mọi biến động kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một kim loại quý khác đang âm thầm vươn lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ – đó chính là bạc.
Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ phiếu VJC tiếp tục lao dốc, trở lại mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Sự tăng trưởng chậm lại và áp lực chi phí khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

GELEX Electric dự kiến chia cổ tức tiền mặt 30% và phát hành cổ phiếu 20% cho cổ đông năm 2025, tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và nghiên cứu phát triển.
CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

Đây là đợt IPO công nghệ đầu tiên năm 2025 và là đợt IPO đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Donald Trump sau thời gian dài “đóng băng” kể từ mức đỉnh 2021.
Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO quan trọng trong năm nay.
Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Cơ chế đầu tư khó có thể mang lại niềm vui. Đó là thế giới của các lựa chọn quỹ, đóng góp định kỳ và theo dõi hiệu suất, tất cả đều được thể hiện qua các con số và biểu đồ. Những biểu đồ đầu tư không thực sự truyền cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, chính kết quả của đầu tư mới là nơi phép màu xảy ra, với những tác động thực tế.
Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Nếu đạt được định giá này, Thinking Machines Lab sẽ củng cố xu hướng các startup AI giai đoạn đầu nhanh chóng đạt định giá kỳ lân chỉ sau vài tháng thành lập.
Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Xuất khẩu nông sản vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng có sự tăng trưởng. Tại thị trường này, xu hướng tiêu dùng xanh, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm có chứng nhận đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt.
Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính với dự báo thận trọng, phản ánh thách thức của ngành AI và tác động từ dòng chip Blackwell đối với hãng này.
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững.
Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, số doanh nghiệp trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến.
Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí nhằm tái cấu trúc công ty, tối ưu vận hành và cải thiện doanh số, trong bối cảnh CEO Brian Niccol đẩy mạnh chiến lược xoay chuyển tình hình kinh doanh.
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi để tạo thế cạnh tranh bền vững.