Chủ nhật 13/07/2025 19:35
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Xử lý như thế nào khi chi sai tiền hỗ trợ Covid-19

27/10/2021 07:01
Theo luật sư, người dân nhận nhầm tiền hỗ trợ nên trả lại, song nếu họ thực sự khó khăn chính quyền không nên truy thu; phía cán bộ vi phạm cần xem xét mức độ để xử lý.

Hai hôm trước, một số quận huyện tại TP HCM cũng xác nhận đã chi sai tiền hỗ trợ đợt 3 cho hàng nghìn người. Nguyên nhân được cho là do một số người dân "khai thông tin gian dối để trục lợi" và các cá nhân được giao nhiệm vụ chi tiền đã không nắm rõ quy định về điều kiện được hưởng, quy trình xem xét giải quyết chưa chặt chẽ.

Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP HCM), việc giải ngân "nhầm" tiền hỗ trợ do lỗi của chính quyền và cả người dân. Do đó, việc thu hồi tiền cần trên tinh thần tự nguyện và giải quyết thấu tình đạt lý. Những trường hợp cố tình vi phạm cần xem xét mức độ để có hình thức xử lý phù hợp. Điều kiện được nhận gói hỗ trợ đợt 3 cho những người thực sự gặp khó khăn trên địa bàn TP HCM được quy định rõ tại Điều 2 Nghị quyết số 97 của HĐND ngày 22/9. Nguyên tắc hỗ trợ là: chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú; trừ những đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ. Việc này được thực hiện công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng nhưng không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Xử lý như thế nào khi chi sai tiền hỗ trợ Covid-19
Xử lý như thế nào khi chi sai tiền hỗ trợ Covid-19. (Ảnh: PV)

Căn cứ vào quy định này, về phía người dân không thuộc tiêu chí được hưởng, không thực sự khó khăn nhưng đã nhận hỗ trợ nên liên hệ với tổ dân phố, chính quyền địa phương để trả lại. Đối với những trường hợp cố tình không nộp lại thì cơ quan chức năng nên có văn bản hướng dẫn cụ thể về các biện pháp cưỡng chế để thu hồi ngân sách.

Những trường hợp cố tình khai báo gian dối để nhận hỗ trợ nhiều lần và nếu có căn cứ cho thấy có dấu hiệu trục lợi mà không trả lại thì cơ quan có thẩm quyền cần xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Nghị quyết không quy định về chế tài cho những người lợi dụng chính sách để trục lợi. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định chung, người nào có hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền hỗ trợ từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Nêu quan điểm về việc này, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, những người dân trong vùng dịch ít nhiều đều bị ảnh hưởng đến đời sống kinh tế. Chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân của Chính phủ và chính quyền thành phố mang tính nhân văn. Do đó, trong trường hợp người dân không đủ tiêu chí nhận hỗ trợ nhưng thực sự khó khăn, không có khả năng trả lại tiền có thể làm đơn trình bày nguyện vọng để chính quyền địa phương xem xét giải quyết.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, luật sư Võ Đan Mạch cho rằng, trước mắt cần nhanh chóng rà soát lại các danh sách, hồ sơ chi hỗ trợ. Trường hợp nào không đủ điều kiện phải nhanh chóng đề nghị tổ trưởng dân phố, các cá nhân trực tiếp tham gia chi trả liên hệ người dân để thu hồi lại tiền. Nếu lỗi thuộc về cán bộ phụ trách, quy trình xem xét giải quyết chưa chặt chẽ, thì quá trình thu hồi cần vận động, giải thích rõ để người dân hiểu và đồng tình trả lại. Trường hợp sau khi vận động, thuyết phục mà người dân vẫn không trả thì cần xin ý kiến chỉ đạo để đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

Nếu các cán bộ, cá nhân tham gia chi trả có hành vi sơ xuất, lơ là trong việc rà soát hồ sơ, thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, đánh giá thì tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét xử lý theo nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị như: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, giáng chức, hạ bậc lương, buộc thôi việc...Trường hợp không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao theo quy định mà gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, trách nhiệm trong việc chi sai tiền hỗ trợ trước hết thuộc về chính quyền địa phương và các cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện. Do không nắm rõ quy định, việc triển khai không chặt chẽ... dẫn tới người không thuộc tiêu chí lại được nhận tiền, trong khi nhiều người rất khó khăn vẫn chưa được hỗ trợ.

Cùng với việc khắc phục hậu quả, thu hồi tiền chi sai, các luật sư cho rằng, chính quyền cần rà soát lại các trường hợp thật sự khó khăn nhưng chưa nhận được hỗ trợ tại địa phương để giải quyết kịp thời, tránh chậm trễ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

ĐT

Bài liên quan
Tin bài khác
Mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt tới 10 lần khoản thu, tối đa 3 tỷ đồng

Mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt tới 10 lần khoản thu, tối đa 3 tỷ đồng

Chiều 11/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Trong số này có Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025: Thêm đối tượng, điều chỉnh mạnh thuế suất

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025: Thêm đối tượng, điều chỉnh mạnh thuế suất

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt 2025 là mở rộng đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung mặt hàng nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn quốc gia.
Luật mới về quản lý vốn Nhà nước: Trao quyền, dẫn nguồn lực cho doanh nghiệp Nhà nước

Luật mới về quản lý vốn Nhà nước: Trao quyền, dẫn nguồn lực cho doanh nghiệp Nhà nước

Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/8/2025 trao nhiều quyền tự chủ cho doanh nghiệp Nhà nước, từ chiến lược kinh doanh, quyết định đầu tư đến tiền lương, tiền thưởng.
Từ 1/1/2026, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%

Từ 1/1/2026, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%

Lương tối thiểu dự kiến tăng với mức 7,2%, tương ứng tăng từ 250.000 – 350.000 đồng, thực hiện từ ngày 1/1/2026, theo phương án được Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị với Chính phủ.
Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giữ nguyên đến hết năm 2026?

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giữ nguyên đến hết năm 2026?

Bộ Tài chính vừa chính thức đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ năm liên tiếp chính sách này được duy trì.
Làm rõ chính sách thuế giá trị gia tăng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam

Làm rõ chính sách thuế giá trị gia tăng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 69/2025/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 181/2025/NĐ-CP.
Nghị định 199/2025/NĐ-CP: Tháo gỡ rào cản thuế, mở đường cho ô tô thân thiện môi trường

Nghị định 199/2025/NĐ-CP: Tháo gỡ rào cản thuế, mở đường cho ô tô thân thiện môi trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 199/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 26/2023 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, trong đó nổi bật là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô thân thiện với môi trường thông qua việc điều chỉnh điều kiện áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi.
Sắp có khung pháp lý đầu tư và giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sắp có khung pháp lý đầu tư và giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Luật số 68/2025/QH15) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây.
Đổi mới tư duy quản lý vốn nhà nước

Đổi mới tư duy quản lý vốn nhà nước

Luật số 68/2025/QH15 có cách tiếp cận hoàn toàn mới – xác định rõ Nhà nước là một “nhà đầu tư” chứ không phải “người can thiệp”.
Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan đã ban hành văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) được duy trì thông suôt trong giai đoạn chuyển đổi địa giới hành chính.
Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Từ 1/7/2025, nhiều quy định mới về vốn, sở hữu, trái phiếu sẽ tác động trực tiếp tới doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành.
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về việc đăng ký doanh nghiệp, trong đó có những quy định mới liên quan đến hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 180/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hợp tác công tư (PPP) quy định cụ thể về quyền sở hữu trí tuệ, quyền quản lý dữ liệu và cơ chế phân chia lợi nhuận trong các dự án hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2025, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật mới quy định rõ 6 nhóm hành vi mà cán bộ, công chức không được làm, với mục tiêu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.
“Chủ sở hữu hưởng lợi” – Vén màn sở hữu thực sự của doanh nghiệp

“Chủ sở hữu hưởng lợi” – Vén màn sở hữu thực sự của doanh nghiệp

Lần đầu tiên, khái niệm "Chủ sở hữu hưởng lợi" được luật hóa khiến người "đứng sau" doanh nghiệp phải lộ diện